Vì sao nhiều người dân Bình Xuyên chưa dùng nước máy?

14/02/2014 05:50

Chi phí lắp đặt cao, chất lượng phục vụ hạn chế nên nhiều hộ dân ở xã Bình Xuyên (Bình Giang) không sử dụng nước máy.



Do chi phí cao nên đa số người dân thôn Bình Cách vẫn sử dụng nước giếng khoan


Giá cao, chất lượng hạn chế

Bình Cách là thôn đông dân nhất xã Bình Xuyên với gần 500 hộ, hơn 2.000 nhân khẩu. Hiện nay, trong thôn chỉ có khoảng 15% số hộ đã lắp đặt, sử dụng nước sạch. Một trong những nguyên nhân khiến số hộ sử dụng nước sạch còn thấp là do chi phí lắp đặt đồng hồ, đường ống dẫn nước từ trục chính vào mỗi gia đình do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Đức (doanh nghiệp kinh doanh nước tại đây) đề ra khá cao. Thời gian đầu chi phí lắp đặt là 3,5 triệu đồng, trong đó UBND xã hỗ trợ 350 nghìn đồng, đến nay chi phí tăng lên 4,5 triệu đồng và cũng không còn được hỗ trợ. Anh Phạm Văn Hảo, một người dân trong thôn cho biết: "Gia đình tôi rất muốn dùng nước sạch nhưng do chi phí quá cao nên chưa có điều kiện để lắp đặt. Một số gia đình đã dùng nước sạch nhưng thường xuyên xảy ra trục trặc, mất nước nên tôi chưa yên tâm dùng".

Trong dịp Tết Giáp Ngọ vừa qua, sinh hoạt của các hộ dân trong xã gặp rất nhiều khó khăn vì tình trạng mất nước kéo dài. Ông Nhữ Duy Nghi ở thôn Quàn cho biết: "Cả 1 tuần Tết bị mất nước nên người dân ở đây kêu nhiều lắm. Nhà tôi ở đầu đường ống nhưng ngày thường nước cũng rất yếu, không thể dẫn lên được tầng 2 nên cũng bất tiện. Sau mấy năm sử dụng, tôi thấy chất lượng nước đã tốt hơn nhưng tình trạng mất nước, nước yếu vẫn thường xuyên xảy ra, vì vậy gia đình tôi vẫn phải sử dụng cả nước mưa và nước giếng khoan. Những hộ không có nước giếng khoan, ngày Tết vẫn phải mang quần áo đi tắm giặt nhờ ".

Được biết, những ngày bình thường, khi xảy ra sự cố, Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Đức cũng xử lý rất chậm. Bà Phạm Thị Mai ở xóm Đình, thôn Bình Cách bức xúc: "Có lần đường ống nước bị rò rỉ, nước bơm ra đục ngầu và bốc mùi hôi thối. Người dân gọi điện đến công ty nước sạch nhưng không ai xuống khắc phục. Chúng tôi phải lấy nước đóng vào chai, mang lên UBND xã kiến nghị họ mới tới xử lý".

Bên cạnh những hạn chế trong phục vụ, được biết hiện nay Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Đức còn đang áp dụng quy định hằng tháng mỗi hộ dân phải sử dụng tối thiểu 4 m3 nước. Nếu không sử dụng hết cũng phải nộp tiền 4 m3 nước. Anh Nhữ Văn Định, một người dân trong xã cho rằng: "Quy định của doanh nghiệp chưa hợp lý. Vì nhiều nhà ít người hoặc chỉ dùng nước sạch để nấu ăn nên không thể hết 4 m3 khối được. Chả lẽ họ lại xả nước để đủ định mức nộp tiền. Tháng Tết vừa qua, chúng tôi không có nước để dùng mà vẫn phải nộp tiền 4m3".

Cần khuyến khích người dân sử dụng


Theo UBND xã Bình Xuyên, đến cuối năm 2013, tất cả các thôn trong xã đều đã được lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước sạch. Tuy nhiên, đến nay mới có hơn 50% số hộ dân lắp đặt, sử dụng, có thôn tỷ lệ sử dụng rất thấp như Bình Cách. Tình trạng nước áp suất thấp và không đủ để phục vụ nhu cầu của nhân dân thường xuyên xảy ra. Về quy định hằng tháng mỗi hộ dân phải sử dụng tối thiểu 4 m3 nước, ông Nguyễn Văn Luân, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: "Quy định này mục đích là để người dân quen với việc sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Nhưng hiện số lượng người sử dụng đã lớn, công ty nên xóa bỏ quy định này để khuyến khích người dân sử dụng và thu hút những hộ đăng ký mới". Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Thủy, Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển Việt Đức thừa nhận giá thành lắp đặt nước sạch tại xã Bình Xuyên hiện cao hơn so với các xã khác. Theo ông Thủy, nguyên nhân là do xã nằm cách xa trạm cấp nước, số tiền đầu tư xây dựng hạ tầng lớn, trong khi đó tỷ lệ người dân sử dụng nước chưa cao.

Nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch là một tiêu chí quan trọng để xây dựng nông thôn mới. Việc doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng, kinh doanh nước sạch tại các thôn, xã vùng xa rất cần sự ủng hộ, khuyến khích của chính quyền và các cơ quan chức năng. Để thu hút người dân xã Bình Xuyên sử dụng nước sạch, huyện Bình Giang và chính quyền xã cần có cơ chế hỗ trợ phù hợp, tuyên truyền người dân sử dụng nước sạch. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần quan tâm cải tạo, nâng cấp công suất trạm cấp nước, xác định chi phí lắp đặt hợp lý để phục vụ người dân tốt hơn.

HOÀNG KHÁNH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao nhiều người dân Bình Xuyên chưa dùng nước máy?