Giao thông - Đô thị

Vì sao xảy ra nhiều tai nạn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua Kim Thành?

PV 20/06/2024 14:45

Quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành (Hải Dương) thực sự là đoạn đường "bất an" với người tham gia giao thông bởi tại đây xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất so với các huyện, thành phố còn lại.

aeb2c43a7455d70b8e44.jpg
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 5, đoạn qua xã Phúc Thành (Kim Thành) làm 1 em học sinh lớp 12 tử vong, 1 học sinh khác bị thương

Trung bình 1 km xảy ra trên 2 vụ tai nạn giao thông

Thời gian qua, rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trên địa bàn huyện Kim Thành. Theo thống kê từ Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, trong 5 tháng năm 2024, quốc lộ 5 qua Hải Dương xảy ra tổng số 69 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 13 người chết và 45 người bị thương, tăng 25 vụ, giảm 6 người chết, tăng 20 người bị thương so với cả năm 2023. Đây là tuyến quốc lộ đi qua Hải Dương xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất trong 5 tháng qua. Riêng địa phận huyện Kim Thành xảy ra 31 vụ (chiếm 44,9 %), làm 6 người chết (chiếm 46,1 %) và 26 người bị thương (chiếm 57,8 %).

a96d85be17d1b48fedc0.jpg
Trong 5 tháng năm 2024, quốc lộ 5 qua Hải Dương xảy ra 69 vụ tai nạn, va chạm giao thông làm 13 người chết, 45 người bị thương. Trong ảnh: Hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 26/5 trên quốc lộ 5 đoạn xã Cổ Dũng (Kim Thành)

Quốc lộ 5 đi qua Hải Dương có chiều dài 44,1 km, là tuyến giao thông huyết mạch nối Hà Nội và Hải Phòng. Hiện lưu lượng xe trên tuyến khoảng 60.000 xe quy đổi ngày/đêm, vượt 4 lần so với lưu lượng thiết kế. Năm 2022, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) triển khai một số gói thầu sửa chữa mặt đường quốc lộ 5 đoạn qua Hải Dương từ km 46 (qua TP Hải Dương) đến km 76 (huyện Kim Thành). Đến đầu tháng 6/2024, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đã sửa chữa xong 27 km trong tổng số 30 km qua quốc lộ 5. Hiện đơn vị thi công đang sửa chữa nốt 3 km còn lại thuộc địa phận huyện Kim Thành.

Nhiều nguyên nhân

Cùng là địa phương có quốc lộ 5 đi qua nhưng thời gian qua, Kim Thành lại xảy ra nhiều tai nạn giao thông hơn so với các địa phương còn lại như Cẩm Giàng, Bình Giang, TP Hải Dương.

Theo thiếu tá Bùi Thanh Toàn, cán bộ Trạm Kiểm soát giao thông Ngã Ba Hàng, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Hải Dương), quốc lộ 5 đi qua huyện Kim Thành là đoạn dài nhất với 17,63 km. Trên địa bàn huyện Kim Thành có 10 vị trí đấu nối trọng điểm, 77 vị trí đường thôn, xã đấu nối vào quốc lộ 5. Trên tuyến có 15 điểm mở (trong đó chỉ 7 điểm có đèn tín hiệu). Thời gian vừa qua, đoạn quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành đang sửa chữa cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Huyện có nhiều lái xe container sinh sống…

5d14e6c24fadecf3b5bc.jpg
Mặt quốc lộ 5 đoạn qua huyện Kim Thành đang được sửa chữa

Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông tăng vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông. Bởi qua công tác điều tra giải quyết tai nạn giao thông cho thấy có đến hơn 90% nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia giao thông như không chú ý quan sát, chuyển làn đường không bảo đảm an toàn, đi ngược chiều…

Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ ra 36 điểm bất cập hạ tầng giao thông trên tuyến quốc lộ 5, trong đó riêng đoạn huyện kim Thành đã tồn tại 13 vị trí, nhiều nhất so với các địa phương còn lại. Trong số này, phương án tổ chức giao thông tại ngã ba Phạm Xá, xã Tuấn Việt chưa phù hợp, vào giờ cao điểm, mật độ phương tiện đông, hay xảy ra va chạm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Hằng ngày, nhiều người dân ở xã Tuấn Việt đi học, đi làm đều phải đi ngược chiều trên quốc lộ 5.

Ngày 30/5, tại buổi kiểm tra hiện trường đoạn km 67+270-km 67+550, thuộc địa phận xã Tuấn Việt, Xí nghiệp Xây dựng và Bảo trì đường bộ, trực thuộc VIDIFI, đơn vị được giao khai thác, quản lý bảo trì tuyến quốc lộ 5, đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, UBND xã Tuấn Việt và một số đơn vị liên quan đã có những đề xuất giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông tại vị trí nút giao này. Đa số các ý kiến đều đồng tình với đề xuất của UBND xã Tuấn Việt là mở rộng lề đường từ 2-3 m, lắp đặt dải phân cách; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông…

Hiện nay, Kim Thành đang triển khai Dự án Xây dựng đường gom đường sắt Hà Nội – Hải Phòng với chiều dài hơn 4,2 km ở bên phải quốc lộ 5 đi qua các xã Tuấn Việt, Kim Xuyên, Phúc Thành, Kim Liên. Dự án Đầu tư xây dựng nút giao liên thông kết nối quốc lộ 17B với quốc lộ 5 qua đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Việc đầu tư xây dựng các dự án sẽ góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông trên quốc lộ 5; kết nối thuận lợi mạng lưới giao thông huyện Kim Thành và các huyện lân cận.

5f525d86e4e947b71ef8.jpg
Việc tổ chức giao thông tại ngã ba Phạm Xá, xã Tuấn Việt chưa phù hợp

Trong khi chờ các dự án trên hoàn thành, cần có phương án tổ chức giao thông trên quốc lộ 5, nhất là đoạn qua huyện Kim Thành để kiềm chế tai nạn giao thông.

PV
(0) Bình luận
Vì sao xảy ra nhiều tai nạn giao thông trên quốc lộ 5 đoạn qua Kim Thành?
ss