Với cáo buộc hình sự lần ba, ông Trump đối mặt tổng cộng 78 tội danh

02/08/2023 19:45

Với bản cáo trạng mới nhất của Bộ Tư pháp, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện phải đối mặt với 78 tội danh hình sự.


Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ 4, trái) tại tòa án ở New York, Mỹ, ngày 4.4.2023

Mặc dù ông Trump vẫn một mực tuyên bố mình vô tội, nhưng nếu thực sự có tội và sau đó bị kết án với thời hạn tối đa cho mỗi tội danh, về mặt lý thuyết, ông có thể bị giam tù đến hàng trăm năm.

Cụ thể, một số tội danh mà có thể khiến ông Trump ngồi tù tối đa 20 năm bao gồm cản trở thủ tục tố tụng chính thức trong vụ điều tra tìm cách đảo ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020; âm mưu cản trở công lý trong vụ án giữ tài liệu mật; giữ lại hồ sơ thuộc một thủ tục chính thức; che giấu tài liệu khỏi các nhà điều tra liên bang; thay đổi, phá hủy hoặc che giấu tài liệu được chính phủ tìm kiếm...

Tuy nhiên, viễn cảnh bản án hàng trăm năm tù gần như sẽ không xảy ra đối với cựu Tổng thống Trump vì các thẩm phán hiếm khi áp đặt các mức án tối đa và thường cho phép các bị cáo chấp hành các bản án cho nhiều tội danh cùng một lúc.

Nhưng danh sách dài các cáo buộc và hình phạt dành cho cựu Tổng thống Trump đã phản ánh mức độ nghiêm trọng của mối nguy hiểm pháp lý mà ông phải đối mặt.

Trước đó, vào ngày 1.8, cựu Tổng thống Trump đã lần thứ ba trong vòng 4 tháng qua bị cáo buộc hình sự trong cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ liên quan đến cáo buộc ông đã cản trở luật pháp nhằm tìm cách đảo ngược kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Theo đó, Công tố viên đặc biệt Jack Smith đã cáo buộc ông Trump đã tìm cách đảo ngược thất bại của ông trước đối thủ Joe Biden. Cụ thể, nhiều quan chức Mỹ đã làm chứng rằng ông Trump đã gây áp lực với họ dựa trên những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử quy mô lớn. Ngoài ra, những người ủng hộ ông đã tấn công Capitol Hill trong nỗ lực ngăn chặn Quốc hội Mỹ công nhận chiến thắng của ông Biden.

Theo cáo trạng, ông Trump đã được triệu tập tham gia một phiên tòa ở thủ đô Washington D.C. vào ngày 3.8 tới.

Hồi tháng 6, liên quan đến vụ ông cất giữ trái phép các hồ sơ tuyệt mật về chương trình hạt nhân và vũ khí cũng như kế hoạch quốc phòng của Mỹ sau khi rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Trump đã bị truy tố với 37 tội danh. Các điều tra viên đã thu giữ khoảng 13.000 tài liệu từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump vào gần một năm trước. Trong số đó, có 100 hồ sơ được đánh dấu mật, dù một luật sư của ông Trump khẳng định tất cả hồ sơ có dấu mật đã được trả lại cho chính phủ.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Với cáo buộc hình sự lần ba, ông Trump đối mặt tổng cộng 78 tội danh