[Video] Chiêm nghiệm triết lý hợp tan qua MV “Cõng mẹ về trời” của Phạm Phương Thảo

22/08/2023 15:50

Ra mắt đúng mùa Vu Lan, MV “Cõng mẹ về trời” của NSƯT Phạm Phương Thảo cho người xem những chiêm nghiệm về sự luân hồi, hợp tan, chia xa và gặp lại của một đời người.

MV “Cõng mẹ về trời” của NSƯT Phạm Phương Thảo được thực hiện dựa trên bài thơ gốc “Cõng mẹ đi chơi” của tác giả Khánh Dương, nói về tình cảm, tâm trạng của người con khi tiễn biệt mẹ về cõi mây trắng.

Phạm Phương Thảo cho biết, nhà thơ Khánh Dương là người bạn, người anh trai thân thiết của cô, cho nên khi đọc bài thơ, cô đã cảm nhận được ngay những tình cảm trong đó, và đã có sự rung cảm để hình thành nên những giai điệu cho ca khúc. Ngay sau đó, cô đã nhắn tin xin phép nhà thơ để phổ nhạc.

NSƯT Phạm Phương Thảo trong MV. (Ảnh: VŨ TOÀN - BÌNH QUÁCH)
NSƯT Phạm Phương Thảo trong MV

“Ca khúc đã chạm đến cảm xúc của trái tim tôi. Như một lẽ thông thường, tôi rất sợ những thời khắc sinh ly tử biệt. Những năm tháng phải chia tay với nhiều người thân thiết của tôi như NSND Quý Dương, nhạc sĩ An Thuyên… đã khiến tôi cảm thấy mình không thể chịu đựng nổi mỗi khi nghĩ đến ngày mà cha mẹ mình cũng phải rời xa. Cho nên khi gặp được bài thơ của tác giả Khánh Dương, tâm lý ấy của tôi dường như được gỡ bỏ. Lời bài thơ “Cõng mẹ đi chơi” nói về nỗi lòng của người con khi mẹ qua đời, anh sẽ là người nắm tay mẹ, cõng mẹ, đưa mẹ đi chơi trong chuyến đi cuối cùng của mẹ. Chúng ta không phải là chia xa cha mẹ mãi mãi, có thể sẽ còn lại được gặp cha mẹ ở đâu đó. Và điều quan trọng là chúng ta báo hiếu với cha mẹ như thế nào, để lúc phải ra đi, cả cha mẹ và con cái đều yên tâm về nhau”, NSƯT Phạm Phương Thảo chia sẻ.

Chiêm nghiệm triết lý hợp tan qua MV “Cõng mẹ về trời” của NSƯT Phạm Phương Thảo ảnh 1

Có được ca khúc với phần lời và nhạc hoàn thiện, Phương Thảo nghĩ ngay đến việc làm MV, để hoàn toàn chuyển tải được ý tưởng của mình. Người đầu tiên cô nghĩ đến là đạo diễn Lam Hạ, cũng là một người bạn, người em thân thiết, gắn bó với cô từ những ngày đầu bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Chiêm nghiệm triết lý hợp tan qua MV “Cõng mẹ về trời” của NSƯT Phạm Phương Thảo ảnh 2

Hình ảnh người con cõng mẹ được thể hiện bằng những vũ điệu.

MV được ghi hình tại Ninh Bình, nơi có cảnh đẹp núi sông thơ mộng, huyền ảo. MV được thực hiện trong vỏn vẹn hai ngày, nhưng đó lại là hai ngày lao động vô cùng vất vả đối với ê-kíp bởi vì thời tiết không thuận lợi.

“Trời mưa suốt cả hai ngày. Chúng tôi chuẩn bị từ rất sớm nhưng phải tới 9 giờ mới quay được, trời cứ ngớt rồi lại mưa, đường và bối cảnh đều rất trơn. Nếu không phải Phạm Phương Thảo mà là người khác chắc “khó nhằn” – đạo diễn Lam Hạ chia sẻ.

Chiêm nghiệm triết lý hợp tan qua MV “Cõng mẹ về trời” của NSƯT Phạm Phương Thảo ảnh 3

Một cảnh trong MV

Nữ ca sĩ kể lại một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình ghi hình. Đó là cảnh Phương Thảo ngồi trên cành cây lớn, trong vai một vị thần dẫn dắt, đưa lối cho linh hồn người mẹ về cõi an lạc, đưa người con thoát khỏi nỗi đau khi phải lìa xa mẹ. Cảnh cây trời mưa rất ướt và trơn, trèo lên rất khó khăn, và khi quay được một cảnh trên đó, đạo diễn chuyển sang quay cảnh khác với các diễn viên phụ. Thế là nữ ca sĩ cứ ngồi trên đó chờ đến tiếng rưỡi đồng hồ, vì tiếc công sức của tổ đạo cụ đã sắp xếp chỗ ngồi và trang phục thật đẹp, thật chỉn chu cho mình.

Chiêm nghiệm triết lý hợp tan qua MV “Cõng mẹ về trời” của NSƯT Phạm Phương Thảo ảnh 4

Bối cảnh Ninh Bình ngày mưa, núi non mờ ảo lại rất phù hợp với MV

MV lấy bối cảnh núi non sông nước Ninh Bình trong ánh sáng âm u mờ ảo của sương khói, nhưng nữ ca sĩ lại sử dụng những bộ trang phục rực rỡ, nổi bật. Phạm Phương Thảo cho biết, những bộ trang phục này được lấy cảm hứng từ văn hóa dân gian, do nhà thiết kế Vũ Lan Anh thực hiện.

Chiêm nghiệm triết lý hợp tan qua MV “Cõng mẹ về trời” của NSƯT Phạm Phương Thảo ảnh 5

MV sử dụng những vũ điệu đương đại

MV không kể câu chuyện dẫn dắt như thường thấy, mà sử dụng những vũ điệu đương đại để tượng trưng cho câu chuyện hai mẹ con. Đạo diễn Lam Hạ cho biết, bài hát có tính đương đại, không thể tả chân thực qua một câu chuyện. Và tinh thần của ca khúc là nói về sự chia ly tử biệt nhưng không quá sầu bi.

“Khi nhận đề bài thực hiện MV, tôi nghĩ bài này nên làm theo hướng gợi mở, dùng ngôn ngữ múa để diễn tả. May mắn thay, ý tưởng đó cũng trùng với suy nghĩ của cô Phương Thảo”.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo chia sẻ, ca khúc và MV truyền tải tinh thần đạo Phật, sự luân hồi giác ngộ, chia ly nhưng gặp lại chứ không phải mãi mãi chia xa. Đó cũng là quan điểm của cô: “Chúng ta gặp nhau, chia xa, rồi sẽ lại gặp nhau”.

Chiêm nghiệm triết lý hợp tan qua MV “Cõng mẹ về trời” của NSƯT Phạm Phương Thảo ảnh 6

Cảnh hậu trường thực hiện MV

MV “Cõng mẹ về trời” cũng là sản phẩm đầu tay của đạo diễn Lam Hạ sau khi tốt nghiệp khóa đạo diễn. Chính vì thế, nữ đạo diễn trẻ rất tự hào về sản phẩm chung với NSƯT Phương Thảo: “Đề tài tình mẫu tử không mới nhưng cũng không bao giờ cũ. Người nghệ sĩ khi sáng tác đề tài này phải tiếp nối mạch nguồn thiêng liêng cùng với sự sáng tạo riêng của bản thân, những cũng phải mang tính đương đại. Với sáng tác này, Phạm Phương Thảo đã làm được điều đó bởi không chỉ tôi mà cả rất nhiều bạn trẻ nghe cũng thích ngay. Đó là thành công và tôi thấy rất tự hào về chị” – nữ đạo diễn chia sẻ.

Theo Nhân dân

(0) Bình luận
[Video] Chiêm nghiệm triết lý hợp tan qua MV “Cõng mẹ về trời” của Phạm Phương Thảo