[Video] Nhà thiết kế quê Hải Dương "thổi hồn" cho trang phục truyền thống

12/06/2023 08:10

Ở tuổi 29, nhà thiết kế Thạch Linh (quê ở phường Văn An, TP Chí Linh) đã gây dựng cho mình một thương hiệu riêng ở ở chốn Hà Thành.


Nhà thiết kế Thạch Linh (đứng giữa) cùng các nghệ sĩ trình diễn trong bộ sưu tập "Chênh chào Y Tý" (ảnh do nhân vật cung cấp)

Cách tân áo dài

Cô gái 9X này tạo dấu ấn bởi trang phục áo dài cách tân đầy mới lạ nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.

Gần đây, nhiều người khen ngợi, lan truyền hình ảnh 2 chiếc áo dài đặc biệt với chiều dài 20 m do mẫu nhí 8 tuổi Nhã Uyên và Top 6 Miss International Queen Vietnam Nguyễn Vũ Hà Anh thể hiện nằm trong Bộ sưu tập "Sen - Kính dâng người". Bộ sưu tập do nhà thiết kế Thạch Linh cùng ê-kíp thực hiện ngay trên quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào những ngày tháng 5 lịch sử. Bộ sưu tập gồm 16 thiết kế có họa tiết hoa sen, màu sắc rực rỡ, kiểu dáng cách tân, trẻ trung nhưng vẫn thể hiện sự trang nghiêm. Qua bộ sưu tập này, tác giả muốn tỏ lòng biết ơn đối với vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Đây cũng là hoạt động nằm trong dự án quảng bá Việt Nam 2023 của Thạch Linh nhằm lan tỏa hình ảnh áo dài truyền thống.

Tốt nghiệp Khoa Thanh nhạc của Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật quân đội nhưng Thạch Linh lại rẽ hướng làm nhà thiết kế. Mỗi khi lên sân khấu biểu diễn hay tham gia các sự kiện, Thạch Linh đều tự tay thiết kế trang phục cho bản thân. Khi thấy cô gái 9X khoác lên những bộ trang phục ấy, nhiều đồng nghiệp bày tỏ ấn tượng và ngỏ ý nhờ Thạch Linh thiết kế cho mình. Được mọi người tin tưởng, Thạch Linh vừa làm vừa học hỏi rồi dần dần trở thành một địa chỉ thiết kế có tiếng.

Có lẽ điểm xuất phát từ người nghệ sĩ nên nhà thiết kế 9X hiểu được người biểu diễn cần yếu tố gì khi đứng trên sân khấu, từ đó sáng tạo ra trang phục phù hợp cá tính cũng như tác phẩm mà họ thể hiện. Từ một nghề tay trái, với cơ duyên và niềm đam mê sẵn có, Thạch Linh đã dành trọn thời gian cho công việc này.


Bộ áo dài với tà trước vẽ hoa sen quê Bác, còn tà sau dài 20 mét phác họa lại những nơi mà Bác Hồ từng làm việc (ảnh do nhân vật cung cấp)

Cơ duyên với thổ cẩm

Nói về cơ duyên với trang phục truyền thống, nhà thiết kế Thạch Linh nhớ lại chuyến công tác tại Sa Pa (Lào Cai) cách đây 2 năm. Chất liệu và hoa văn thổ cẩm trên trang phục đồng bào dân tộc thiểu số gây ấn tượng sâu sắc đối với cô. Sự tinh tế được thể hiện trên từng đường thêu mũi chỉ trên họa tiết thổ cẩm, biểu hiện quá trình lao động cần mẫn, sáng tạo của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhà thiết kế 9X nảy ra ý tưởng kết hợp giữa những nét đặc trưng của thổ cẩm với váy, áo dài để tạo nên sợi dây kết nối văn hóa, đưa bản sắc văn hóa dân tộc hòa chung với nhịp sống hiện đại.

Bộ sưu tập "Âm sắc đại ngàn" cũng được ra đời từ đó, đánh dấu bước tiến trong sự nghiệp của Thạch Linh. Tự tay cô gái 9X đã chăm chút tỉ mỉ cho từng thiết kế của mình. Nhà thiết kế 9X khéo léo kết hợp chất liệu thổ cẩm dệt thủ công được in ấn các họa tiết đặc sắc cùng với các chất liệu vải tafta, oganza, lụa, tơ cùng phụ kiện độc đáo tạo nên những bộ trang phục sặc sỡ. Bộ sưu tập tạo làn gió mới cho thời trang Việt trong mắt bạn bè quốc tế khi được trình diễn tại Vòng chung kết hoa hậu du lịch thế giới 2022. Hình ảnh các hoa hậu du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới trong trang phục các dân tộc Việt Nam đầy ấn tượng, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch các miền di sản Việt Nam cũng như trang phục Việt. 


Nhà thiết kế Thạch Linh làm mẫu cho bộ trang phục do chính mình thiết kế (Thạch Linh mặc áo dài đỏ)

Nhà thiết kế của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng

Chia sẻ thêm về việc “làm mới” trang phục thổ cẩm, Thạch Linh nói ban đầu bản thân e ngại việc cách tân sẽ không nhận được sự đồng tình của công chúng. Tuy nhiên, với thiết kế vừa mang màu sắc hiện đại vừa truyền thống, sự chỉn chu trong từng chi tiết, Thạch Linh đã để lại dấu ấn.

Các bộ sưu tập khác của nhà thiết kế Thạch Linh như Dấu chân di sản, Thanh âm biển đảo, Miêu hoa… đã được trình diễn tại nhiều sân khấu lớn như chương trình 12 con giáp năm 2023 của Đài Truyền hình Việt Nam, Bangkok Kids International Fashion Week 2022. Nhiều lần nhà thiết kế 9X đảm nhận vai trò thiết kế, lên phục trang cho hàng trăm diễn viên, nghệ sĩ trong một chương trình. Thạch Linh là nhà thiết kế trang phục biểu diễn quen thuộc của nhiều gương mặt tên tuổi như ca sĩ Tân Nhàn, Đông Nhi, diễn viên Thu Quỳnh, hoa hậu Lê Âu Ngân Anh...

Thời trang của Thạch Linh rất đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng, chất liệu, nhưng đậm nét hơn cả vẫn là các thiết kế với chất liệu thổ cẩm. Không chỉ được các gương mặt tên tuổi của showbiz lựa chọn, trang phục thổ cẩm của nhà thiết kế Thạch Linh đã và đang được rất nhiều các khách hàng nước ngoài từ Mỹ, Nhật, Pháp, Thái Lan yêu thích và đón nhận với số lượng đơn hàng lớn. Thương hiệu "Áo dài Thạch Linh" hiện có 2 cơ sở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Clip giới thiệu bộ sưu tập "Sen - Kính dâng Người"

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Nhà thiết kế quê Hải Dương "thổi hồn" cho trang phục truyền thống
    ss