Vì sao học sinh chuyển đổi môn học lựa chọn?

17/02/2023 11:09

2022-2023 là năm học đầu tiên học sinh lớp 10 học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết thúc học kỳ I, đã có một số học sinh lớp 10 ở Hải Dương có nhu cầu chuyển đổi môn học lựa chọn trước đó.


Em Nguyễn Minh Quân, học sinh lớp 10C, Trường THPT Tuệ Tĩnh (Cẩm Giàng) đã viết đơn đề nghị chuyển môn học lựa chọn từ môn địa lý sang môn vật lý

Kết thúc học kỳ I, một số học sinh lớp 10 ở Hải Dương có nhu cầu chuyển đổi môn học lựa chọn trước đó để phù hợp với sở trường và năng lực của mình.

Trường THPT Tuệ Tĩnh (Cẩm Giàng) có gần 300 học sinh lớp 10 nhưng chỉ có 2 em có nhu cầu chuyển đổi môn học, trong đó có em Nguyễn Minh Quân, học lớp 10C. Em Quân cho biết em đăng ký tổ hợp khoa học xã hội với các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, nhưng hết học kỳ I, nhận thấy tổ hợp này không phù hợp do em bị đuối môn ngữ văn.

“Lúc đầu em chưa định hình rõ được ngành nghề mình sẽ theo học đại học sau này nên việc lựa chọn môn học chưa được thấu đáo. Căn cứ vào năng lực thực tế, em đã quyết định chuyển sang tổ hợp toán, vật lý, tiếng Anh để thi vào ngành học yêu thích tại Đại học Kinh tế quốc dân”, em Quân nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Quân chỉ là một trong số ít học sinh lớp 10 trong tỉnh có nhu cầu chuyển đổi môn học lựa chọn. Bởi ngay từ đầu năm học, các trường đều đã tập trung tư vấn, định hướng kỹ cho học sinh và phụ huynh. Dù ít nhưng đây vẫn là nhu cầu chính đáng, phát sinh thực tế, đòi hỏi các trường phải tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm quyền lợi cho các em.

Thầy Phương Kim Cánh, Hiệu trưởng Trường THPT Tuệ Tĩnh cho biết với những học sinh có nhu cầu chuyển đổi môn học thì em đó và phụ huynh phải cam kết chủ động tự học, ôn tập những môn mới sẽ theo học ở những năm tiếp theo. Trường đã giao ban chuyên môn căn cứ vào nhu cầu của học sinh để phân công giáo viên các bộ môn giúp đỡ. Nếu học sinh có nhu cầu, giáo viên của trường sẵn sàng bố trí thời gian để hỗ trợ các em trên tinh thần thỏa thuận giữa phụ huynh và giáo viên. Cuối năm học, nhà trường sẽ bố trí một số buổi để giải đáp thắc mắc, củng cố kiến thức, giúp học sinh kiểm tra đánh giá ở môn lựa chọn mới hiệu quả nhất. “Nếu không đạt, em đó sẽ không đủ điều kiện để chuyển đổi môn học”, thầy Cánh nói.

Tương tự, Trường THPT Tứ Kỳ cũng có một vài em lớp 10 có ý định chuyển đổi môn học từ tổ hợp khoa học xã hội sang khoa học tự nhiên hoặc ngược lại để phù hợp với năng lực, sở trường. Thầy Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết học sinh nào có nhu cầu đều được phép chuyển đổi môn học nhưng nhà trường chỉ xem xét cho chuyển đổi vào cuối năm học. Với những em này trường đã gặp gỡ, trao đổi bởi mới một học kỳ chưa thể đánh giá được hết năng lực học tập. Do đó, các em cần đánh giá lại cho đúng năng lực, sở trường, định hướng nghề nghiệp sau này. Sau đó trao đổi với bố mẹ nếu vẫn quyết định thay đổi môn học thì ngay từ đầu học kỳ 2 các em phải chủ động tiếp cận dần với các môn muốn thay đổi. Các em có thể mượn sách, vở của các bạn lớp khác có môn mới đó để xem chương trình học. Nhà trường sẽ quan tâm kiểm tra, đánh giá kết quả quá trình tự bổ sung kiến thức, kỹ năng của học sinh theo nội dung, yêu cầu cần đạt quy định trong chương trình môn học để bảo đảm cho học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo. Cuối năm học, các em viết đơn đề nghị chuyển đổi môn học nhà trường sẽ tổ chức hướng dẫn ôn tập, kiểm tra đánh giá của những môn thay đổi. Nếu đủ điều kiện nhà trường sẽ cho chuyển đổi.


2022-2023 là năm học đầu tiên học sinh lớp 10 học chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được lựa chọn môn học

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi thì thực hiện vào cuối năm học để bảo đảm thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, quy định về kiểm tra, đánh giá và thời gian để các em bổ sung kiến thức, kỹ năng. Hiệu trưởng xem xét, quyết định cho học sinh có nguyện vọng chuyển đổi phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường...

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc học sinh chuyển trường cũng nảy sinh trường hợp môn học lựa chọn trước đó của các em không phù hợp ở ngôi trường mới chuyển đến. Thực tế ở Hải Dương đã có trường hợp này, nhưng số lượng rất ít.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn trường nơi học sinh chuyển đến cần bố trí cho các em được học ở lớp có tổ hợp môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập phù hợp. Nhà trường chủ động có các giải pháp, tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh, bảo đảm cho các em có thể hoàn thành chương trình các môn học theo đúng quy định.

Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết nếu học sinh chuyển trường sau khi kết thúc học kỳ I trong khi trường mới không có giáo viên của môn học mà các em đã học ở trường cũ thì học sinh phải cam kết chủ động hoàn thành chương trình môn học; trường mới chủ động có giải pháp bảo đảm học sinh có đủ số điểm kiểm tra, đánh giá theo quy định. Kết thúc năm học, học sinh đó sẽ phải đề nghị chuyển đổi môn học lựa chọn phù hợp với đội ngũ, cơ cấu của nhà trường.

2022-2023 là năm học đầu tiên học sinh lớp 10 học Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điểm mới của chương trình này là bên cạnh các môn bắt buộc, học sinh được lựa chọn môn học. Các em được chọn 4 trong 9 môn, gồm: địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ, giáo dục kinh tế - pháp luật, tin học, âm nhạc, mỹ thuật.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao học sinh chuyển đổi môn học lựa chọn?