Vì sao xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt ở Kim Thành?

09/07/2022 10:11

Với hạ tầng giao thông liên quan đến đường sắt phức tạp nhất tỉnh nên thời gian qua, số vụ tai nạn giao thông đường sắt ở Kim Thành luôn nhiều hơn những địa phương khác.


Lãnh đạo xã Kim Xuyên (Kim Thành) kiểm tra tại địa điểm đường dân sinh giao cắt với đường sắt đã từng xảy ra tai nạn giao thông


Cùng có đường sắt Hà Nội-Hải Phòng chạy qua nhưng thời gian qua số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt ở Kim Thành luôn nhiều hơn những địa phương khác trong tỉnh. Đâu là nguyên nhân?

Hạ tầng giao thông phức tạp nhất tỉnh

Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn tỉnh dài 45,6 km, trải dài qua 18 xã, phường, thị trấn của các huyện Cẩm Giàng, Thanh Hà, Kim Thành và TP Hải Dương do Công ty CP Đường sắt Hà Hải quản lý, bảo trì. Toàn tuyến có 36 đường ngang, 166 lối đi tự mở. Huyện Kim Thành có nhiều nhất với 18 đường ngang, 130 lối đi tự mở.

Theo ông Lưu Văn Ngự, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, tuyến đường sắt qua các huyện Cẩm Giàng, TP Hải Dương chạy vào các tuyến đường gom, đường nhánh thì tuyến đường sắt đi qua huyện Kim Thành lại chạy dọc theo quốc lộ 5, có nhiều khu dân cư sát mặt đường. Hơn nữa, quốc lộ 5 có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông, người tham gia giao thông nhiều thành phần, nhiều đường ngang, lối mở... Đó là một số nguyên nhân khiến nguy cơ TNGT đường sắt ở địa phương này cao hơn hẳn các nơi khác.

Mới đây, 8 giờ sáng 27.6, vụ tai nạn đường sắt tại km74+950 ở xã Kim Xuyên (Kim Thành) khiến nhiều người bàng hoàng. Em N.N.L. (8 tuổi) và em N.T.N.P. (11 tuổi) cùng ở xóm 2 thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên đi xe đạp ngược chiều quốc lộ 5 rẽ vào đường xóm Hoa Bắc cùng thôn. Khi 2 em đi qua đường sắt thì bị tàu PH1 di chuyển hướng Hà Nội-Hải Phòng đâm phải khiến em L. tử vong tại chỗ, em P. bị vỡ lách, gãy tay trái.

Nơi 2 em nhỏ gặp nạn là 1 trong 14 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường dân sinh ở xã Kim Xuyên. Xã có đặc thù chạy dài theo quốc lộ 5 và nằm ven đường sắt nhưng trong số các điểm giao cắt với đường sắt như trên mới chỉ có 4 điểm có gác chắn, 2 điểm có người cảnh giới. Ông Phạm Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên cho biết: "Nhiều điểm giao cắt với đường sắt trở thành bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn. UBND xã đã kiến nghị nhiều lần về việc giải quyết những bất cập, hạn chế TNGT...".  

Vụ tai nạn giao thông đường sắt vào sáng 27.6 tại xã Kim Xuyên khiến nhiều người bàng hoàng


Nâng cao ý thức

TNGT đường sắt xảy ra trên địa bàn huyện Kim Thành thời gian qua đều tăng cả 3 tiêu chí. Năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ TNGT đường sắt làm 8 người chết, 4 người bị thương, trong đó tại huyện Kim Thành xảy 2 vụ, làm 3 người chết. Năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ, làm 2 người chết, trong đó tại huyện Kim Thành xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết. Năm 2021, toàn tỉnh có 1 vụ, làm 1 người bị thương cũng là xảy ra trên địa bàn huyện Kim Thành. Từ đầu năm đến ngày 5.7, toàn tỉnh xảy ra 6 vụ, làm 5 người chết, 1 người bị thương, trong đó riêng tại Kim Thành xảy ra 5 vụ, làm 4 người chết, 1 người bị thương (chỉ từ ngày 27.6 đến ngày 1.7 tại Kim Thành đã xảy ra 3 vụ TNGT đường sắt). Nhiều vụ tai nạn là do lỗi bất cẩn của người tham gia giao thông như đứng nghe điện thoại ngay cạnh đường sắt, đi qua lối tự mở không chú ý quan sát...

Bà Bùi Thị Sâm ở thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên - người làm công việc cảnh giới đường sắt đã 8 năm không ít lần giật mình bởi ý thức của người tham gia giao thông khi đi qua đường sắt. Bà Sâm cho biết: "Dù đã có đèn tín hiệu và hiệu lệnh của người cảnh giới nhưng nhiều người ý thức rất kém, không chấp hành hiệu lệnh. Mỗi khi có tàu sắp đến tôi luôn cố gắng nhìn từ nhiều phía quốc lộ 5, ngõ xóm để kịp thời cảnh báo, tránh xảy ra tai nạn".

Ông Nguyễn Phúc Công, Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng, Phó Trưởng Ban ATGT huyện Kim Thành cho biết hiện nay huyện đã bố trí người cảnh giới tại 24 điểm là đường ngang dân sinh tự phát và 12 điểm có cần chắn tự động. Công tác kiểm tra, rà soát cảnh giới, ghi nhật ký, những điểm bất cập được thực hiện định kỳ hằng tháng nhằm bảo đảm ATGT. Ban ATGT huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Đồng thời chú trọng giải tỏa hành lang đường sắt, nhất là các đường ngang dân sinh giao cắt với đường sắt.

HÀ NGA - THÀNH ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt ở Kim Thành?