Tin tức

Việt Nam gặt hái thành công từ sức mạnh của trường phái "Ngoại giao cây tre"

Theo TTXVN 30/12/2023 06:29

Đường lối chính sách đối ngoại của Việt Nam trong 2023 ngày càng năng động với thành tựu là nâng cấp quan hệ với các đối tác chủ chốt trên thế giới gồm cùng với những hiệp định ngoại giao quan trọng.

Chiều 10/9/2023, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)
Chiều 10/9/2023, tại Văn phòng Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam

Năm 2023 tiếp tục chứng kiến nhiều thành tựu trong các mối quan hệ quốc tế nhờ chính sách đối ngoại linh hoạt, trong đó, đóng vai trò quan trọng là trường phái "Ngoại giao cây tre" của Việt Nam.

Đây là một phần nội dung bài viết về thành tựu ngoại giao của Việt Nam mà hãng tin Reuters (Anh) đăng tải ngày 28/12.

Theo bài viết, đường lối chính sách đối ngoại của Việt Nam trong năm 2023 ngày càng năng động với thành tựu là nâng cấp quan hệ với các đối tác chủ chốt trên thế giới gồm cùng với những hiệp định ngoại giao quan trọng.

Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ lên “Đối tác Chiến lược Toàn diện” vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, nhân chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Việt Nam vào tháng 9/2023. Nhân dịp này, hai nước cũng ký kết thỏa thuận hợp tác về chất bán dẫn, khoáng chất thiết yếu.

Hiện Mỹ coi Việt Nam là một trong những "mắt xích" chiến lược ở Đông Nam Á trong nỗ lực của Mỹ nhằm thiết lập một chuỗi cung ứng toàn cầu bền vững.

Tiếp theo, Việt Nam và Nhật Bản đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên "Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới," nhân dịp Chủ tịch nước Việt Nam Võ Văn Thưởng thăm chính thứ Nhật Bản vào tháng 11/2023, đúng dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập Quan hệ Ngoại giao hai nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai nước cũng nhất trí tăng cường hợp tác an ninh và kinh tế. Các công ty đa quốc gia của Nhật Bản, bao gồm Canon, Honda, Panasonic và Bridgestone, nằm trong số những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Trước khi khép lại năm 2023, Việt Nam và Trung Quốc cùng thống nhất làm sâu sắc hơn mối quan hệ song phương thông qua tuyên bố chung về xây dựng "Cộng đồng chia sẻ tương lai" Việt Nam-Trung Quốc, nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, từ ngày 12-13/12.

Nhân chuyến thăm này, các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương của hai nước đã ký kết 36 văn bản thỏa thuận hợp tác, liên quan đến các lĩnh vực như hạ tầng giao thông, thương mại, an ninh và kinh tế số.

Theo bài viết, những thành tựu ngoại giao nói trên trong năm 2023 là sự tiếp nối những thành tựu gặt hái được trong những năm trước đó. Cụ thể, vào tháng 12/2022, Việt Nam và Hàn Quốc đã nhất trí nâng cấp quan hệ lên “Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện," tập trung vào hợp tác thương mại, đầu tư, quốc phòng và an ninh.

Những thành tựu ngoại giao của Việt Nam cũng được đánh dấu trong lĩnh vực kinh tế. Theo bài viết, Việt Nam là một trong những "điểm sáng" của bức tranh kinh tế khu vực Đông Nam Á. Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU), Anh, Chile và Hàn Quốc.

Việt Nam cũng là thành viên của các hiệp định thương mại có quy mô lớn hơn, bao gồm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), bao gồm Trung Quốc và Nhật Bản.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Việt Nam gặt hái thành công từ sức mạnh của trường phái "Ngoại giao cây tre"