Việt Nam chưa nhận được mẫu vắcxin cúm do WHO viện trợ

14/01/2010 10:12

Hiện tại Việt Nam vẫn chưa nhậnđược mẫu vắcxin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) viện trợ. Bộ Y tế sẽ tiếp tục liên lạc với WHO để có mẫuvắcxin viện trợ sớm nhất.

Điều trị cho bệnh nhân cúm A/H1N1


Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người diễn ra chiều13-1 tại Hà Nội, tiến sỹ Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, ngườiphát ngôn của Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, Bộ Y tế vẫn chưa nhậnđược mẫu vắcxin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) viện trợ.

Sang tuần tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục liên lạc với WHO để có mẫuvắcxin viện trợ sớm nhất. Khi có mẫu vắcxin, các chuyên gia sẽ tiến hành thửnghiệm để xác định tính an toàn của vắcxin trong phòng thí nghiệm và trên thựcnghiệm theo đúng quy trình. Sau đó, vắcxin mới được tiêm đại trà cho các đốitượng nguy cơ cao ở Việt Nam.

Ông Nga cũng cho biết, WHO có kế hoạch viện trợ vắcxin cho95 nước thu nhập trung bình và thu nhập thấp trên thế giới. Trước mắt, vắcxintập trung cho nhóm 35 nước. Đến thời điểm này đã có 23 nước ký thỏa thuận vớiWHO; 6 nước đã hoàn thành xây dựng kế hoạch sử dụng vắcxin.

Tình hình dịch cúm A/H1N1 ở Việt Nam trong tuần cuối năm 2009, đầu năm2010 được ghi nhận là không có thêm ca tử vong, không xuất hiện ổ dịch lớn trongcộng đồng, đồng thời số ca dương tính giảm mạnh tại các điểm giám sát, có nhiềuđiểm giám sát trọng điểm không ghi nhận thêm ca dương tính mới.

Số bệnh nhân tới Bệnh viện nhiệt đới Trung ương sàng lọc phát hiện cúmA/H1N1 cho kết quả dương tính không nhiều nhưng lại có ca bệnh nặng, phải thởmáy.

Tuy nhiên, rất khó có thể dự báo được tình hình dịch trong thời gian tới.Ngành y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giám sát, tích cực điều trị cho bệnh nhâncúm A/H1N1, đặc biệt là bệnh nhân nặng, bệnh nhân đang mang thai những thái cuốiđể hạn chế tử vong.

(Theo TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam chưa nhận được mẫu vắcxin cúm do WHO viện trợ