Nhà sản xuất xe điện Việt Nam vừa công khai bảng giá thay thế pin cao áp (HV) và chi phí sửa chữa pin điện cho các dòng xe VinFast đang bán trên thị trường.
Chi phí cho pin HV luôn được đánh giá là một trong những khoản lớn nhất chiếm phần lớn khi mua xe điện. VinFast vừa công bố giá bán riêng lẻ của linh kiện này, cho thấy tỷ lệ của chi phí pin đối với giá thành của mỗi mẫu ô tô của hãng nằm ở mức khá tương đồng nhau.
Bảng giá pin HV và giá sửa chữa pin này được VinFast áp dụng từ ngày 1/8/2024. Trong đó, đáng chú ý là hãng xe Việt Nam đa dạng hóa nhà cung cấp linh kiện pin, bên cạnh VinES (chỉ dùng cho VF 6 và VF 7), còn có các đơn vị khác như: SDI (Samsung), CATL và Gotion (đối tác đang mở nhà máy pin cùng VinFast tại Hà Tĩnh).
Trong đó, loại pin CATL chủ yếu dùng cho các loại xe cao cấp hơn, gồm VF 7, VF 8 và VF 9 trong khi pin Gotion dạng LFP dùng cho các mẫu xe giá rẻ như VF 3, VF 5 và VF e34.
Chi phí pin của mẫu xe điện cỡ nhỏ VF 3 chỉ 75 triệu đồng, tương đương với tỷ lệ ít hơn 1/4 giá xe (phiên bản kèm pin), trong khi đắt nhất là pin CATL của VF 9 với 528 triệu đồng, cũng tương đương chưa đến 1/4 giá mẫu SUV cỡ lớn này.
Bên cạnh giá pin lẻ, VinFast công bố chi phí sửa chữa các lỗi liên quan đến pin điện của hầu hết các mẫu xe nhưng hiện chưa có giá cho VF 3 do lô đầu tiên vừa được giao đến khách hàng vào đầu tháng 8.
Chi phí hạng mục sửa đắt nhất là vỏ pin của mẫu VinFast VF 8 với giá gần 44 triệu đồng, thậm chí đắt hơn gần 1 triệu đồng so với hạng mục tương tự trên mẫu VF 9. Trong khi đó, thấp nhất là lỗi cầu chì Pyro trên VF e34 với chi phí sửa chữa 8,535 triệu đồng.