Phong tục - Lễ hội

Vẻ đẹp truyền thống Lễ hội chùa Minh Khánh

MINH NGUYÊN 13/12/2023 16:41

Từ ngày 11 đến 13/12 (tức ngày 29, 30/10 và 1/11 âm lịch), UBND thị trấn Thanh Hà tổ chức Lễ hội chùa Minh Khánh (chùa Hương Đại) tưởng nhớ vua Trần Nhân Tông cùng nơi ngài đóng quân, chuẩn bị lực lượng chống giặc Nguyên Mông lần thứ 3.

img_6695-8a95804190e70ac2780acfd06f9e90d6(1).jpg
Những mâm cỗ được chuẩn bị chu đáo rồi rước từ quảng trường huyện Thanh Hà ra chùa dâng lên Phật hoàng Trần Nhân Tông

Lễ hội vẫn giữ nguyên vẻ đẹp truyền thống với phần lễ rước cỗ độc đáo.

Những kiệu cỗ ở đây được làm từ hoa quả quê hương, do chính người dân địa phương trồng được. Mâm cỗ được chuẩn bị, trang trí chu đáo, mang tính nghệ thuật cao, thể hiện sự khéo léo của người dân. Những người tham gia rước lễ đều mặc trang phục lễ hội.

Năm nay không có đội múa lân sư rồng. Năm nào cũng có 9 mâm cỗ được rước từ sân quảng trường huyện đến chùa. Đây cũng là dịp con cháu, khách thập phương về thắp hương, quây quần bên mâm cỗ.

Năm nay khu dân cư số 6, thị trấn Thanh Hà có mâm cỗ giành giải nhất. Mâm cỗ được đặt ở gian chính điện để quý khách gần xa đến chiêm ngưỡng. Những mâm cỗ khác đặt song song 2 bên sân chùa.

Bên cạnh phần lễ diễn ra trang nghiêm, đúng nghi thức truyền thống thì nhiều năm liền, lễ hội đặc sắc hơn với những làn điệu quan họ do đoàn nghệ thuật Bắc Ninh biểu diễn trên thuyền tại giếng cạnh chùa. Các trò chơi dân gian như: cờ người, bóng bàn, cầu lông, bóng đá cũng được tổ chức, tạo sân chơi vui vẻ cho nhân dân.

Dưới đây là hình ảnh phóng viên Báo Hải Dương ghi lại tại lễ hội:

img_6687.jpg
Đi đầu đoàn rước lễ là đội kèn đồng
img_6698.jpg
Đoàn rước lễ nhộn nhịp cả một góc phố, nhiều khách thập phương đến dự
img_6716.jpg
Nhiềm mâm cỗ nhỏ cũng được trang trí rất khéo léo, nghệ thuật
img_6723.jpg
Nhân dân đến thắp hương tại chùa Minh Khánh
img_6721.jpg
Mỗi khu có một mâm cỗ với tên khác nhau. Năm nay, tác phẩm "Long lân quy phượng chầu" của khu 6 giành giải nhất đặt ở gian chính điện chùa Minh Khánh
img_6749.jpg
Các làn điệu quan họ biểu diễn trên thuyền tạo thêm phần hấp dẫn cho lễ hội
img_5370.jpg
Một cờ thủ trầm tư khi tham gia chơi môn cờ người

Năm nay, UBND thị trấn Thanh Hà đã hoàn thiện cải tạo, tu bổ sân, tường bao, hệ thống thoát nước chùa Minh Khánh trước khi diễn ra lễ hội với tổng kinh phí khoảng 1,7 tỷ đồng do nhân dân, khách thập phương đóng góp. Chùa Minh Khánh được xây dựng từ thời nhà Lý, là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia được xếp hạng năm 1990.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẻ đẹp truyền thống Lễ hội chùa Minh Khánh