Tin tức

Việt Nam đóng góp 500.000 USD hỗ trợ người dân Palestine

Theo báo Tin tức 30/11/2023 12:15

Ngày 29/11, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York, Mỹ, Đại hội đồng (ĐHĐ) LHQ Khóa 78 đã tổ chức thảo luận về vấn đề Palestine dưới đề mục thường niên theo chương trình nghị sự của ĐHĐ LHQ trong hơn 70 năm qua.

Chú thích ảnh
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), phát biểu tại Hội nghị

Trong bối cảnh xung đột tại Gaza leo thang hơn một tháng qua, Chủ tịch ĐHĐ LHQ Khóa 78 Dennis Francis cùng các nước bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực, thương vong, mất mát gần đây ở Dải Gaza, đồng thời kêu gọi chấm dứt bạo lực, xung đột, quay trở lại đối thoại, tìm kiếm giải pháp hòa bình lâu dài, toàn diện thông qua giải pháp hai nhà nước, trên cơ sở các nghị quyết của LHQ.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ, cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc trước các cuộc tấn công nhằm vào thường dân, nhân viên nhân đạo, cơ sở hạ tầng và dịch vụ dân sự thiết yếu. Việt Nam kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, kiềm chế tối đa, tôn trọng luật nhân đạo quốc tế và áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng người dân, trong đó có việc bảo đảm an toàn và thả ngay các con tin.

Đại sứ tái khẳng định lập trường kiên định của Việt Nam về giải quyết xung đột Hamas-Israel bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của LHQ, bảo đảm lợi ích chính đáng của các bên liên quan, thực hiện giải pháp hai nhà nước. Tiến trình này đòi hỏi sự cam kết mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, cả ở kênh song phương và đa phương.

Chú thích ảnh
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ), phát biểu tại Hội nghị

Nhân Ngày quốc tế đoàn kết với nhân dân Palestine (29/11), Đại sứ khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Palestine vì độc lập và tự do. Việt Nam sẵn sàng tham gia các nỗ lực của LHQ và cộng đồng quốc tế để thúc đẩy đối thoại, tìm kiếm một giải pháp hòa bình, lâu dài và bền vững cho xung đột hiện nay.

Sáng 29/11, Đại sứ Đặng Hoàng Giang gặp và trao Tổng Thư ký LHQ António Guterres thư của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đánh giá cao vai trò và đóng góp quan trọng của các cơ quan LHQ, đặc biệt là Cơ quan của LHQ về cứu trợ nhân đạo cho người tị nạn Palestine ở vùng Cận Đông (UNRWA). Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 500.000 USD cho cơ quan này để ủng hộ các nỗ lực của LHQ và thể hiện tinh thần đoàn kết với nhân dân Palestine.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam đóng góp 500.000 USD hỗ trợ người dân Palestine