Sau nhiều tháng triển khai tại Hải Dương, dịch vụ tiền di động Mobile Money đã có những bước phát triển nhất định. Tuy nhiên, một số bất cập đã làm giảm tính cạnh tranh của dịch vụ này so với nhiều dịch vụ thanh toán số khác.
Nhân viên Viettel Hải Dương hướng dẫn tiểu thương chợ Hải Tân cách sử dụng Viettel Money
Thực hiện một trong những nội dung của thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số, từ ngày 16.3 Viettel Hải Dương đã đẩy mạnh triển khai kênh thanh toán không dùng tiền mặt Viettel Money cho các tiểu thương và khách hàng tại một số chợ trong tỉnh. Là một trong những tiểu thương đầu tiên ở chợ Hải Tân được hướng dẫn đăng ký và sử dụng Viettel Money, bà Nguyễn Thị Nguyên (sinh năm 1959, ở phường Lê Thanh Nghị, TP Hải Dương) cho biết: “Sau một vài lần làm quen, tôi thấy thanh toán thông qua dịch vụ này tương đối đơn giản, nhất là với những người có điện thoại thông minh”.
Dịch vụ tiền di động Mobile Money góp phần đa dạng các hình thức thanh toán, từng bước nâng cao hiệu quả thanh toán điện tử
Trong thời buổi rất nhiều người sử dụng phương thức thanh toán điện tử như hiện nay, nếu không cập nhật sẽ không theo kịp xu thế chung. Đây là nhận xét của chị Phạm Thị Hoa (sinh năm 1977), cũng là một tiểu thương kinh doanh tại chợ Hải Tân. “Khách đến mua hàng tại sạp bán quần áo của tôi trong chợ chủ yếu là những người trẻ nên thường xuyên thanh toán điện tử. Mua hàng, quét mã QR để thanh toán thông qua Viettel Money đã tạo thuận lợi cho cả người bán và người mua”, chị Hoa chia sẻ.
Triển khai dịch vụ tiền di động trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 12.2021, đến nay Viettel Hải Dương đã có hơn 50.000 tài khoản đăng ký sử dụng, 1.700 điểm nạp-rút tiền. Với VNPT Hải Dương, từ khi triển khai hồi cuối tháng 11.2021 đến nay, bên cạnh những giao dịch chuyển tiền thông thường, dịch vụ tiền di động VNPT Money của đơn vị này có hơn 5.000 lượt giao dịch của khách hàng để thanh toán các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Các giao dịch chủ yếu liên quan đến việc đóng thuế sử dụng đất, thanh toán các khoản phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính, tổng dòng tiền hơn 20 tỷ đồng. VNPT cũng là đơn vị đầu tiên đưa dịch vụ Mobile Money lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thời gian tới, MobiFone Hải Dương sẽ là đơn vị thứ 3 triển khai dịch vụ tiền di động trên địa bàn tỉnh.
Còn bất tiện
Triển khai Mobile Money được kỳ vọng sẽ tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy chuyển đổi số, mở rộng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đến người dân. Song thực tế vẫn gặp nhiều vướng mắc, bất tiện.
Chị Nguyễn Thị Hà (sinh năm 1994, là tiểu thương tại chợ Đọ, huyện Ninh Giang) cho rằng khó khăn đến từ việc tiền trong tài khoản Mobile Money và tiền trong tài khoản viễn thông hoàn toàn khác nhau. “Khi tôi có tiền trong tài khoản điện thoại thì tôi có thể gọi điện, nhắn tin… Nhưng số tiền đó lại không sử dụng được cho tài khoản Mobile Money. Muốn tài khoản Mobile Money có tiền để sử dụng thì phải ra các điểm nạp-rút tiền hoặc liên kết với tài khoản ngân hàng, ví điện tử”, chị Hà cho biết.
Bất tiện trong phương thức nạp-rút tiền của dịch vụ Mobile Money đã khiến nhiều người tỏ ra e ngại sử dụng dịch vụ. Theo quy định hiện tại, khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Money không thể nạp tiền vào tài khoản bằng thẻ cào phát hành từ các nhà mạng. “Nếu chưa có tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử, muốn sử dụng Mobile Money phải đến các điểm nạp-rút nên bất tiện. Đó là chưa kể vị trí các điểm nạp-rút ở đâu có lẽ nhiều người còn chưa nắm rõ. Khi đã có tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử, nhiều người sẽ không cần sử dụng thêm Mobile Money nữa vì đã có đủ công cụ thanh toán”, chị Hà nói thêm.
Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Văn Hải (ở xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang) cho rằng thanh toán bằng ứng dụng của các ngân hàng tương đối thuận lợi nên bản thân anh chưa nghĩ đến việc sẽ sử dụng Mobile Money. “Trong khi các ngân hàng đều liên thông với nhau, tài khoản ngân hàng này có thể chuyển tiền cho tài khoản ngân hàng kia thì Mobile Money lại chưa có tiện ích này. Mobile Money chỉ liên thông đến tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử của người dùng, chưa thể chuyển tiền giữa các nhà mạng. Nếu đi mua hàng, dịch vụ Mobile Money của người mua và người bán đến từ 2 nhà mạng khác nhau thì không thể thanh toán được”, anh Hải nói.
Điểm bất cập này đã và đang khiến Mobile Money “mất điểm” khi so sánh với các ứng dụng ngân hàng điện tử hay ví điện tử. Mobile Money không yêu cầu người dùng phải có tài khoản ngân hàng hay ví điện tử, chỉ cần đăng ký tài khoản khi đủ điều kiện định danh. Người dùng không cần sử dụng điện thoại thông minh vẫn có thể thực hiện giao dịch. Đây là những điểm khác biệt mà dịch vụ Mobile Money mang lại. Tuy nhiên, trên thực tế khi người dân có nhu cầu sử dụng các kênh thanh toán điện tử thường có xu hướng lựa chọn dịch vụ có tính tiện lợi, nhất là khi tỷ lệ người dân sở hữu điện thoại thông minh ngày một tăng. Thay vì mang giấy tờ tùy thân đến nhà mạng để đăng ký Mobile Money, có lẽ nhiều người sẽ đến ngân hàng để mở tài khoản.
HÀ KIÊN