Vì sao nhiều cầu thủ bị cấm quan hệ tình dục tại World Cup?

07/10/2022 19:57

Trong lịch sử World Cup, nhiều đội từng đưa ra lệnh cấm WAGs hoặc sex, một số dựa trên niềm tin không chính xác rằng quan hệ tình dục ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích thi đấu.

Liên đoàn Bóng đá Đan Mạch (DBU) cho biết các tuyển thủ nước này bao gồm Christian Eriksen, Pierre-Emile Hojbjerg, Joachim Andersen, Jannik Vestergaard, Daniel Iversen... sẽ không được phép dẫn vợ, bạn gái đến World Cup 2022 với lý do "không muốn góp phần tạo ra lợi nhuận cho Qatar".

Tờ Ekstra Bladet của Đan Mạch đưa tin về lệnh cấm WAGs cùng dòng tiêu đề: "Không có nụ hôn và tình dục dành cho các chàng trai World Cup".

Tuyển Đan Mạch không phải đội bóng đầu tiên đưa ra lệnh cấm đối với vợ, bạn gái cầu thủ trước một kỳ World Cup. Trong lịch sử giải bóng đá lớn nhất hành tinh, nhiều đội tuyển khác cũng có quy định tương tự với mục đích chính là hạn chế việc quan hệ tình dục của các cầu thủ.

Những quy định này được đưa ra dựa trên niềm tin sai lầm rằng tình dục hay phụ nữ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức mạnh thể chất, thành tích thể thao của các vận động viên.

Thả cửa hay cấm tiệt

Nga, Mexico, Chile, Bosnia-Herzegovina đều đã cấm các cầu thủ của họ quan hệ tình dục trong thời gian thi đấu World Cup 2014, theo Quartz.

"Nếu một cầu thủ không thể đi du đấu một tháng hoặc 20 ngày mà không quan hệ tình dục, thì họ không thể trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp", Miguel Herrera, huấn luyện viên (HLV) của Mexico lúc đó cho biết.

Safet Susic, HLV của đội bóng Bosnia-Herzegovina, thậm chí còn quyết liệt hơn với lệnh cấm.

"Sẽ không có tình dục ở Brazil. Cầu thủ có thể tìm một giải pháp khác. Tôi không quan tâm đến những gì các HLV khác làm, đây không phải là một chuyến đi nghỉ, chúng tôi ở đây để chơi bóng đá", Susic nói với các phóng viên.

Đội tuyển Nga cũng cấm vợ và bạn gái của các cầu thủ bay đến Brazil trong suốt kỳ World Cup 2014.

Còn các cầu thủ Pháp, Costa Rica, Nigeria và Anh có thể gặp người yêu nhưng phải tuân theo những điều kiện cụ thể.

cam cau thu quan he anh 1

HLV Miguel Herrera cấm cầu thủ Mexico đưa vợ, bạn gái đến World Cup 2014. Ảnh: Winslow Townson

Tại World Cup 2014, Pháp vẫn cho phép các cầu thủ quan hệ tình dục miễn là không quá sa đà vào hoạt động này.

Luiz Felipe Scolari, HLV của Brazil năm 2014, cảnh báo các cầu thủ của mình không nên dành quá nhiều sức lực cho chuyện sex.

Tại World Cup 2018, Đức và Panama là những đội cấm tiệt chuyện quan hệ tình dục của cầu thủ.

Trong khi một số đội bóng cấm đoán, những nơi khác coi phụ nữ như "phần thưởng" để khích lệ tinh thần thi đấu của các cầu thủ.

Tại World Cup 2014, đội tuyển Costa Rica, Hàn Quốc và Nigeria được cho chỉ có thể tham gia vào các hoạt động tình dục sau khi đạt được những mục tiêu nhất định tại giải đấu như thắng trận hay lọt vào vòng 16 đội.

"Tôi có thể bảo đảm, không nghi ngờ gì, các cầu thủ có thể 'tự mình tận hưởng' ngay sau khi họ đủ điều kiện cho vòng tiếp theo", Jorge Luis Pinto, HLV của Costa Rica thời điểm đó tuyên bố.

Khi cơ thể phụ nữ được các liên đoàn trao tặng như phần thưởng hay danh hiệu, điều đó thúc đẩy một môi trường tôn vinh những người đàn ông coi phụ nữ như đồ vật, cuối cùng tạo ra bạo lực tình dục.

Ngược lại, tuyển thủ của Mỹ, Australia, Italy, Hà Lan, Thụy Sĩ, Uruguay và Anh hầu như không bị cấm quan hệ tình dục trong các kỳ World Cup gần đây.

Đối với đội tuyển Anh, quy định mới được coi là "sự giải tỏa rất lớn" từ những hạn chế được đặt ra tại World Cup 2010 bởi cựu HLV Fabio Capello.

cam cau thu quan he anh 2

Cheryl Cole, vợ cũ của Ashley Cole, và Victoria Beckham, vợ của David Beckham, tại World Cup 2006. Ảnh: Independent

Không có bằng chứng khoa học

Năm 2000, chuyên gia y học thể thao người Canada, tiến sĩ Ian Shrier đã nghiên cứu xem quan hệ tình dục vào đêm trước khi thi đấu ảnh hưởng như thế nào đến thành tích.

Ông viết rằng nghi thức kiêng cữ ít nhiều là một “huyền thoại lâu đời” rằng sự kiềm chế về tình dục có thể thúc đẩy sự hăng hái của một vận động viên, nhưng không có bằng chứng khoa học cụ thể nào ủng hộ việc kiêng khem.

Một nghiên cứu kéo dài hàng thập kỷ từ năm 1968 đã cho thấy khi cùng bóp một thiết bị đo lực, những người đàn ông quan hệ tình dục hoặc không quan hệ tình dục vào đêm hôm trước đều thực hiện như nhau.

Tình dục cũng không tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Một nghiên cứu của Canada đã xác định rằng quan hệ tình dục bình thường trong 30 phút đốt cháy 90-120 calo. Trong một số trường hợp, quan hệ tình dục thậm chí có thể khiến mọi người ngủ ngon và thư giãn hơn.

cam cau thu quan he anh 3

Tại World Cup 2014, Đức không có lệnh cấm WAGs và đã giành chức vô địch. Ảnh: Magics

Còn theo chuyên gia tình dục, tiến sĩ Lauren Streicher, quan hệ tình dục đúng cách trong thời gian diễn ra World Cup thậm chí còn mang lại lợi ích, giúp cải thiện thành tích của đội bóng.

"Nghiên cứu cho thấy hoạt động tình dục không ảnh hưởng tiêu cực đến thành tích thể thao. Ảnh hưởng đến hiệu suất chỉ xảy ra nếu quan hệ tình dục khi uống rượu, hoặc quan hệ quá nhiều dẫn đến thiếu ngủ. Vì vậy, về cơ bản, đối với các cầu thủ, không uống rượu và không làm điều đó cả đêm thì mọi thứ đều ổn".

Các tác giả của một nghiên cứu năm 2000 trích lời Casey Stengel, cựu HLV của đội bóng chày New York Yankees: "Không phải tình dục phá hủy các vận động viên, việc thức cả đêm để quan hệ mới là vấn đề".

Không chỉ khoa học, thực tế cũng chứng minh việc quan hệ tình dục không ảnh hưởng tiêu cực đến phong độ thi đấu của các cầu thủ.

Tại World Cup 2014, Đức và Hà Lan cho phép vợ hoặc bạn gái của các cầu thủ ở lại trong khách sạn và cả hai đội đều lọt vào vòng tứ kết, Đức thậm chí vô địch. Ngược lại, Tây Ban Nha, Nga, Bosnia-Herzegovina, Chile và Mexico, những đội bóng cấm cầu thủ quan hệ tình dục, đa phần bị loại ngay từ vòng bảng.

Tiến sĩ Kate Hays, nhà tâm lý học thể thao tại Canada nhận định: "Từ bỏ tình dục và phụ nữ để tập trung vào thi đấu thể thao chỉ là một sự mê tín. Tất cả đều là niềm tin sai lầm, không dựa trên khoa học lẫn thực tiễn".

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao nhiều cầu thủ bị cấm quan hệ tình dục tại World Cup?