[Video] Võ sư trẻ xây dựng phong trào Vovinam

10/10/2020 20:02

Đam mê với bộ môn võ cổ truyền Vovinam, võ sư Vũ Xuân Huỳnh đã truyền dạy cho học viên và phát triển phong trào tập luyện bộ môn võ này ở quê hương.


Võ sư Huỳnh dạy học trò tại xã Định Sơn (Cẩm Giàng)

Từ lòng đam mê Vovinam (Việt võ đạo), võ sư Vũ Xuân Huỳnh, 30 tuổi ở thôn Kim Đôi, xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng) đã truyền môn võ thuật này cho hàng nghìn học viên. Nhiều người nay đã trở thành huấn luyện viên Vovinam.  

Con nhà võ

Tình yêu võ thuật đến với anh Huỳnh từ khi mới 3-4 tuổi. Bố anh là võ sư Vũ Xuân Diện, huấn luyện viên bộ môn Thiếu lâm Nam phái từng công tác tại tỉnh Quảng Ninh, nay đã nghỉ hưu. Những lúc về thăm nhà, ông thường tranh thủ truyền dạy cho con trai những thế tấn, đòn đấm đá căn bản của môn võ Thiếu lâm Nam phái để rèn luyện sức khỏe. Đến năm 18 tuổi, khi theo học tại Trường Đại học Điện lực (Hà Nội), anh Huỳnh bắt đầu chú tâm tập luyện Vovinam. Lúc này, Liên đoàn Vovinam Việt Nam vừa được thành lập, phong trào tập luyện Vovinam đang phát triển mạnh tại Việt Nam. 

Cứ có thời gian rảnh rỗi là anh lại hăng say tập luyện. Từ năm 2008-2012, anh đã nỗ lực đạt cấp bậc trung đẳng (hoàng đai). Võ sư Nguyễn Văn Hiệp, Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Vovinam - Việt võ đạo TP Hà Nội, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Vovinam huyện Sóc Sơn, thầy của anh Huỳnh cho biết thông thường trong 100 võ sinh tập luyện nhập môn, chỉ có 10 người kiên trì theo đuổi đạt trình độ trung đẳng, càng lên cấp cao hơn càng nhiều người từ bỏ. "Ngoài những giờ tập luyện tại câu lạc bộ ở huyện Sóc Sơn, Huỳnh còn đến nhà riêng của tôi ở huyện Đông Anh tập luyện thêm. Ngay từ thời sinh viên, em đã có ý định phát triển môn phái tại quê hương và được tôi cổ vũ. Đến nay Huỳnh là học trò tôi tự hào nhất", võ sư Hiệp chia sẻ. 

Phát triển phong trào

Tốt nghiệp đại học năm 2012, anh Huỳnh về quê làm kỹ thuật viên cho một công ty ở khu công nghiệp Phúc Điền (Cẩm Giàng). Sau đó, anh bắt đầu mở lớp để truyền dạy Vovinam. Anh Huỳnh cho biết: "Không chỉ là môn võ khoa học, phù hợp với thể chất người Việt Nam, Vovinam còn mang tinh thần người Việt "yêu nước Việt, học võ Việt", khơi dậy lòng tự hào và tinh thần dân tộc. Vì vậy, tôi muốn lan tỏa tinh thần này cho võ sinh". 

Từ các nhóm nhỏ ban đầu có 20-30 võ sinh, năm 2013, anh mở võ đường Huỳnh Xuân trực thuộc Liên đoàn Vovinam - Việt võ đạo TP Hà Nội (tỉnh ta chưa thành lập được Liên đoàn Vovinam). Võ đường mở 3 lớp tại các xã Cẩm Hoàng, Cẩm Định (cũ) và Cẩm Vũ, duy trì tập luyện, tạo sự tin tưởng cho phụ huynh và học sinh. 

Cùng với phát triển phong trào, anh Huỳnh tiếp tục nâng cao trình độ bản thân, tham gia các kỳ thi lên đai. Đến nay, anh đã đạt trình độ hoàng đai 3, trình độ cao nhất của cấp trung đẳng, đoạt nhiều thành tích tại các cuộc thi võ thuật trong nước. Đến năm 2017, anh nghỉ việc tại công ty, tập trung phát triển phong trào Vovinam tại Cẩm Giàng và các huyện khác trong tỉnh. Đến nay, Võ đường Huỳnh Xuân có 10 huấn luyện viên dạy 15 lớp Vovinam tại TP Hải Dương và các huyện Cẩm Giàng, Thanh Miện, mỗi lớp từ 30-50 võ sinh. 8 năm qua, anh đã đào tạo hàng nghìn võ sinh, thế hệ võ sinh đầu tiên đã trở thành huấn luyện viên tại võ đường Huỳnh Xuân, tiếp tục lan tỏa phong trào võ thuật trong tỉnh. Võ đường định kỳ tổ chức các kỳ thi nâng đai. Từ ngày mở lớp đến nay, anh thường xuyên tặng võ phục, miễn tiền học phí cho các võ sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Vừa công tác, phát triển phong trào võ thuật, anh tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Năm2016, anh được kết nạp Đảng, trở thành Bí thư Chi đoàn thôn Kim Đôi. Tháng 7 vừa qua, Võ đường Huỳnh Xuân phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Huyện đoàn Cẩm Giàng tổ chức Giải Vovinam mở rộng lần thứ nhất. Đây là giải Vovinam đầu tiên được tổ chức tại huyện Cẩm Giàng, quy tụ 120 vận động viên thuộc 15đoàn từ Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh. Ban tổ chức giải mời các huấn luyện viên, trọng tài cấp quốc gia từ Hà Nội, Nghệ An, Tuyên Quang về chấm giải, tạo sân chơi chất lượng và lan tỏa tinh thần Việt võ đạo tới đông đảo thanh thiếu niên và nhân dân địa phương.

Xem clip

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
[Video] Võ sư trẻ xây dựng phong trào Vovinam