Ẩm thực

Vì sao một vận động viên Olympic lại khiến mọi người thèm ăn phô mai Italy?

TB (theo Vietnam+) 13/08/2024 06:20

Sau vinh quang của vận động viên thể dục dụng cụ Giorgia Villa tại Olympic Paris, những bức ảnh của cô và phô mai parmesan đã được lan truyền rộng rãi trở lại trên Internet.

Giorgia Villa trong bộ ảnh chụp cùng phomai. (Nguồn: curlytales)
Giorgia Villa trong bộ ảnh chụp cùng phô mai

Thế vận hội Olympic Paris năm nay là một bức tranh đối lập giữa những lời khen và tiếng chê. Tuy nhiên, vượt lên tất cả, đó là một kỳ thế vận hội độc đáo chưa từng có, với những phá cách, sáng tạo cực kỳ ấn tượng của nước chủ nhà.

Olympic Paris đã bế mạc, nhưng những câu chuyện đáng nhớ về nó sẽ vẫn được nhắc mãi, từ những trận thi đấu bóng chuyền bãi biển dưới chân tháp Eiffel, đến đường bơi thú vị trên sông Seine, hay những đường chạy tím màu hoa oải hương tuyệt đẹp.

Và đối với một trong số người xem, thế vận hội còn là phô mai parmesan, món phô mai nổi tiếng của Italy, bởi Giorgia Villa, vận động viên thể dục dụng cụ Italy, người đã cùng đồng đội đem về tấm huy chương bạc thể dục dụng cụ nữ cho Italy sau 96 năm chờ đợi, đã khiến loại phô mai này trở nên nổi tiếng.

Cô gái 21 tuổi đến từ vùng Lombardy ở miền Bắc Italy này đã được Consorzio del Formaggio Parmigiano-Reggiano (Liên đoàn Phô mai Parmigiano-Reggiano), mời hợp tác vào năm 2021.

Giorgia Villa parmesan.jpg
Giorgia Villa trong bộ ảnh chụp cùng phô mai

Và sau vinh quang của Villa tại Olympic Paris, những bức ảnh của cô và phô mai parmesan đã được lan truyền rộng rãi trở lại trên Internet.

Trong một bức ảnh, nữ vận động viên thể dục dụng cụ xinh đẹp này mặc trang phục thể thao bó sát, ngồi trên một đống bánh phô mai khổng lồ trong tư thế xoạc chân điển hình của thể dục dụng cụ.

Trong những bức ảnh khác, cô đứng chống tay bên những miếng phô mai, nhào lộn cạnh chúng, hay nằm cạnh một miếng parmesan lớn, với những lát phô mai hấp dẫn được cắt từ chiếc bánh phô mai lớn. Trong những bức ảnh khác, cô ôm chiếc bánh phô mai vào ngực, hay ngấu nghiến ăn những miếng phô mai hấp dẫn.

Những bức ảnh này khiến công chúng rất thích thú và ấn tượng, cả với nữ vận động viên và cả với những chiếc bánh phô mai vàng ươm quyến rũ. Tác giả những bức ảnh này là nhiếp ảnh gia Gabriele Seghizzi, người đã đăng tải toàn bộ số ảnh lên trang cá nhân của mình.

Bộ ảnh gợi người xem nghĩ đến Emilia-Romagna, vùng đất được coi là thiên đường ẩm thực của Italy, nơi có các sản phẩm nổi tiếng từ jămbông prosciutto đến mỳ ống tortellini nhồi, tagliatelle al ragù với thịt nguội culatello và giăm bông mortadella.

Parmigiano-Reggiano, hay phô mai parmesan, nổi tiếng nhất là loại được làm trên những ngọn đồi xung quanh Parma, cách Bologna khoảng 100km về phía Tây Bắc. Loại phô mai này chỉ được cho là Parmigiano-Reggiano thực sự nếu được sản xuất tại các tỉnh Parma, Reggio Emilia, Modena, Bologna và Mantova.

Để sản xuất ra loại phô mai này, những con bò được cho ăn theo chế độ nghiêm ngặt để chúng có thể sản xuất ra loại sữa chất lượng. Mỗi chiếc bánh xe phô mai khổng lồ mà Villa ngồi lên được làm từ 550l sữa. Phô mai được ủ trong ít nhất 12 tháng để có chất lượng tốt nhất. Và một số loại đắt tiền hơn có thể phải ủ tới 24, 36, 40 tháng hoặc lâu hơn nữa.

Vào tháng thứ 12, những người thẩm định phô mai sẽ sử dụng một chiếc búa đặc biệt gõ vào những bánh phô mai để kiểm tra độ chín. Mỗi chiếc được đóng dấu mã số nhận dạng riêng để ngăn chặn hàng giả và xác định nhà máy sản xuất, và đó cũng là cách để chứng minh đây là một bánh phô mai Parmigiano-Reggiano đích thực.

Bologna là địa danh gắn với phô mai Emilia-Romagna. Nơi đây, trên những con đường cạnh nhà thờ San Petronio, có một khu chợ đã tồn tại từ thời trung cổ, với hàng chục cửa hàng bày bán vô số các loại phô mai khác nhau.

Tuy nhiên, Parma lại được coi là quê hương tinh thần của loại phô mai parmesan này. Ở trung tâm thành phố có rất nhiều cửa hàng bán đồ ăn nhẹ, nơi khách hàng có thể nếm thử nhiều loại phô mai ở các “độ tuổi” khác nhau trước khi mua.

Các quán bar và nhà hàng quanh thành phố bán taglieri, một suất phô mai và thịt nguội bày trên một chiếc đĩa khổng lồ. Bạn cũng có thể ghé thăm các nhà máy hoặc nhà sản xuất phô mai parmesan trên đồi. Thậm chí còn có một bảo tàng, Museo del Parmigiano-Reggiano ở Soragna, cách Parma 40 phút.

Liên minh Parmigiano-Reggiano cũng đã tài trợ cho tay vợt Jannik Sinner, vì vậy trong thời gian tới, công chúng có thể sẽ được chiêm ngưỡng một bộ ảnh độc đáo khác về loại phô mai này với cây vợt tennis.

TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao một vận động viên Olympic lại khiến mọi người thèm ăn phô mai Italy?