Quốc phòng

Vì sao thành lập chi bộ quân sự cấp xã?

HOÀNG BIÊN 24/01/2024 11:00

Các địa phương trong tỉnh Hải Dương đang khẩn trương thành lập chi bộ quân sự cấp xã theo đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh.

00:00

z5042385753178_e94af9fd1a131a76f4634d0b8064422f-1-.jpg
Lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ Quân sự phường Ái Quốc (TP Hải Dương)

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng

Việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương và nâng cao chất lượng dân quân ở cơ sở, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Từ sự cần thiết đó, ngày 20/9/2023, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 24-HD/BTCTW về tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Ngày 9/10/2023, Ban Tổ chức Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 08-HD/BTCTU về một số nội dung tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn.

Cùng với TP Chí Linh, TP Hải Dương đã hoàn thành việc thành lập các chi bộ quân sự cấp xã. Theo Thượng tá Trương Minh Nam, Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự TP Hải Dương, việc thành lập chi bộ quân sự sẽ góp phần rất lớn nâng cao chất lượng hoạt động, công tác của Ban Chỉ huy quân sự các xã, phường. “Theo hướng dẫn của Trung ương thì cơ cấu đảng viên của chi bộ quân sự xã, gồm: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; các đảng viên trong Ban Chỉ huy quân sự, đơn vị dân quân cơ động, dân quân thường trực và dân quân biển (nếu có). Việc này khắc phục tình trạng các đảng viên trong Ban Chỉ huy quân sự nhưng không sinh hoạt tại chi bộ này và đảng viên không trong thành phần vẫn sinh hoạt tại chi bộ như trước; tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác quân sự tại địa phương”, Thượng tá Trương Minh Nam cho biết thêm.

Cùng với thống nhất về cơ cấu tổ chức, thành phần đảng viên, việc thành lập các chi bộ quân sự cấp xã cũng thống nhất tên gọi bởi hiện nay ở các địa phương có nhiều tên gọi khác nhau như chi bộ dân quân cơ động, chi bộ dân quân thường trực, chi bộ quân sự xã (đối với những đơn vị thực hiện thí điểm).

Trên 30% số xã đã thành lập chi bộ quân sự

Một điểm quan trọng trong thực hiện thành lập các chi bộ quân sự cấp xã là yêu cầu đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn sẽ là Bí thư chi bộ quân sự cấp xã. Việc này đặt chi bộ quân sự cấp xã dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy cấp xã; đồng thời nâng cao vai trò của Bí thư Đảng ủy cấp xã đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các nội dung quân sự, quốc phòng địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thị ủy Kinh Môn cho biết: “Việc Bí thư Đảng ủy cấp xã là Bí thư chi bộ quân sự sẽ góp phần phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với cả hệ thống chính trị để thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Ví dụ như công tác tuyển quân đòi hỏi sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể nên có sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy địa phương sẽ nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hơn”.

z5051043742580_c47c0adefc42c7fd2cc9116c836699be.jpg
Đến nay, 71 trong 235 xã, phường, thị trấn ở Hải Dương đã thành lập chi bộ quân sự. Trong ảnh: Ban Chỉ huy quân sự xã Toàn Thắng (Gia Lộc) tổ chức đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024 (ảnh cơ sở cung cấp)

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, đến nay đã có 71 trong 235 xã, phường, thị trấn trong tỉnh thành lập chi bộ quân sự, chiếm 30,2%. Các chi bộ đã thành lập đang tiến hành xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác, chương trình kiểm tra giám sát, phân công nhiệm vụ đối với đảng viên của chi bộ và duy trì chế độ sinh hoạt của chi bộ.

Để hoàn thành việc thành lập chi bộ quân sự cấp xã trong quý I/2024 theo đúng tiến độ, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã yêu cầu các Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện chủ động phối hợp chặt chẽ Ban Tổ chức các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện và trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn Đảng ủy các xã, phường, thị trấn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy về tổ chức và hoạt động của chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn. Các Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện phân công cán bộ là cấp ủy, chỉ huy Ban Chỉ huy quân sự trực tiếp phụ trách hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi việc thành lập chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn tại các địa phương bảo đảm quy trình, nguyên tắc, cơ cấu cấp ủy, Bí thư, Phó Bí thư, đảng viên và phối hợp hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Nâng tầm vai trò của chi bộ quân sự xã

img_20240108_113630-2(1).jpg

Việc thành lập chi bộ quân sự và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã là Bí thư chi bộ sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác quân sự ở địa phương.

Trước đây, Chi bộ Dân quân cơ động xã Toàn Thắng có 8 đảng viên. Sau khi kiện toàn, thành lập, Chi bộ Quân sự xã có 5 đảng viên vì một số công chức, đảng viên không trong thành phần đã được chuyển sinh hoạt đảng đến chi bộ khác.

Việc thành lập Chi bộ Quân sự và đồng chí Bí thư Đảng ủy xã là Bí thư Chi bộ, đồng chí Chủ tịch UBND xã là đảng viên trong chi bộ sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền đối với công tác quân sự ở địa phương; đồng thời nâng tầm vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ.

Ngay sau khi thành lập vào cuối năm 2023, chi bộ đã phân công nhiệm vụ cho các đảng viên để thực hiện các nhiệm vụ, công việc. Đến nay, các mặt công tác quân sự ở địa phương có nhiều chuyển biến tích cực hơn. Nhờ có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Chỉ huy quân sự xã đã chủ động thực hiện các giải pháp để tuyển quân. Đến nay, đơn vị đã hoàn thành hồ sơ tuyển quân và chắc chắn sẽ đạt và vượt chỉ tiêu cấp trên giao.

PHẠM VĂN QUYỀN (Chỉ huy trưởng Ban Chỉ quân sự xã Toàn Thắng, Gia Lộc, Hải Dương)

Bí thư Chi bộ phải sâu sát với công việc

img_2252-1-.jpg

Bí thư Chi bộ Quân sự cần thường xuyên quan tâm, tìm hiểu, cập nhật kiến thức mới có thể phát huy được vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự tại cơ sở.

Phường Nguyễn Trãi (TP Hải Dương) là địa phương thực hiện thí điểm thành lập Chi bộ Quân sự từ năm 2013 và Bí thư Đảng ủy phường là Bí thư Chi bộ Quân sự phường.

Thực tiễn cho thấy để làm tốt công tác quân sự, quốc phòng tại địa phương thì Bí thư Chi bộ cần nắm chắc tình hình địa phương, cùng với các đồng chí trong Ban Chỉ huy quân sự tham mưu cấp ủy đưa ra những giải pháp đúng, trúng, sát với chủ trương, đường lối, sự lãnh đạo của cấp trên và tình hình địa phương.

Công tác quân sự, quốc phòng có nhiều vấn đề đặc thù, mới nên Bí thư Chi bộ Quân sự cần thường xuyên quan tâm, tìm hiểu, cập nhật kiến thức mới có thể phát huy được vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tại cơ sở. Ngoài ra, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ cần nền nếp, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình, có các biện pháp để nâng cao tính chiến đấu của chi bộ và từng đảng viên.

PHẠM NGỌC SƠN (Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Bí thư Chi bộ Quân sự phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương)

Quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo và tạo nguồn đảng viên

chiboquan.jpg

Các cấp ủy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra để nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ quân sự cấp xã.

Kịp thời củng cố, kiện toàn chi bộ quân sự xã, thị trấn đúng cơ cấu, thành phần, bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng. Các chi bộ quân sự cần phát huy tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Tăng cường công tác bồi dưỡng, rèn luyện nâng cao chất lượng đội ngũ Bí thư, Phó Bí thư chi bộ, Chi uỷ viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, năng lực toàn diện, nhất là kỹ năng cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về công tác quốc phòng, quân sự.

Quan tâm thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo và tạo nguồn đảng viên. Chủ động trong công tác phát triển đảng viên mới, nhất là đảng viên có kiến thức quân sự, nhận thức chính trị tốt để tăng cường số lượng, chất lượng đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Xây dựng chi bộ quân sự trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng Ban Chỉ huy quân sự xã, thị trấn vững mạnh, toàn diện “Mẫu mực, tiêu biểu”.

NGUYỄN VĂN VÂN (Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Tứ Kỳ, Hải Dương)

HOÀNG BIÊN
(0) Bình luận
Vì sao thành lập chi bộ quân sự cấp xã?