[Video] Lãng phí ký túc xá sinh viên cụm trường tại TP Chí Linh

27/06/2023 11:12

Việc bỏ hoang khu ký túc xá sinh viên cụm trường ở phường Thái Học (Chí Linh) đã gây lãng phí đất đai, nguồn lực, gây bức xúc.


Khu ký túc xá sinh viên cụm trường nằm ở phía sau cơ sở 2 của Trường Đại học Sao Đỏ

Được xây dựng với mục tiêu bảo đảm nhu cầu nhà ở cho sinh viên nhưng hơn 10 năm qua, khu ký túc xá sinh viên cụm trường ở phường Thái Học (Chí Linh) vẫn chưa đưa vào sử dụng.


Trên cơ sở Quyết định 1308/QĐ-TTg ngày 20.8.2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục dự án phát triển nhà ở sinh viên bằng nguồn trái phiếu Chính phủ, UBND tỉnh Hải Dương đã phê duyệt Dự án Khu ký túc xá sinh viên cụm trường tại Quyết định số 4328/QĐ-UBND ngày 11.12.2009. Theo đó, dự án sử dụng 3,1 ha đất phía sau cơ sở 2 của Trường Đại học Sao Đỏ để xây 2 tòa cao 9 tầng và hạ tầng kỹ thuật bên ngoài. Tổng mức đầu tư dự án là 214,27 tỷ đồng, gồm 208,88 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ và 5,39 tỷ đồng từ nguồn ngân sách địa phương.


Công trình đã cơ bản hoàn thành hơn 10 năm trước nhưng chưa được đưa vào khai thác sử dụng, xung quanh cỏ mọc um tùm

Mục tiêu của dự án là xây dựng 285 phòng, đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho 2.424 sinh viên. Ngoài bảo đảm chỗ ở, dự án còn có các khu phụ trợ khác như nhà ăn, phục vụ y tế, văn hóa, thể thao, hành chính, bảo vệ… Dự án được khởi công xây dựng vào cuối tháng 12.2009 do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Đến năm 2012, dự án cơ bản được hoàn thành và tạm giao cho TP Chí Linh quản lý. Thế nhưng do nhu cầu nhà ở sinh viên tại thành phố rất thấp nên từ đó tới nay, công trình hàng trăm tỷ đồng này vẫn chưa đưa vào sử dụng.


Vật dụng, thiết bị han rỉ, hoen ố

Đầu năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, TP Chí Linh là tâm dịch, khu ký túc xá này được cải tạo, sửa chữa, lắp đặt các trang thiết bị thiết yếu từ tầng 1-6 để làm nơi ở cho các trường hợp cách ly tập trung, đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, khu ký túc xá lại bỏ không, hiện chưa được hoàn thiện theo kế hoạch ban đầu, gây lãng phí nguồn vốn, đất đai.


Hành lang các tầng phủ lớp bụi dầy

Vì công năng không phù hợp với tình hình thực tế nên hơn 10 năm qua, khu ký túc xá cụm sinh viên tại TP Chí Linh bị bỏ hoang. Xung quanh khối nhà cỏ dại mọc cao. Mặc dù chưa đưa vào sử dụng nhưng công trình đã xuống cấp. Tường bong tróc, nền gạch vỡ, nhiều trang thiết bị hoen rỉ. Ông Đinh Văn Huynh là người được đơn vị thi công thuê để trông nom ký túc xá cho biết: “Tôi được thuê làm bảo vệ ở đây đã hơn 7 năm. Tôi được biết khu này nhà thầu vẫn chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Vì bỏ hoang, không sử dụng nên nhiều người tới đây trộm cắp đồ đạc”.

Ông Nguyễn Đức Tiến ở phường Chí Minh thường xuyên đi qua khu vực ký túc xá. “Tôi mong chính quyền, cơ quan chức năng sớm có biện pháp để đưa ký túc xá đi vào hoạt động hoặc có phương án xử lý phù hợp. Bỏ hoang lâu năm không chỉ gây lãng phí đất đai, nguồn lực mà còn có thể gây bức xúc trong dân”, ông Tiến nói.


Công trình đã xuống cấp, nền gạch bị vỡ

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND TP Chí Linh, vị trí xây dựng ký túc xá theo quy hoạch là đất y tế. Hiện Trung tâm Y tế thành phố được xây dựng từ những năm 70 của thế kỷ trước đang xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh. Vì vậy, thành phố đã xây dựng phương án, đề xuất với tỉnh di chuyển Trung tâm Y tế về khu ký túc xá sinh viên cụm trường.


Công trình hàng trăm tỷ đồng này mới chỉ phục vụ nhiệm vụ khẩn cấp là làm nơi cách ly tập trung trong thời gian cao điểm dịch Covid-19, nay vẫn còn nhiều vật dụng người cách ly bỏ lại 

Ngày 10.5 vừa qua, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, UBND tỉnh Hải Dương đã đề nghị cho phép chuyển đổi công năng của ký túc xá cụm trường thành Trung tâm Y tế TP Chí Linh và bàn giao tài sản đã đầu tư về cho địa phương quản lý.


Theo thời gian, tường nhà hoen ố, bong tróc

Ngày 31.5, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang về vấn đề trên. Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Y tế, Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương, đề xuất phương án xử lý theo quy định để tránh lãng phí nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7.2023. Việc bàn giao tài sản đã đầu tư cho địa phương quản lý, sử dụng thực hiện theo quy định của pháp luật về tài sản công.

Xem clip

PV

(0) Bình luận
[Video] Lãng phí ký túc xá sinh viên cụm trường tại TP Chí Linh