Có nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông chết người trên đường tỉnh 390, trong đó chủ yếu do hành lang an toàn giao thông bị lấn chiếm, thiếu đèn chiếu sáng, ý thức của một số người tham gia giao thông còn hạn chế...
Tai nạn giao thông trên đường tỉnh 390 dự báo sẽ phức tạp hơn khi cầu Quang Thanh hoàn thành
Tai nạn giao thông chết người liên tiếp xảy ra trên đường tỉnh 390 khiến nhiều người thắc mắc do hạ tầng giao thông không bảo đảm, lái xe chủ quan hay nguyên nhân nào khác?
Ba ngày 4 người thương vong
Chỉ trong ba ngày từ 18-20.5, trên đường tỉnh 390 đoạn qua TP Hải Dương xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng làm 2 người chết, 2 người bị thương.
Theo Công an TP Hải Dương, khoảng 16 giờ 30 ngày 20.5, anh Đinh Văn V. (trú tại huyện Thanh Hà) lái ô tô 34A-203.60 trên đường tỉnh 390 hướng huyện Thanh Hà - quốc lộ 5, khi đến đoạn xã Quyết Thắng thì va chạm với xe máy do ông Đỗ Đức H. (ở TP Hải Dương) điều khiển. Ông H. chết tại chỗ, xe ô tô của anh V. lao xuống ruộng ven đường, đầu xe bị biến dạng. Cũng như nhiều vụ tai nạn khác trên tuyến đường này, nơi xảy ra TNGT không bị che khuất, mặt đường chất lượng tốt, hệ thống an toàn giao thông khá đầy đủ.
Trước đó, cũng trên tuyến đường này đoạn qua xã Nam Đồng (TP Hải Dương) xảy ra vụ TNGT giữa ô tô và xe máy làm 1 người chết. Vào khoảng 22 giờ, xe máy 15B1-324.40 chưa xác định người lái, hướng đi, va chạm với xe ô tô 34A-134.30 do ông Đặng Xuân G. (trú tại phố Cao Bá Quát, phường Hải Tân, TP Hải Dương) lái. Tai nạn khiến anh Nguyễn Văn K. (sinh năm 2000, ở khu dân cư Tiền Hải, phường Ái Quốc, TP Hải Dương) chết. Điều đáng nói, chiếc xe máy khi đó chở 3 người. Tại hiện trường, xe máy và ô tô nằm khá xa nhau, cho thấy cú đâm rất mạnh và phương tiện đi với tốc độ cao. Ngoài anh K., trên xe máy còn có anh Nguyễn Hồng S. (sinh năm 1998, ở phường Nam Đồng), Đoàn Minh Ph. (sinh năm 1998, ở phường Ái Quốc). Anh S. bị gãy xương đùi, vỡ xương chậu, gãy xương bàn tay. Anh Ph. bị rách mí mắt, chấn thương hàm - mặt.
Vài năm trước, ngoài các vụ tai nạn chết người lẻ tẻ thì trên đường tỉnh 390 từng xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người thương vong. Vào lúc 21 giờ ngày 21.6.2016, tại tuyến đường này đoạn xã Thanh Hải xảy ra vụ TNGT giữa 2 xe máy, trên 2 xe có 5 người. Hai người chết tại chỗ là các anh: Phạm Anh T. (sinh năm 1997, ở xã Thanh Cường), Lê Đình C. (sinh năm 1993, trú tại xã Thanh Lang, cùng huyện Thanh Hà). Sau đó, 1 nạn nhân chết tại bệnh viện là chị Nguyễn Thị G. (sinh năm 1997, trú tại xã Thanh Cường). Hai nạn nhân khác trọng thương, 2 xe hư hại nặng. Công an huyện Thanh Hà xác định 1 trong 2 xe máy vượt ô tô đầu kéo cùng chiều, khi đến ngang sườn trái ô tô thì lao trực diện vào xe máy đối diện...
Nhiều đoạn đường tỉnh 390 bị lấn chiếm hành lang, xe cộ dừng, đỗ tràn lan khiến lòng đường thu hẹp
Nguyên nhân hỗn hợp
Đường tỉnh 390 dài khoảng 26 km, trước đây đi qua các huyện Thanh Hà, Nam Sách nhưng nay thuộc TP Hải Dương và huyện Thanh Hà do một số xã của hai huyện Thanh Hà, Nam Sách sáp nhập vào TP Hải Dương.
Trung tá Phạm Đình Thăng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự - cơ động Công an huyện Thanh Hà cho biết đường tỉnh 390 qua huyện dài khoảng 17 km, đi qua các xã, thị trấn Tân An, Thanh Khê, Thanh Hà, Thanh Xá, Thanh Thủy, Thanh Quang và Thanh Cường. Năm 2019, đường 390 qua huyện xảy ra 4 vụ TNGT làm 4 người chết, 1 người bị thương. Một vụ xảy ra trùng vị trí, tại km 21+500. Thế nhưng chỉ 5 tháng đầu năm nay đã xảy ra 4 vụ TNGT làm 4 người chết, 1 người bị thương, bằng cả năm ngoái.
Đường tỉnh 390 là tuyến "xương sống" của huyện Thanh Hà ra quốc lộ 5. Đoạn thuộc TP Hải Dương là cửa ngõ vào huyện Thanh Hà. Do được quan tâm duy tu, bảo dưỡng nên tuyến đường có chất lượng khá tốt, tầm nhìn không bị che khuất. Ở nhiều đoạn, mặc dù đã được giải tỏa nhưng hành lang vẫn bị lấn chiếm nghiêm trọng, xe cộ dừng, đỗ tràn lan khiến lòng đường bị thu hẹp. Hệ thống chiếu sáng trên tuyến đường cũng rất hạn chế, nhiều đoạn có nhưng không liên tục, nhất là những điểm giao cắt với đường thôn, xã. Lượng xe ngày càng gia tăng với nhiều chủng loại, thời gian di chuyển. Trong khi đó, ý thức của người đi đường còn nhiều hạn chế.
Theo các cơ quan chức năng, TNGT xảy ra trên đường 390 ngày càng nhiều có nguyên nhân hỗn hợp như đã nêu ở trên. Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông mới chỉ tuần lưu chứ chưa có các chốt kiểm soát, xử lý vi phạm cũng khiến lái xe chủ quan, thậm chí coi thường các biện pháp an toàn. Ví dụ như vụ tai nạn làm 3 người chết, 2 người bị thương hồi năm 2016, cả 5 nạn nhân đều không đội mũ bảo hiểm. Khi cầu Quang Thanh hoàn thành vào cuối năm sau, lượng xe cộ trên đường tỉnh 390 sẽ tăng mạnh, có thể TNGT sẽ tăng. Ngay từ lúc này, các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông trên đường tỉnh 390 như giải tỏa vi phạm hành lang, tăng cường chiếu sáng, bổ sung biển báo, xử lý vi phạm cần được cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương quan tâm.
TIẾN HUY