Y tế - Sức khỏe

Việt Nam là một trong những nước trong khu vực Đông Nam Á có gen nổi trội về đái tháo đường

Theo Sức khỏe và Đời sống 06/11/2023 10:21

Đái tháo đường đang là một trong bốn bệnh không lây nhiễm chính ngày càng gia tăng mối đe doạ với sức khỏe cộng đồng. Theo đó, cứ mỗi 10 người trưởng thành trên thế giới sẽ có một người mắc bệnh đái tháo đường.

img1868-1699170616219271585642.jpg
Đái tháo đường đang là một trong bốn bệnh không lây nhiễm chính ngày càng gia tăng mối đe doạ với sức khỏẻ cộng đồng (Ảnh:P.T)

Thông tin này được chia sẻ tại buổi sinh hoạt "Chung tay chăm sóc bệnh đái tháo đường" do Liên chi hội Đái tháo đường và Nội tiết TP Hồ Chí Minh mới tổ chức nhằm hưởng ứng Ngày Đái tháo đường thế giới 14/11.

Bệnh đái tháo đường, một căn bệnh lý mạn tính, không lây nhiễm, đang trở thành một trong những thách thức lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định bệnh đái tháo đường đang gia tăng mạnh. Nếu bệnh không được kiểm soát có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến các bộ phận trong cơ thể, đặc biệt là dây thần kinh và mạch máu.

ThS.BS Diệp Thị Thanh Bình, Phó Chủ tịch của Liên chi hội Đái tháo đường và Nội tiết TP Hồ Chí Minh cho biết hiện nay, Việt Nam là một trong những nước trong khu vực Đông Nam Á có gen nổi trội về đái tháo đường. Vậy nên chúng ta cần luôn luôn có ý thức chăm sóc, phát hiện kịp thời căn bệnh giết người thầm lặng bởi những biến chứng cấp tính và mãn tính.

Theo thông tin từ cuộc điều tra dịch tễ của Bệnh viện Nội tiết Trung Ương, năm 1992 TP Hồ Chí Minh có 2.2% người mắc đái tháo đường, tại tại Hà Nội là 1.4% và Huế là 0.96%. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ người mắc bệnh đã tăng lên rất nhiều. Có khoảng 7.3% bệnh nhân mắc đái tháo đường trên toàn quốc, riêng TP Hồ Chí Minh và Hà Nội đã tăng lên 8.3%.

Điều đáng chú ý là mỗi bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh đái tháo đường đồng nghĩa với việc có một bệnh nhân khác chưa được phát hiện. Thống kê từ Liên đoàn đái tháo đường thế giới (IDF) chỉ ra rằng, hơn 90% bệnh nhân đái tháo đường mắc loại đái tháo đường tuýp 2 và gần một nửa bệnh nhân này vẫn chưa được chẩn đoán.

Theo Bác sĩ Bình, trong nhiều trường hợp, bệnh đái tháo đường tuýp 2 và các biến chứng của nó có thể được trì hoãn hoặc ngăn ngừa thông qua việc duy trì các thói quen lành mạnh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tới tính mạng.

Với những người có nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2, việc nhận biết rõ nguy cơ và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sớm là vô cùng quan trọng. Đối với những người đã mắc bệnh, việc tiếp cận thông tin chính xác cùng việc sử dụng thuốc và công cụ hỗ trợ tự chăm sóc nhằm ngăn ngừa các biến chứng là việc cần thiết.

Theo Sức khỏe và Đời sống
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam là một trong những nước trong khu vực Đông Nam Á có gen nổi trội về đái tháo đường