Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” vừa được phát động ngày 18.9.
Vắng khách quốc tế, Việt Nam tập trung kích cầu khách du lịch nội địa
Công văn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) gửi tới các sở quản lý du lịch, các hiệp hội du lịch và các doanh nghiệp du lịch, trong đó cho hay chương trình kích cầu du lịch nội địa lần đầu do Bộ VH-TT&DL phát động ngày 8.5 đã mang lại hiệu quả tích cực. Lượng khách du lịch nội địa tăng mạnh trong tháng 5, 6, 7, đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2019.
Tuy nhiên, từ ngày 25.7, dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại một số địa phương khiến hoạt động du lịch một lần nữa bị ảnh hưởng nặng nề.
Hiện tình hình dịch bệnh trên cả nước đã cơ bản được kiểm soát, Bộ VH-TT&DL tiếp tục phát động Chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”.
Đối tượng kích cầu là khách du lịch người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam.
Việc phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, thu hút khách trên cơ sở liên minh kích cầu giai đoạn trước, khuyến khích hình thành các liên minh kích cầu mới dựa trên sản phẩm phù hợp nhu cầu du lịch tham quan, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng ngắn ngày, chăm sóc sức khỏe, du lịch golf và du lịch MICE...
Ngoài ra, cần xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, bảo đảm chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, bảo đảm quyền lợi của khách du lịch.
Cùng với kích cầu du lịch, các địa phương, doanh nghiệp lữ hành cần nghiêm túc thực hiện các hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19. Khuyến khích du khách, doanh nghiệp thường xuyên cập nhật thông tin về điểm đến an toàn.
Ngoài ra, đẩy mạnh truyền thông về du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn, góp phần xóa bỏ tâm lý e ngại đi du lịch trong bối cảnh dịch Covid-19.
Tới đây, ngoài việc tổ chức phát động kích cầu du lịch tại địa phương và xúc tiến điểm đến tại những trung tâm gửi khách lớn, các địa phương cần có các chính sách miễn, giảm phí, vé vào cửa các điểm tham quan; hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai chương trình kích cầu. Thực hiện kiểm tra, giám sát bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, thực hiện đúng cam kết về giá và chất lượng của chương trình kích cầu du lịch.
Trước đó, sự kiện thường niên của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 sau hai lần trì hoãn do dịch Covid-19 sẽ chính thức được tổ chức trở lại từ ngày 18 đến 21.11 tại Hà Nội.
Năm 2019, VITM Hà Nội thu hút hơn 90.000 lượt khách tham quan, 720 đơn vị tham gia triển lãm và 502 gian hàng. Đã có khoảng 29.300 khách đăng ký mua tour du lịch nội địa và quốc tế tại hội chợ với tổng doanh thu ước đạt 322 tỷ đồng.
Theo Vietnamnet