[Video] Thanh niên khát vọng cống hiến

17/04/2023 20:20

Có khát vọng, hoài bão, ước mơ sẽ giúp tuổi trẻ định hình được tương lai của mình, hướng tới thành công và góp phần lan toả những giá trị tốt đẹp đến với cộng đồng.

Chiều 17.4, tại Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức tọa đàm “Khát vọng cống hiến - lẽ sống thanh niên” nhân dịp tổng kết Tháng Thanh niên năm 2023. Chương trình có sự tham dự của một số đại biểu khách mời, trong đó có tiến sĩ Trương Thanh Tùng (sinh năm 1989), giảng viên Khoa Dược Trường Đại học Phenikaa - một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022. Anh Tùng quê Thanh Miện, là cựu học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.

“Dám - hiểu - biết”


Tiến sĩ Trương Thanh Tùng (phải) chia sẻ về khát vọng và cống hiến

Trao đổi với hàng trăm cán bộ, đoàn viên, sinh viên ngành dược tham dự buổi toạ đàm, tiến sĩ Trương Thanh Tùng cho rằng khát vọng chính là hoài bão, ước mơ của mỗi người. Mỗi giai đoạn phát triển của bản thân, khát vọng có thể thay đổi, sẽ định hình tương lai. Tuy nhiên, để biến khát vọng, ước mơ thành hiện thực thì không nên chỉ chọn khát vọng tạm thời mà cần định hình nó một cách nghiêm túc và luôn nhanh nhạy ứng biến để có thể đạt được những điều mà mình mong muốn. Muốn có thành công, phải đi theo khát vọng.

Từ khi học THPT cho đến khi vào Trường Đại học Dược Hà Nội, anh Tùng luôn nuôi khát vọng sẽ trở thành một nhà nghiên cứu về dược, góp sức mình cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Thời còn học tập trong nước, anh Tùng luôn tự đặt câu hỏi tại sao nước ngoài có nhiều người giỏi nghiên cứu khoa học về dược mà Việt Nam lại ít? Phương pháp nghiên cứu trong nước có gì khác biệt so với các nước khác? Khát vọng tìm tòi thôi thúc anh lên đường đến nhiều nước như Mỹ, Hàn Quốc, Đan Mạch, Phần Lan, Anh… học tập nghiên cứu suốt từ năm 2012-2019. Cùng với các cộng sự, anh là đồng tác giả bằng sáng chế quốc tế về các chất điều trị ung thư trúng đích, đã được bảo hộ toàn cầu. Anh đã nghiên cứu 40 công trình khoa học được công bố trên tạp chí uy tín, trong đó 32 bài báo đã đăng trên các tạp chí khoa học ISI uy tín quốc tế, 4 công bố trên hội nghị quốc tế và 4 công trình trong nước. Đầu năm 2020, anh Tùng từ chối mọi lời đề nghị về công việc và mức lương hấp dẫn ở nước ngoài để trở về cống hiến cho sự nghiệp y tế nước nhà với quan niệm “ra đi là để trở về”. Anh được bầu là Nhà giáo trẻ tiêu biểu Thủ đô Hà Nội 2022; được Hội đồng Quốc tế bầu là thành viên chính thức của Hiệp hội Khoa học nghiên cứu quốc tế danh giá Sigma Xi 2022; được bầu chọn là 1 trong 28 nhà khoa học trẻ tiêu biểu thế giới, trở thành thành viên Ban cố vấn quốc tế cho Tạp chí khoa học quốc tế ISI uy tín Bioorganic & Medicinal Chemistry…

Anh Tùng đang nuôi khát vọng nghiên cứu, tìm ra những loại thuốc mới, thuốc quý để chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân ngày một tốt hơn. Theo anh, điều này có thể thành công hay không thành công nhưng ít nhất sẽ tiên phong để tìm ra một cái gì đó có ích cho việc nghiên cứu của các thế hệ đi sau. “Khát vọng đối với tôi được cô đọng trong 3 từ dám - hiểu - biết. Dám ở đây là dám sống, dám đương đầu với thử thách, dám ước mơ, dám suy nghĩ. Hiểu là nhận thức được khó khăn của mình để xác định phương pháp, thành công sẽ làm sao, thất bại sẽ được gì. Biết là biết học thầy, học bạn để tích luỹ cho bản thân. Những cái gian khổ, khó khăn các bạn đang gặp phải là chất liệu để thành công nếu mình vượt được qua nó”, anh Tùng nói.


Các đại biểu khách mời tham dự toạ đàm

Đồng tình với ý kiến của anh Tùng, đồng chí Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cho rằng khát vọng dứt khoát không được thay đổi, chỉ thay đổi phương pháp, không thay đổi mục tiêu. Khát vọng đó không chỉ hướng tới phục vụ lợi ích bản thân mà cần phục vụ lợi ích của xã hội. Khát vọng của tuổi trẻ đôi khi chỉ đơn giản là một hành động thiết thực vì cộng đồng. “Trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát, tôi thực sự cảm động khi hàng trăm sinh viên đã lao vào tâm dịch, không màng hiểm nguy đến tính mạng. Nhiều tuyến kênh mương nước đen kịt, bốc mùi xú uế mà thanh niên vẫn lao vào dọn dẹp… Tôi cho rằng những hành động tốt đẹp này cũng đã là một thứ khát vọng - khát vọng vì cộng đồng”, đồng chí Thắng phân tích.

Còn chị Phạm Lý Hà, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương - một trong 28 gương thanh niên tiên tiến tỉnh Hải Dương năm 2023 cho rằng có khát vọng giúp cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa. Khát vọng không phải là điều gì đó lớn lao mà bắt nguồn từ những thứ rất đơn giản. Từ khi ngồi trên ghế nhà trường, mỗi sinh viên nên lập cho mình một kế hoạch riêng để nuôi dưỡng khát vọng của cá nhân. Cần xác định kế hoạch, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn một cách cụ thể. Điều này giúp khát vọng trở nên gần gũi với thực tế, khả năng thành công cao hơn trong tương lai.

Xác định mục tiêu


Các cán bộ, đoàn viên, sinh viên chăm chú theo dõi buổi toạ đàm

Buổi toạ đàm trên mang nhiều ý nghĩa, không chỉ lôi cuốn những đại biểu tham dự trực tiếp mà còn thu hút cả những người theo dõi trên fanpage Báo Hải Dương (phát trực tiếp cuộc tọa đàm). Bạn Phan Thị Xinh, sinh viên năm 2 Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương chia sẻ: “Buổi toạ đàm giúp em nhận thức đúng đắn về khát vọng của bản thân chứ như trước thì vẫn mông lung lắm. Bây giờ thì em đã xác định được mục tiêu trước mắt và dài hạn cho bản thân là cố gắng học tập thật tốt để sau này trở thành một điều dưỡng giỏi, tâm huyết với nghề”.

Bạn Nguyễn Văn Mạnh, sinh viên năm 3 cùng trường tỏ ra cảm phục với khát vọng, sự nỗ lực để đạt được mục tiêu của tiến sĩ Trương Thanh Tùng. “Anh ấy là tấm gương sáng để chúng em học tập. Tới đây, sau khi tốt nghiệp em sẽ học lên, nếu đủ điều kiện cũng sẽ ra nước ngoài học tập, nghiên cứu để trở về cống hiến cho quê hương như anh Tùng”, bạn Mạnh nói.

TIẾN MẠNH


(0) Bình luận
[Video] Thanh niên khát vọng cống hiến