Vẻ đẹp Thành Đông qua những khúc tâm tình

30/10/2022 10:00

Với tình yêu đặc biệt dành cho TP Hải Dương, không ít nhạc sĩ, ca sĩ đã có những tác phẩm, ca khúc viết và hát về nơi này.


 Nhiều ca sĩ chuyên và không chuyên đã chọn những bài hát viết về TP Hải Dương để biểu diễn nhân kỷ niệm 218 năm khởi lập Thành Đông, 68 năm giải phóng thành phố và 25 năm thành lập TP Hải Dương

Yêu thương thành nhạc

“Tôi về Hải Dương, tôi về quê hương/Qua những phố phường thênh thang đầy nắng”. Những con phố thân quen của TP Hải Dương dần hiện lên qua từng ca từ của bài hát “Hải Dương thành phố tôi yêu” của nhạc sĩ Mai Đoan được phổ nhạc từ một bài thơ của tác giả Nguyễn Thế Trường như thế.

Mặc dù không sinh ra ở TP Hải Dương nhưng quãng thời gian sống và làm việc ở đây đã giúp nhạc sĩ Mai Đoan có những cảm xúc riêng. Nhạc sĩ cho biết TP Hải Dương yên bình, đẹp đẽ với từng góc phố, con đường. “Tôi đặc biệt ấn tượng với những phố cổ: Tuy An, Tuy Hòa, Đồng Xuân, Trần Bình Trọng... đến những hàng hoa sữa trên đường Bạch Đằng thơm ngọt ngào mỗi khi thu về. Sự bình yên của thành phố đã khiến mỗi lần tôi sáng tác hay phổ nhạc cho những tác phẩm viết về TP Hải Dương âm điệu cứ thế mà thành, không cần phải đắn đo, suy nghĩ nhiều”, nhạc sĩ Mai Đoan chia sẻ.

Trong hơn 200 ca khúc của mình, nhạc sĩ Mai Đoan có rất nhiều tác phẩm viết riêng về TP Hải Dương, nhưng ấn tượng với người nghe phải kể đến “Hải Dương thành phố xanh”, “Con gái Thành Đông”, “Hải Dương thành phố tôi yêu”…

Nhắc đến những ca khúc viết về thành phố, nhạc sĩ Khúc Kim Tính cho biết: “Thành Đông có lịch sử hơn 200 năm đã trở thành cảm hứng sáng tác không chỉ của riêng tôi mà còn cho nhiều nghệ sĩ. Trong mỗi tác phẩm của tôi, TP Hải Dương có sự cổ kính, thân quen nhưng cũng có những đổi thay, phát triển cùng đất nước”. Một số bài hát của nhạc sĩ Khúc Kim Tính đã được các ca sĩ nổi tiếng như Anh Thơ, Trọng Tấn thể hiện trong những dịp kỷ niệm lớn của thành phố. Một số ca khúc về TP Hải Dương của ông đã được thu và phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam.

Hiện chưa có thống kê đầy đủ về số lượng những ca khúc viết về TP Hải Dương nhưng qua một số cuộc thi có thể thấy Thành Đông đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều nhạc sĩ cả trong và ngoài tỉnh. Năm 2017, chỉ trong 6 tháng phát động cuộc thi sáng tác ca khúc về thành phố đã thu hút 172 tác phẩm của 118 tác giả trong và ngoài tỉnh. Ban Tổ chức đã chọn được 22 tác phẩm xuất sắc trao giải, trong đó có nhiều bài hát hay về thành phố như: “Thêm yêu Thành Đông” của nhạc sĩ Phạm Công Quông, “Hải Dương thành phố tôi yêu” của Trần Văn Tiến, “Tình ca Thành Đông” của Lê Xuân Chung, “Chào Hải Dương sức xuân đã về” của Phạm Bá Chỉnh, “Yêu quê mình Hải Dương” của Dương Đức Nghiêm, “Đi giữa chiều xuân thành phố” của Phạm Quang Hiển, “Hải Dương thành phố ngàn hoa” của Hoàng Thành…

Thêm yêu thành phố

Ca khúc “Hát về thành phố yêu thương” được nhạc sĩ Hoàng Thành phổ nhạc từ một bài thơ có tên “Quê hương” của tác giả Trần Thị Thanh Tâm, giáo viên Trường THCS Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) được ca sĩ Bích Ngọc thể hiện trên nền nhạc trữ tình, khá ấn tượng. Bài hát như một câu chuyện của người mẹ kể cho con nghe về những đổi thay của TP Hải Dương.

Bà Nguyễn Thị Hoa, cán bộ hưu trí ở phường Phạm Ngũ Lão cho biết: “Nghe ca khúc “Hát về thành phố yêu thương” chúng tôi thêm tự hào về thành phố ngày càng đổi mới. Ca khúc có ca từ mộc mạc, giản dị dễ đi vào lòng người nên mỗi lần tham gia các sự kiện của địa phương, tổ văn nghệ của chúng tôi hay chọn bài hát này biểu diễn”.

Hoàng Thành, một trong số những nhạc sĩ có nhiều bài hát về thành phố nhắn nhủ: “Ai cũng có miền quê để nhớ nên khi sáng tác những ca khúc về TP Hải Dương chúng tôi luôn chọn những địa điểm thân quen, nhưng sự kiện gắn với mỗi người dân thành phố để gợi nhớ, gợi thương đến người nghe. Qua mỗi bài hát, nhạc sĩ chúng tôi mong muốn âm nhạc sẽ khơi gợi trong mỗi người nghe một tình cảm riêng cho thành phố quê mình”.

Dù sâu lắng, ân tình hay rộn ràng, hào hùng, vui nhộn thì những ca khúc viết về TP Hải Dương đều thể hiện những tình cảm đặc biệt của các nghệ sĩ dành cho mảnh đất này. Chị Đinh Thu Lan ở phố Trần Bình Trọng, thường xuyên thể hiện các ca khúc viết về TP Hải Dương cho biết: “Làm dâu Hải Dương hơn 15 năm và đã từng hát không ít ca khúc về thành phố trong các hội nghị hay dịp lễ lớn, tôi luôn cố gắng tìm hiểu về các địa điểm hay những sự kiện mà các nhạc sĩ nhắc tới trong các bài hát. Vì thế mà tôi thấy phố Quang Trung rợp tán bàng xanh hay tiếng còi tàu âm vang lúc vào ga, cả cầu Phú Lương, tháp nước Nhà Thiếu nhi đều rất đẹp”.

Từ nguồn cảm hứng sáng tác của nhiều nhạc sĩ, nhiều bài hát hay về TP Hải Dương đã đi vào lòng người. 

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẻ đẹp Thành Đông qua những khúc tâm tình
    ss