Vì sao BOT Phả Lại, Vidifi "phớt lờ" kiến nghị của cảnh sát giao thông Hải Dương?

28/06/2018 15:50

Nhiều biển báo trên các tuyến QL18 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc nhóm biển chỉ dẫn, không phải biển hiệu lệnh. Biển báo cũng không đúng tiêu chuẩn...

Quốc lộ 5A đi qua địa phận tỉnh Hải Dương dài 44,110 km (từ km33+720 đến km77+830), đi qua các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành và TP Hải Dương ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên địa bàn

Theo Đội CSGT tỉnh Hải Dương, đoạn QL18 qua tỉnh này do Công ty cổ phần BOT Phả Lại đầu tư nhưng đến nay đã 4 lần đơn vị kiến nghị với BOT Phả Lại về việc cắm nhóm biển đúng quy chuẩn, kẻ vạch sơn, biển cảnh báo khu đông dân cư, trường học... nhưng đã qua 4 lần gửi công văn mà Công ty cổ phần BOT Phả Lại vẫn chưa thực hiện, xử lý.

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67 – Công an tỉnh Hải Dương) cho biết, quốc lộ 5 đi qua địa phận tỉnh Hải Dương dài 44,110 km (từ km33+720 đến km77+830), đi qua các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Kim Thành và TP.Hải Dương đã đi vào hoạt động từ lâu, sau nhiều lần sửa chữa nâng cấp, nhưng đến nay cơ sở hạ tầng giao thông xuống cấp, nhiều đoạn ở mặt đường trồi lún ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Hệ thống biển báo không đúng quy chuẩn biển hiệu lệnh đường bộ QCVN 41:2016/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ trên QL5, QL18 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là một trong các nguyên gây khó khăn cho công tác tuần tra, kiểm tra, đẩy CSGT vào thế khó xử lý các tài xế vi phạm, đặc biệt đây cũng là nguyên nhân lớn gây ra hàng loạt vụ tại nạn trong tuyến đường này.

Trước thực trạng trên, CSGT tỉnh Hải Dương đề nghị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) tiếp tục khắc phục những vị trí mặt đường bị trồi lún và thảm lại mặt đường để bảo đảm cho người tham gia giao thông đi lại được an toàn; sơn lại vạch sơn kẻ đường theo đúng quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT; Bổ sung, thay thế hệ thống biển báo trên toàn tuyến theo đúng quy chuẩn 41:2016 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này không được Vidifi khắc phục.

Thiếu tá Phạm Mạnh Cường, Phó trưởng Phòng PC 67 cho biết sau khi tuần tra phát hiện tình trạng trên, không chỉ lực lượng CSGT đề nghị Vidifi khắc phục mà trong nhiều năm qua UBND tỉnh Hải Dương cũng đã đề nghị, Ủy ban ATGT quốc gia cũng đã về họp, yêu cầu đơn vị quản lý tuyến đường này xử lý.

“Chúng tôi đã nhiều lần có văn bản chính thức, kiến nghị với Vidifi nhưng đơn vị này chưa thực hiện, xử lý”, thiếu tá Cường nói và cho rằng “nhiều biển báo trên các tuyến QL18 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc nhóm biển chỉ dẫn, không phải biển hiệu lệnh. Biển báo cũng không đúng tiêu chuẩn khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong tuần tra, kiểm soát”.

vi sao bot pha lai, vidifi

Nhiều biển báo trên các tuyến QL18 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, thuộc nhóm biển chỉ dẫn, không phải biển hiệu lệnh. Biển báo cũng không đúng tiêu chuẩn khiến CSGT gặp nhiều khó khăn trong tuần tra, kiểm soát

Theo đại diện PC67 Công an tỉnh, dọc QL5 từ km 33+720 đến km 77+780, đi qua 4 huyện, thành phố của tỉnh có nhiều đoạn đường không đạt chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Đây là đoạn đường được khai thác từ năm 1999, đã qua nhiều lần cải tạo, bỏ dải phân cách cứng để mở rộng làn đường. Ban đầu, đoạn đường này do Cục Quản lý đường bộ, Bộ GTVT quản lý. Sau đó, cơ quan này giao cho Vidifi quản lý. Tuy nhiên, đơn vị này đã cho phương tiện cào, sửa một số đoạn đường bị trồi sụt, dẫn đến làm mất vạch sơn kẻ đường, gây khó cho người tham gia giao thông. Biển báo trên tuyến cũng đặt sai quy chuẩn..

Đặc biệt, trên tuyến QL18, đoạn từ Hải Dương đi Quảng Ninh đang tồn tại hiện tượng việc lắp đặt biển báo không có giá long môn, cột cần vươn khiến nhiều người dân và CSGT gặp khó khăn, bức xúc.

“Nhiều đoạn đặt biển cảnh báo khu đông dân cư cũng không theo quy chuẩn, khiến tài xế không thể quan sát trong nhiều trường hợp, ví dụ như khi có xe container, xe tải, xe bồn đi song song”, đại diện PC67 tỉnh Hải Dương cho hay.

Theo Đội CSGT tỉnh Hải Dương, đoạn QL18 qua tỉnh này do Công ty CP BOT Phả Lại đầu tư nhưng đến nay đã 4 lần đơn vị kiến nghị với BOT Phả Lại về việc cắm nhóm biển đúng quy chuẩn, kẻ vạch sơn, biển cảnh báo khu đông dân cư, trường học... nhưng đã qua 4 lần gửi công văn mà Công ty CP BOT Phả Lại vẫn chưa thực hiện.

HOÀNG AN (Báo Dân Việt)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao BOT Phả Lại, Vidifi "phớt lờ" kiến nghị của cảnh sát giao thông Hải Dương?