Vợ chồng hay cãi nhau thường có hôn nhân bền vững

20/07/2023 21:06

Những cặp hay cãi vã hiểu được tầm quan trọng của việc làm cho mối quan hệ bền vững, do đó, mối quan hệ sẽ lâu dài, theo kết quả của các nhà nghiên cứu Mỹ.

Cãi nhau, hay tranh luận, là một hình thức giao tiếp. Tiến sĩ Stephanie Sarkis (Mỹ) chia sẻ trên tờ Psychology Today, có 7 thành phần tạo nên một mối quan hệ lành mạnh và tranh cãi là một trong số đó.

Một mối quan hệ sẽ luôn có thách thức và xung đột. Khi các giai đoạn ban đầu chuyển sang ổn định, con người có xu hướng bảo vệ lãnh thổ của mình. Họ muốn được lắng nghe và thấu hiểu, theo đuổi đam mê của mình và được thừa nhận. Các cặp vợ chồng tranh luận đang bày tỏ mong muốn được lắng nghe. Khi hành vi này được thực hiện một cách xây dựng, hai phía sẽ càng gắn bó.

Thông qua nhiều lần cãi nhau, hai phía đúc rút ra kinh nghiệm để giao tiếp hiệu quả. Nhờ thế, họ sẽ biết được điều gì đáng để tranh luận và điều gì không.

Tranh cãi cũng giúp hai phía giải tỏa cảm xúc với điều kiện không để bụng. Ngược lại, kìm nén cảm xúc để tránh xung đột là không lành mạnh. Một mối quan hệ bền chặt đồng nghĩa với việc hai phía có thể giải quyết những bất đồng mà không chuyển sang giận dữ, căm thù nhau.

Những bất đồng trong một mối quan hệ có thể là một cơ hội để trưởng thành và học hỏi. Các cuộc tranh luận có thể cho phép các đôi hiểu được quan điểm, niềm tin và bản sắc cá nhân độc đáo của nhau.

Ngoài ra, một số cặp hay tranh cãi cũng có xu hướng trở nên nồng nàn hơn sau đó. Một số thích làm tình sau một cuộc tranh cãi gay gắt, do điều này làm tăng hormone và huyết áp.


Ảnh minh họa: Pexels

Chuyên gia về mối quan hệ, tiến sĩ Pam Spurr giải thích, trong tiềm thức bạn quan tâm đến người kia ngay cả trong khi cãi nhau. Chẳng hạn, cuộc cãi vã cho thấy bạn muốn đối tác của mình uống ít hơn và quan tâm đến sức khỏe hơn, hoặc bạn muốn họ đến đúng giờ hơn để cả hai không phải bỏ lỡ những việc quan trọng.

Tại sao một số cặp vợ chồng hay tranh cãi?

Cãi nhau không có nghĩa là mối quan hệ đó đang gặp rắc rối. Tranh luận là một hình thức giao tiếp lành mạnh, có thể làm sáng tỏ những quan điểm khác nhau và dạy cho hai phía những bài học quý giá.

Thêm vào đó, những bất đồng trong một mối quan hệ là điều tự nhiên, cho thấy hai phía đều có những quan điểm và niềm tin khác biệt.

Tiến sĩ Stephanie Sarkis (Mỹ) chỉ ra một thực tế: "Tôi chưa bao giờ thấy một cặp vợ chồng lành mạnh nào không tranh cãi. Tuy nhiên, họ không bao giờ đánh nhau, họ chỉ tranh luận".

Các chuyên gia nói rằng nắm vững nghệ thuật tranh luận là rất quan trọng đối với một mối quan hệ lành mạnh. Theo đó, kể cả khi cãi nhau, bạn nên lưu ý các quy tắc sau.

Xem xét những gì bạn nói và tránh nói điều gì đó bạn sẽ hối tiếc. Cũng không được để bản thân lạc đề, sa đà vào những chủ đề không liên quan.

Hãy lên tiếng ngay khi bạn cảm thấy mình đang tức giận, không giữ trong lòng. Tuy nhiên, bạn cần phải tiếp cận cuộc trò chuyện với thái độ tử tế, tôn trọng và yêu thương.

Không phải lúc nào bạn cũng cần đúng. Lắng nghe quan điểm của đối tác, họ có thể đúng.

Nếu bạn thấy mình đang quá nóng nảy, hãy sang một phòng khác và trở lại khi bạn đã nguội bớt.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vợ chồng hay cãi nhau thường có hôn nhân bền vững
    ss