Ông Quảng vớt rác không công ở hồ Sượt

06/03/2023 10:30

Ông Phạm Văn Quảng, 74 tuổi, là cán bộ hưu trí ở khu dân cư số 4, phường Thanh Bình đã tự nguyện vớt rác để làm sạch lòng hồ Sượt và khu vực xung quanh.


Ông Quảng vớt rác ở hồ Sượt

Hồ Sượt ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) gắn liền với cụm di tích đền, đình Sượt, là nơi nhiều người đến chiêm bái. Nhưng cùng với sự phát triển của khu dân cư, hồ ngày càng bị ô nhiễm nặng do rác thải. Điều này ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân và cảnh quan di tích đền, đình Sượt. Thông tin này cũng đã được báo chí phản ánh.

Gần đây, ông Phạm Văn Quảng, 74 tuổi, là cán bộ hưu trí ở khu dân cư số 4, phường Thanh Bình đã tự nguyện vớt rác để làm sạch lòng hồ và khu vực xung quanh. Hình ảnh ông Quảng không ngại nắng mưa, ngày ngày ra vớt rác ở hồ đã quen thuộc với người dân nơi đây.

Ông Quảng bắt đầu làm công việc này từ cuối năm 2022. Nhiều người hỏi làm như vậy mỗi tháng ông được bao nhiêu tiền, ông chỉ cười. "Làm công việc dọn rác này, tôi không có lương, cũng chẳng xin phụ cấp tổ chức, cơ quan nào cả nên nhiều người lấy làm ngạc nhiên. Tuy nhiên, với tôi, hồ Sượt gắn liền với lịch sử của phường. Một nơi như vậy, nhìn cảnh người ta xả rác tôi không chịu được. Tôi coi việc dọn rác thay việc thể dục, thể thao hằng ngày. Mình vừa có sức khỏe, vừa giúp môi trường sạch lên thì tại sao không làm?”, ông Quảng nói.

Theo tấm gương của ông Quảng, người dân quanh khu vực có ý thức hơn, đã có người giúp đỡ ông vớt rác. Ảnh: Quỳnh Anh

Theo chia sẻ của ông Quảng, tất cả mọi ngày, bất kể mưa nắng, ông đều đặn ra đây dọn dẹp vệ sinh. “Để tiện cho việc vớt rác, tôi tự mua thuyền, vợt và thang hết hơn 2 triệu. Khi vớt rác, tôi gom váng bẩn vào bao rồi vứt lên bờ cho xe chở rác chuyển đi", ông Quảng vui vẻ cho biết thêm. 

Hình ảnh ông Quảng vớt rác ở hồ Sượt đã truyền cảm hứng cho nhiều người nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Đăng Vượng, một người dân sống gần hồ Sượt đã tặng ông Quảng một cái vợt mới cho biết: “Khu vực xung quanh hồ gần chợ nên người buôn bán vô ý thức hay vứt rác xuống gây ô nhiễm và mất cảnh quan. Rất may chúng tôi có ông Quảng, ngày nào cũng cần mẫn, kiên trì vớt từng mảnh rác để bảo vệ môi trường. Nhìn ông ngày nào cũng cặm cụi như vậy, bản thân người quanh khu vực chẳng ai dám vứt rác bừa bãi cả. Ông là biểu tượng của cả khu chúng tôi đấy”.

Gần 2 tháng lặng lẽ làm một công việc chẳng có thù lao, khen thưởng, thậm chí còn phải nhận những lời trêu chọc không hay nhưng ông Quảng vẫn quyết tâm làm. Chính vì những hành động của ông mà nhiều người đã thay đổi nhận thức và tự nhắc nhở bản thân phải có ý thức bảo vệ môi trường tốt hơn. 

DU LỊCH

(0) Bình luận
Ông Quảng vớt rác không công ở hồ Sượt