[Video] Mới lạ đêm biểu diễn của ban nhạc Ấn Độ “Tetseo Sisters” tại Hải Dương

12/08/2023 06:00

Sự kiện giao lưu âm nhạc Việt Nam - Ấn Độ, Tetseo Sisters và các nghệ sĩ tỉnh Hải Dương đã mang lại những cảm nhận mới lạ cho khán giả bởi các tiết mục âm hưởng dân gian đặc trưng cho văn hóa của nước bạn.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Hải Dương tặng tranh ông Subhash Prasad Gupta, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam

Tối 11.8, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, số 8 đường Hồng Quang (TP Hải Dương), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Tài chính và UBND TP Hải Dương tổ chức chương trình Giao lưu âm nhạc Việt Nam - Ấn Độ, Tetseo Sisters và các nghệ sĩ tỉnh Hải Dương theo đề nghị của Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam.

Chương trình thu hút đông đảo khán giả Hải Dương tới thưởng thức.

Ông Subhash Prasad Gupta, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam phát biểu tại chương trình

Các thành viên của ban nhạc Tetseo Sisters đã mang đến cho khán giả Hải Dương 13 tiết mục biểu diễn mang đậm màu sắc dân gian, đặc trưng của văn hóa Ấn Độ: Thokhwu Li, Thanh âm của đàn Tati, Rinyelü Lizo, Cepho Celho Lizo, Phrozu Li - Bài hát của người thợ dệt, Khúc nhạc hỗn hợp Tsakhatiyo, Ho Hi, Dil Diyan Gallan, Bài ca Tati, Ohe!, Hiyo, Rhosi, Sofüneko (Chúng ta là chiến binh).

Rất đông khán giả Hải Dương tham dự chương trình

Những bài hát là những câu chuyện mộc mạc, được truyền miệng từ đời này qua đời khác, phản ánh lịch sử thiêng liêng, cuộc sống hay ý niệm của chính người dân đất nước bạn như: Làm việc chăm chỉ sẽ khiến cuộc sống trở nên nhẹ nhàng; người mẹ hát ru con; đôi tình nhân mong chờ người mình yêu thương; chàng trai trẻ hăng say làm việc; những lão làng dạy nghề thủ công và kể chuyện cho trẻ con; các cô gái chọc ghẹo nhau và tìm hiểu về cuộc sống, công việc; những người lớn tuổi gửi gắm lời tạ ơn cho một vụ mùa bội thu... Cuối cùng, tất cả đều tựu chung trong tình yêu thương, sự biết ơn và tìm ra lý do để ăn mừng. Cuộc sống ngắn ngủi, hãy sống sao cho có giá trị. 

Các thành viên ban nhạc mở đầu bằng tiết mục Thokhwu Li (Bài hát của người chăn bò)

Cùng các nhạc cụ: đàn Tati, sáo Bamhum, đàn Ghi-ta và khèn Khrokhro... buổi biểu diễn đã giúp khán giả có cái nhìn bao quát về âm nhạc và nền văn hóa đầy màu sắc của bộ tộc Chakhesang Naga, bang Nagaland (Ấn Độ). Những bài hát được ban nhạc Tetseo Sisters thể hiện bằng ngôn ngữ Chokri, ngôn ngữ của người Chakhesang - một trong 17 bộ tộc lớn sinh sống tại bang Nagaland. Đặc biệt, các nghệ sĩ đến từ Ấn Độ đã biểu diễn tiết mục Thei Mai, dân ca Chăm của Việt Nam. Tiết mục này đón nhận sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả.

Tiết mục Thei Mai, dân ca Chăm được khán giả cổ vũ nồng nhiệt

Chị Nguyễn Thị Kim Ngân ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) cho biết trước đây chị chỉ được thưởng thức các loại hình nghệ thuật của Ấn Độ qua phim ảnh, ti vi. Lần đầu tiên được trực tiếp thưởng thức một chương trình nghệ thuật của các nghệ sĩ Ấn Độ ngay tại quê hương mình, chị cảm thấy rất mới mẻ. “Tuy ngôn ngữ, văn hóa khác nhau nhưng qua âm hưởng và lối trình diễn, tôi vẫn cảm nhận được nét gần gũi, giản dị với đời sống trong âm nhạc của các bạn", chị Ngân nói.

Cùng tham gia chương trình, các nghệ sĩ đến từ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương biểu diễn 2 tiết mục: Bản trường ca trên mặt trống đồng (hát múa tập thể), Duyên dáng Việt Nam (múa). Các tiết mục nhằm quảng bá những nét văn hóa, truyền thống, lịch sử của Việt Nam cũng như đất và người xứ Đông.

 Âm thanh của đàn Tati - một tiết mục trình diễn nhạc cụ của ban nhạc Tetseo Sisters

Tham dự chương trình, ông Subhash Prasad Gupta, Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho biết ông rất vui mừng được tham dự buổi biểu diễn này nhằm kỷ niệm 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Ấn Độ - Việt Nam. 

“Chúng tôi đến đất nước Việt Nam xinh đẹp và lựa chọn mảnh đất Hải Dương là nơi dừng chân, biểu diễn đầu tiên. Tôi biết ơn sự đón nhận nồng nhiệt và tình cảm mà khán giả Hải Dương đã dành cho chúng tôi. Chúng tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, với ý thức cao là bảo tồn, lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Qua các tiết mục biểu diễn, chúng tôi muốn gửi gắm những nét văn hóa riêng biệt từ đất nước Ấn Độ. Đó cũng là quan niệm về cuộc sống, giá trị cho đi mà chúng tôi tâm niệm. Khi xem các nghệ sĩ của Hải Dương biểu diễn, chúng tôi cảm nhận được các bạn cũng làm rất tốt việc lưu giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam”, chị Kuvelu Tetseo, thành viên ban nhạc Tetseo Sisters chia sẻ.

Bản trường ca trên mặt trống đồng - tiết mục do các nghệ sĩ Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hải Dương biểu diễn như lời giới thiệu về lịch sử văn hiến lâu đời của đất nước Việt Nam, trong đó có Hải Dương

Theo ông Nguyễn Trường Thắng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chương trình giao lưu âm nhạc Việt Nam - Ấn Độ còn là cơ hội để các nghệ sĩ và đông đảo nhân dân Hải Dương được giao lưu, học hỏi, quảng bá nét đẹp văn hóa, con người xứ Đông tới bạn bè quốc tế.

Sau khoảng 1 giờ 30 phút giao lưu, biểu diễn với sự chuyên nghiệp, nghiêm túc của ban nhạc Tetseo Sisters và các nghệ sĩ Hải Dương, sự đón nhận nồng nhiệt, cổ vũ của khán giả Hải Dương, chương trình đã thành công tốt đẹp.

Duyên dáng Việt Nam - tiết mục như lời mời gọi, chào đón các bạn đến với đất nước Việt Nam

Xem clip

Ban nhạc Tetseo Sisters đến từ bang Nagaland, Ấn Độ, xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1994. Họ là các thành viên trong một gia đình, dành cả thanh xuân của mình để quảng bá thể loại âm nhạc gần như bị lãng quên của bộ tộc Chakhensang Naga. Các tiết mục biểu diễn của ban nhạc bao gồm các bài hát dân gian kết hợp đương đại bằng tiếng Anh, Hindi, Chokri cũng như các bản cover các bài hát tiếng Anh nổi tiếng.... Họ đã trình diễn tại nhiều sân khấu quốc tế, ở các lễ hội âm nhạc lớn. Ban nhạc đã đoạt nhiều giải thưởng danh giá: Giải thưởng cống hiến xuất sắc toàn cầu Thüvopisümi 2021, Giải tưởng niệm B & K cho cống hiến xuất sắc trong âm nhạc 2021, Giải thưởng anh hùng trẻ khu vực Đông Bắc 2020 về âm nhạc và giải trí, Giải toàn cảnh phương Đông cho cống hiến xuất sắc về âm nhạc tại khu vực Đông Bắc Ấn Độ 2014...

LÊ HƯƠNG


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Mới lạ đêm biểu diễn của ban nhạc Ấn Độ “Tetseo Sisters” tại Hải Dương