Vĩnh Phúc: 25% cơ sở nước đóng chai mất vệ sinh

26/10/2011 14:29

Có tới 20-25% số cơ sở sản xuất nước uống đóng chai tại Vĩnh Phúc vi phạm các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm khi sản xuất.


Ảnh minh họa

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, từ đầu năm tới nay, trên địa bàn tỉnh có tới 20-25% số cơ sở sản xuất nước uống đóngchai vi phạm các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất.

Các lỗi vi phạm chủ yếu là điều kiện cơ sở vệ sinh chưa đảm bảo, việc khámsức khỏe và trang bị bảo hộ cho người lao động chưa được đầy đủ…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có 34 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nướcuống đóng chai, đóng bình các loại, tăng gấp 10 lần so với cách đây 4 năm.

Để thành lập một cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình, chủ cơ sở phải cóđủ các điều kiện như đăng ký kinh doanh, đăng ký nhãn hiệu, đem mẫu nước sảnxuất của công ty đảm bảo tiêu chuẩn đi đăng ký chất lượng, đầu tư một dàn lọcnước. Xưởng sản xuất có đủ 4 khu bao gồm khu rửa chai rửa bình, khu lọc thô lọctinh, khu đóng chai, đóng bình và khu thành phẩm.

Cách đây hơn hai năm, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hànhkiểm tra đột xuất với 12 cơ sở, thì phát hiện cả 12 cơ sở, doanh nghiệp sản xuấtnước lọc tinh khiết trên địa bàn tỉnh không đảm bảo chất lượng, vi phạm tiêuchuẩn an toàn thực phẩm, như đăng ký sai nhãn mác, sai địa chỉ, không đủ tiêuchuẩn mặt bằng, thiết bị và công nghệ sản xuất nước là những đồ tự chế.

Trong đó, cơ sở sản xuất nước lọc Sakura ở trong ngõ sâu tại thôn Minh Quyết,phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, không biển báo, nằm trong khu nhà chậthẹp và bề bộn, rộng chỉ 25-30m2, nước được lấy từ mạch nước ngầm tại chỗ, quakhâu xử lý bằng hệ thống lọc rồi được bơm thẳng vào bình nước,nước tràn khắp nhà xưởng gây mất vệ sinh.

Thế nhưng, trước khi bị phát hiện, mỗi ngày cơ sở này sản xuất, tiêu thụ rathị trường 50-100 bình, tương đương 1.000 đến 2.000 lít nước lọc tinh khiết.

Đoàn kiểm tra đã cho niêm phong và buộc một số doanh nghiệp vi phạm nêu trênphải ngừng sản xuất. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày kiểm tra, nhiều sản phẩm nướclọc tinh khiết nằm trong danh sách vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm lại tiếptục được bày bán tràn lan trên địa bàn tỉnh.

Nguyễn Trọng Lịch (Vietnam+)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vĩnh Phúc: 25% cơ sở nước đóng chai mất vệ sinh