Vì sao điều tra dân số và nhà ở về đích sớm?

25/04/2019 17:12

Ngày 23.4, tất cả các địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành cuộc Tổng điều tra (TĐT) dân số và nhà ở năm 2019, sớm hơn 2,5 ngày so với dự kiến.

Các thành viên trong Ban Chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của tỉnh thường xuyên theo dõi tiến độ qua hệ thống máy tính để kịp thời nhắc nhở, đôn đốc các địa phương điều tra chậm

Hải Dương là tỉnh thứ 9 hoàn thành cuộc TĐT này.

Người dân ủng hộ

Bà Trần Thị Bảy ở thôn Vạn Tải Đông, xã Hồng Phong (Nam Sách) cho biết: "Sáng nào cũng nghe loa truyền thanh xã thông tin nên tôi biết đây là cuộc TĐT lớn, phục vụ lợi ích của quốc gia. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng khi biết các điều tra viên (ĐTV) đến thu thập thông tin, tôi đã thu xếp công việc để ở nhà cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác".

Theo ông Nguyễn Thành Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Nam Sách: "Do thực hiện tốt từ khâu tuyên truyền nên phần lớn người dân đều nhận thức được tầm quan trọng của cuộc TĐT. Để tạo thuận lợi cho cuộc TĐT, Ban Chỉ đạo TĐT dân số và nhà ở năm 2019 của huyện Nam Sách đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn phân chia địa bàn điều tra, vẽ sơ đồ... Toàn huyện đã lựa chọn 119 ĐTV để điều tra 248 địa bàn với hơn 38.300 hộ dân".
Nam Sách là huyện đầu tiên hoàn thành TĐT dân số và nhà ở của tỉnh.

Phường Thanh Bình (TP Hải Dương) là nơi có nhiều nhà trọ có công nhân lưu trú. Phường đã phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Ban Chỉ đạo TĐT dân số và nhà ở năm 2019 của TP Hải Dương và phường thường xuyên giám sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các ĐTV trong quá trình thu thập thông tin. Anh Nguyễn Hà Sơn, ĐTV phường Thanh Bình cho biết: "Điều tra khu vực có nhiều công nhân ở trọ không dễ vì họ thường xuyên vắng nhà. Để thu thập thông tin của những người này, các ĐTV thường phải đến vào buổi tối, sau khi họ tan ca. Đối với các hộ khác sinh sống trên địa bàn thì đa số đều rất nhiệt tình cung cấp thông tin".

Đợt TĐT này, TP Hải Dương có hơn 73.000 hộ trong diện phải cung cấp thông tin, nhiều nhất tỉnh. Số hộ điều tra lớn cộng với nhiều địa bàn đặc thù nên việc điều tra gặp nhiều khó khăn. Những địa bàn có nhiều công nhân, thành phố yêu cầu các ĐTV thu thập thông tin ngoài giờ để bảo đảm tiến độ.

Chỉ đạo sát sao

Để phục vụ cho cuộc TĐT dân số và nhà ở năm nay, các địa phương đã lựa chọn gần 2.000 ĐTV thu thập thông tin ở hơn 4.000 địa bàn điều tra với hơn 586.000 hộ. Theo Ban Chỉ đạo TĐT dân số và nhà ở mặc dù phải điều tra với số lượng lớn nhưng đến 10 giờ ngày 23.4, tất cả các huyện, thành phố đã hoàn thành thu thập thông tin của 100% số hộ dân. Cuộc TĐT xong sớm hơn 2,5 ngày so với kế hoạch.

Ông Tăng Bá Phúc, Phó Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh cho biết: "So với các cuộc TĐT trước, cuộc TĐT này có quy mô lớn và quan trọng được thực hiện 10 năm 1 lần. Cuộc TĐT lần đầu tiên sử dụng phiếu điều tra điện tử nên được các địa phương quan tâm tuyển chọn nhiều ĐTV trẻ, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Việc tuyên truyền ở cấp xã cũng được thực hiện thường xuyên nên người dân phối hợp cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho các ĐTV".

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cuộc TĐT cũng giúp Ban Chỉ đạo TĐT dân số và nhà ở các cấp dễ dàng theo dõi tiến độ qua hệ thống máy tính để đôn đốc, nhắc nhở các địa phương còn chậm trong quá trình điều tra. Mặc dù vậy, do lần đầu sử dụng phiếu điều tra điện tử nên không ít ĐTV gặp khó khăn trong quá trình điều tra, nhất là các ĐTV nhiều tuổi. Để hỗ trợ các ĐTV này, Ban Chỉ đạo TĐT dân số và nhà ở các cấp phải cử cán bộ đi cùng để hướng dẫn các ĐTV thu thập thông tin. Cục Thống kê cũng tăng cường mỗi huyện 2 cán bộ để giám sát quá trình điều tra, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc mà các ĐTV gặp phải.

Cuộc TĐT dân số và nhà ở năm 2019 được tiến hành trên quy mô toàn quốc, nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở, đáp ứng yêu cầu thông tin về dân số và nhà ở, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020; xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2030. Các thông tin thu thập được trong cuộc TĐT còn được dùng làm căn cứ để xây dựng các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả điều tra sơ bộ sẽ được công bố vào tháng 7.2019.

TRẦN HIỀN

(0) Bình luận
Vì sao điều tra dân số và nhà ở về đích sớm?