[Video] Nông dân Kinh Môn trồng tỏi sớm rải vụ

28/08/2022 11:30

Những năm qua, nhận thấy việc trồng tỏi sớm vừa được giá, vừa tiêu thụ thuận lợi, nhiều hộ dân ở Kinh Môn đã ưu tiên quỹ đất sản xuất phù hợp để trồng tỏi sớm.


Người dân thôn Bến Thôn, xã Thăng Long trồng tỏi sớm

Ông Nguyễn Huy Nghinh ở thôn Bến Thôn (xã Thăng Long) cho biết: “Gia đình tôi có 5 sào trồng tỏi sớm, năm nào cũng vậy, cứ dịp cuối tháng 8 đầu tháng 9 dương lịch là bắt đầu trồng. Sau khi tỏi lên khỏi mặt luống gặp tiết Hàn lộ sẽ phát triển rất thuận lợi”.

Diện tích được người dân chọn để trồng tỏi sớm là ruộng có chất đất pha cát, thoát nước tốt, tưới tiêu thuận lợi. Đối với diện tích trồng vụ đông sớm sẽ thay đổi cơ cấu sản xuất gồm một vụ lúa, hai vụ màu. Vụ xuân cấy lúa, vụ mùa trồng rau màu ngắn ngày như đậu, đỗ, rau gia vị, rau xanh... Sau đó, để đất nghỉ khoảng 15 ngày, người dân tiến hành cày ngả để diệt cỏ dại, giúp đất tơi xốp. Trước khi cho máy vào làm đất lên luống, người dân rắc phân hữu cơ từ chất thải chăn nuôi được ủ kỹ từ 3-5 tháng đều mặt ruộng, rồi trồng tỏi sớm.

Luống đất trồng cây hành tỏi của Kinh Môn luôn phải bảo đảm độ cao từ 30-50 cm, rộng 80-100cm, mép luống trượt nghiêng giúp thoát nước tốt. Sau khi xuống giống bắt buộc phải phủ rơm rạ kín mặt luống. Đối với diện tích trồng tỏi sớm, người dân chủ động tích luỹ, bảo quản rơm rạ cẩn thận từ vụ lúa chiêm xuân cách đó vài tháng để có đủ rạ ủ mặt luống, giúp giữ ẩm cho đất, đồng thời tạo nguồn phân hữu cơ cho cây tỏi khi phát triển.

Quy trình chăm bón tỏi sớm cũng vất vả hơn so với tỏi chính vụ, bởi thời điểm đầu vụ thời tiết không thuận lợi, thường có nắng nhiều, luôn phải giữ ẩm đất cho cây tỏi phát triển. Giáp Tết Nguyên đán, người dân bắt đầu xuất bán tỏi tươi. Năng suất đạt bình quân từ 8-10 tạ/sào, thu nhập từ 8-10 triệu đồng, có thời điểm được mùa, được giá cho lãi cao gấp 1,5 lần so với tỏi chính vụ.

Ông Nguyễn Văn Quân, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Thăng Long cho biết: “Hằng năm xã quy vùng trồng tập trung 30 ha tỏi sớm, chủ yếu ở thôn Bến Thôn. Do thuận lợi về tiêu thụ, được giá nên diện tích trồng tỏi sớm không ngừng được mở rộng. Xã khuyến khích người dân có điều kiện tích cực đầu tư sản xuất, nâng cao thu nhập, tránh sản xuất dồn dập cùng thời điểm ảnh hưởng đến việc tiêu thụ”.

Ngoài xã Thăng Long, nhiều hộ dân ở Quang Thành, Thất Hùng, Phạm Thái... cũng duy trì việc trồng hành tỏi sớm. Trong chỉ đạo sản xuất vụ đông hằng năm, cơ quan chuyên môn thị xã khuyến cáo người dân trồng rải vụ, ưu tiên diện tích trồng rau màu tập trung, thuận lợi về nước để trồng hành tỏi sớm nhằm giảm áp lực về đầu ra cho sản phẩm hành tỏi chính vụ. Thị xã thường xuyên có chính sách hỗ trợ người dân trồng tỏi tập trung và trồng sớm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu mua, chế biến, góp phần gia tăng giá trị và thu nhập cho người dân. Do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của Kinh Môn thuận lợi, người dân có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất cây hành tỏi nên dù chính vụ hoặc trồng sớm thì chất lượng đều không thay đổi. Tỏi trồng sớm vẫn cho củ chắc mẩy, vừa có thể chế biến ngay hoặc phơi sấy khô dùng dần trong năm.

Xem clip

BẢO THANH

(0) Bình luận
[Video] Nông dân Kinh Môn trồng tỏi sớm rải vụ