[Video] Người dân Tân Trào xẻ vườn, mở rộng đường

27/12/2022 14:30

Người dân xã Tân Trào (Thanh Miện) đã tự nguyện hiến nhiều diện tích đất mở rộng đường, xây dựng các công trình công cộng để xây dựng nông thôn mới nâng cao.


Ông Đinh Văn Chủ (ngoài cùng bên phải) đứng trên vị trí trước kia là vườn của gia đình. Ông Chủ đã tự nguyện hiến khoảng 30 m2 đất để mở rộng đường

Để xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhân dân xã Tân Trào (Thanh Miện) đã tình nguyện hiến “tấc đất tấc vàng” để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Năm 2020, ông Ngô Văn Tám, người con quê hương Ngọc Lập, xã Tân Trào, đã tài trợ khoảng 3 tỷ đồng để mở rộng 1 km đường trục chính trong thôn. Hưởng ứng phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, người dân thôn Ngọc Lập cùng nhau hiến đất, đóng góp thêm kinh phí để hoàn thiện các con ngõ. Trong năm 2020, 2,5 km đường làng, ngõ xóm của thôn Ngọc Lập đã được nâng cấp, mở rộng mặt đường rộng 6 m, có hệ thống thoát nước và đường điện. Tổng kinh phí làm đường hơn 6 tỷ đồng do con em quê hương góp công, góp của. Trong đó, 14 hộ dân trong thôn đã tình nguyện hiến hơn 250 m2 đất ở để mở rộng đường làng.

Gia đình ông Đinh Văn Chủ là 1 trong 14 hộ hiến đất ở thôn Ngọc Lập. Trước kia, con ngõ cạnh nhà ông chỉ rộng khoảng 2m, là đường đi ra nghĩa trang của thôn. Bởi vậy, ông tình nguyện “xẻ” một góc vườn để mở rộng đường, thuận lợi cho công việc của làng xóm. Ông Chủ ước tính gia đình mình đã hiến khoảng 30 m2 đất ở cho việc mở rộng đường thôn, còn số liệu chính xác là bao nhiêu thì ông “không nhớ bởi đã tự nguyện hiến thì còn ghi chép làm gì".

Ông Trần Văn Thịnh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Ngọc Lập cho biết: “Sau khi ông Tám đi đầu tài trợ mở rộng các tuyến đường trục chính của thôn, chúng tôi có kêu gọi thêm người dân hiến đất, ủng hộ để hoàn thiện các tuyến đường trong xóm thì người dân rất ủng hộ. Nhờ vậy, toàn bộ các tuyến đường trong thôn được mở rộng từ 3 m lên 6 m, có đoạn rộng tới 11 m, rất thuận lợi cho bà con đi lại”.

Từ thôn Ngọc Lập, xuôi theo đường tỉnh 393 chừng 2 km là đến thôn Hoàng Tường. Tại đây đang có dự án mở rộng đường huyện WB2 Bình Xuyên - Ngô Quyền - Tân Trào với mặt đường rộng 7m. Đã có 53 hộ dân thôn Hoàng Tường hiến khoảng 1.307,5 m2 đất cho dự án này. Trong đó có 6 gia đình hiến 61,3 m2 đất ở, còn lại là đất nông nghiệp. 

Ông Vũ Văn Trị, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn hiến 76,5 m2 đất cho dự án đường huyện này, trong đó có 27,5 m2 đất ở, nhiều nhất trong thôn. Gia đình ông Trị cùng 5 gia đình còn lại nằm ngay mặt đường lớn, được biết mỗi m2 đất ở đây có giá hàng chục triệu đồng nhưng họ đã không ngần ngại hiến để mở đường, góp phần phát triển quê hương. 

Tháng 11 vừa qua, thôn Lang Gia cũng vừa cải tạo, mở rộng 700m đường dẫn vào thôn với mặt đường rộng 6 m, kinh phí do nhân dân trong thôn đóng góp. Sau khi hoàn thiện tuyến đường, ông Nguyễn Văn Khiếu đã tài trợ hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và ông Vũ Văn Quýt tài trợ xây dựng cổng làng với tổng trị giá gần 700 triệu đồng. 

Xem clip

Không chỉ hiến đất làm đường, nhân dân trong xã còn góp hàng chục ha đất nông nghiệp để làm các công trình công cộng như sân vận động, nhà văn hoá, kênh mương nội đồng, bãi rác tập trung…

Ông Đoàn Xuân Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trào cho biết: “Mặc dù xã còn nhiều khó khăn nhưng sau khi được vận động tham gia phong trào hiến đất làm đường, người dân đã đồng lòng, hưởng ứng tích cực, tiêu biểu là người dân các thôn Ngọc Lập và Hoàng Tường. Giao thông cũng là một trong những tiêu chí được người dân ủng hộ nhất trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao”.

Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Tân Trào đã và đang lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường khang trang, sạch đẹp giúp việc đi lại, giao thương của người dân thuận lợi, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tân Trào đang phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để về đích nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, sớm 1 năm so với kế hoạch.  

LINH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Người dân Tân Trào xẻ vườn, mở rộng đường