Sau tái cấu trúc đợt 1, tổng tài sảncủa Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) có 95.672 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ phải trả là 76.241 tỷ đồng,giảm 10. nghìn tỷ đồng so với thời điểm trước tái cấu trúc.
Ảnh minh họa.
Nguồn: Thanh Long/TTXVN
Sau khi chuyển giao và chia tách theo Quyết định số 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18-6-2010 về việc táicơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), tổng tài sảncủa Vinashin có 95.672 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ phải trả là 76.241 tỷ đồng,giảm 10.000 tỷ đồng so với thời điểm trước tái cấu trúc.
Hiện vốn chủ sở hữu còn 9.615 tỷ đồng (bao gồm cả phần cấp bổ sung tháng 10 vừa qualà 2.500 tỷ đồng). Tổng số lao động của Vinashin còn 42.660 người.
Phát biểu tại buổi họp báo công bố Đề án tái cơ cấu và tình hình sản xuất kinhdoanh của Tập đoàn năm 2010, do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức ngày 19-11, ông Nguyễn Ngọc Sự, tân Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Vinashin cho hay, tính đến thời điểm 30-6-2010, tổng tài sản của Vinashin là104.649 tỷ đồng, số nợ 86.565 tỷ đồng. Số nợ này không thể mất đimà nằm trong các dự án đầu tư, đã và đang hình thành tài sản của Vinashin và cảnhững con tàu đang đóng dở dang.
Ông Sự quả quyết, với số nợ này, Vinashin nợthì Vinashin sẽ tự trả không ai phải trả thay.
Tại cuộc họp báo, ông Sự cho biết, thực hiện Quyết định số 926/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 18-6-2010 về việc táicơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam, trong đó yêu cầu chuyển 12 côngty con của Vinashin về Tập đoàn Dầu khí (PVN) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam(Vinalines).
Tập đoàn đã chuyển giao xong 7 công ty con với 23 công ty cháu và 5 dự án với5.137 người lao động, cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia (PVN) và Tổng công ty Hànghải Việt Nam (Vinalines). Tổng tài sản của các công ty được giao trên trị giá21.247 tỷ đồng, với tổng số nợ phải trả là 24.112 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu có 919tỷ đồng).
Sau chuyển giao và chia tách, Vinashin hiện còn 259 công ty con. Tổng tài sảncủa Vinashin có 95.672 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ phải trả là 76.241 tỷ đồng,vốn chủ sở hữu còn 9.615 tỷ đồng (bao gồm cả phần cấp bổ sung tháng 10 vừa qualà 2.500 tỷ đồng). Tổng số lao động của Vinashin còn 42.660 người.
Trên cơ sở tái cấu trúc bước 1, Vinashin đã xây dựng đề án tái cấu trúc tổng thểVinashin (bước 2). Theo đề án này, với yêu cầu là sau khi tái cơ cấu thì sẽ nângcao năng lực sản xuất đóng mới và sửa chữa tàu biển tại 7 đầu mối lớn gồm baTổng công ty (Bạch Đằng, Nam Triệu, Phà Rừng) và bốn Công ty trách nhiệm hữu hạnmột thành viên (Hạ Long, Cam Ranh, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn, Đóng tàu vàCông nghiệp hàng hải Sài Gòn) đã được đầu tư đủ năng lực đóng các gam tàu lớn từ10 nghìn tấn đến 150 nghìn tấn. Làm vệ tinh cho 7 đầu mối lớn trên có 16 Công tyđóng và sửa chữa tàu vừa và nhỏ. Về lĩnh vực công nghiệp phụ trợ sẽ gồm 17 đơnvị.