Tin tức

Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Brazil

TB (theo TTXVN) 17/03/2024 16:23

Chủ tịch nhóm Nghị sỹ Hữu nghị Brazil-Việt Nam cho rằng Việt Nam và Brazil sẽ là cầu nối để tăng cường hợp tác giữa khối Thị trường chung Nam Mỹ và ASEAN cũng như các tổ chức khu vực khác.

Ông Eduardo Paes Saboia, Thứ trưởng phụ trách châu Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Brazil, phát biểu tại sự kiện. (Ảnh: TTXVN phát)
Ông Eduardo Paes Saboia, Thứ trưởng phụ trách châu Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Brazil, phát biểu tại sự kiện

Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Brazil ở Đông Nam Á. Đây là khẳng định của Thứ trưởng Ngoại giao Brazil phụ trách châu Á và Thái Bình Dương, ông Eduardo Paes Saboia, trong phát biểu tại buổi giao lưu Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức ngày 15/3 tại Brasilia, sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (8/5/1989-8/5/2024) và 17 năm quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Brazil.

Ông Paes Saboia đánh giá cao tốc độ tăng trưởng trong kim ngạch thương mại giữa hai nước trong 20 năm gần đây và đã đạt mức kỷ lục vào năm 2023 với hơn 7 tỷ USD.

Ông bày tỏ, "với uy tín" tại Nam bán cầu, Brazil và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác dựa trên các giá trị chung về hòa bình, hữu nghị và tôn trọng lẫn nhau.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Brazil Mauro Vieira sẽ thăm Hà Nội vào tháng 4 tới, và ông Paes Saboia bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ góp phần vào thành công của nhiệm kỳ Chủ tịch G20 của Brazil.

ttxvn_gap_mat_huu_nghi_viet_nam_–_brazil_2.jpg
Đại sứ Bùi Văn Nghị phát biểu tại sự kiện Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil

Trong khi đó, nghị sỹ Márcio Honaiser, Chủ tịch nhóm Nghị sỹ hữu nghị Brazil-Việt Nam, cho rằng Việt Nam và Brazil sẽ là cầu nối để tăng cường hợp tác giữa khối Thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cũng như các tổ chức khu vực khác.

Ngoài quan hệ kinh tế, thương mại, hai nước cam kết tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, văn hóa, du lịch và thể thao, thúc đẩy tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau.

Ông nhấn mạnh trong chuyến thăm Brazil hồi năm ngoái của Thủ tướng Phạm Minh Chính, các nghị sỹ và Chính phủ Brazil đã thảo luận các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, thông qua các chuyến thăm cấp cao, gặp gỡ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, phát huy vai trò của các kênh ngoại giao nhà nước, quốc hội và nhân dân.

Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam (ABRAVIET), ông Pedro de Oliveira, chia sẻ sau 13 năm ra đời, ABRAVIET luôn duy trì và phát triển quan hệ với Hội Hữu nghị Việt Nam-Brazil và với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), đóng góp đáng kể vào tăng cường hợp tác và tình hữu nghị giữa hai dân tộc.

ttxvn_gap_mat_huu_nghi_viet_nam_–_brazil_3.jpg
Cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và khách mời tại buổi giao lưu Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil

Phát biểu tại hoạt động, Đại sứ Bùi Văn Nghị nhấn mạnh năm 2024, Việt Nam và Brazil sẽ tiếp tục triển khai nhiều chương trình kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 17 năm quan hệ đối tác toàn diện, trong đó có Ngày Việt Nam tại Brazil.

Hoạt động Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam-Brazil là dịp để hai bên cùng đánh giá lại các hoạt động trong năm 2023 và hướng tới việc tăng cường hơn nữa các cam kết hợp tác trong năm 2024.

Đại sứ Bùi Văn Nghị khẳng định ý nghĩa chuyến thăm Brazil của Thủ tướng Phạm Minh Chính tháng 9/2023 trong quan hệ song phương, nhấn mạnh Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh, với kim ngạch thương mại lên tới 7,11 tỷ USD năm 2023, tăng 5% so với năm 2022.

Sự kiện thu hút sự tham gia của hơn 50 quan khách Chính phủ, Bộ Ngoại giao, nhóm Nghị sỹ hữu nghị Brazil-Việt Nam, đại diện chính quyền Brasilia, ABRAVIET, doanh nghiệp, báo giới và bạn bè Brazil.

Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã trang trọng tổ chức Lễ trao Kỷ niệm chương "Vì hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc" của VUFO cho ông Miguel Peña, lãnh sự danh dự Việt Nam tại Bolivia; ông João Reis, lãnh sự danh dự Việt Nam tại bang Minas Gerais, Brazil; và nhà báo Valter Xéu, giám đốc điều hành Tập đoàn truyền thông Patria Latina, nhằm ghi nhận và tri ân những đóng góp tích cực vào quan hệ đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam với Brazil và Bolivia.

Trước đó, Đại sứ Bùi Văn Nghị đã có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt của Tổng thống Brazil, ông Celso Amorim, về tăng cường trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao, cũng như triển khai các cam kết trong Thông cáo chung của hai nước nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil.

Đại sứ Bùi Văn Nghị cũng làm việc với ông Paco Britto, Phó Thống đốc kiêm Giám đốc Đối ngoại Đặc khu Brasilia về tổ chức kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, "Ngày Việt Nam tại Brazil," hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sang tìm hiểu thị trường và tìm địa điểm đặt tên đường Việt Nam và tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Brazil