Kinh tế

Vĩnh Lập khơi mở tiềm năng

MN 14/02/2024 11:30

Từ một địa phương khó khăn về mọi mặt, không có ngành nghề truyền thống, xã Vĩnh Lập (Thanh Hà, Hải Dương) đã luôn nhạy bén, tìm hướng đi phù hợp với tiềm năng, thế mạnh, xây dựng nông thôn ngày càng tươi đẹp.

z3914739000804_f5a88935d4ed44b08237e308ec282dda.jpg
Khai thác rươi mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân xã Vĩnh Lập

Những năm gần đây, xã Vĩnh Lập đã dần tháo gỡ được thế bí về giao thông, khơi mở tiềm năng kinh tế. Từ khi cây cầu Quang Thanh nối Hải Phòng với khu Hà Đông của huyện Thanh Hà được xây dựng, nhiều người đi làm ở các doanh nghiệp phía Hải Phòng thuận lợi và ổn định hơn. Nút giao liên thông kết nối đường tỉnh 390 huyện Thanh Hà với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang được thi công, đến khi hoàn thành người dân ở đây cũng đi lại thuận tiện hơn, mở ra một khí thế mới cho xã Vĩnh Lập trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong nông nghiệp, xã Vĩnh Lập đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Với thế mạnh khai thác rươi, cáy, sản xuất vải sớm, địa phương đang được đánh giá phát triển hơn so với một số địa phương khác cùng huyện. Hiện nay, toàn xã có gần 50 ha khai thác rươi, cáy. Bình quân mỗi năm, xã thu nhập hơn chục tỷ đồng từ rươi, cáy. Thu nhập bình quân đầu người gần 70 triệu đồng/năm. Tình hình an ninh trật tự tại địa phương được bảo đảm, người dân yên tâm lao động sản xuất.

img_5860.jpg
Rươi là sản phẩm OCOP của xã Vĩnh Lập

Với phương châm nhân dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xã đã phát huy mạnh mẽ vai trò của người dân. Người dân được tham gia thảo luận, bàn bạc công khai, dân chủ về các tiêu chí, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao. Đến nay, tất cả đường xã, đường thôn xóm, đường nội đồng ở Vĩnh Lập đều được bê tông hóa bảo đảm xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hiện tại, các trường mầm non, tiểu học và THCS của xã đều có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia.

Để có được kết quả đó, cùng với sự đóng góp của nhân dân địa phương, con em xa quê cũng tích cực ủng hộ quê hương, trong đó phải kể đến các ông: Nguyễn Văn Hượng ở thôn Thuần Mỹ; Vũ Văn Thuyên ở thôn Thiệu Mỹ; Lê Hữu Cường và Bùi Văn Tuấn ở thôn Tú Y.

Theo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 của UBND tỉnh Hải Dương, xã Vĩnh Lập sẽ sáp nhập với xã Thanh Cường. Với những thế mạnh đang có, nhân dân xã Vĩnh Lập sẽ cùng với tập thể lãnh đạo, cán bộ và nhân dân xã mới đoàn kết, bứt phá hơn nữa trong tương lai.

MN
(0) Bình luận
Vĩnh Lập khơi mở tiềm năng