Tài chính - Ngân hàng

Vay ngân hàng này trả ngân hàng nọ

Hà Kiên 29/08/2023 06:00

Chỉ còn vài ngày nữa, Thông tư 06 của Ngân hàng Nhà nước sẽ có hiệu lực. Một trong nhiều nội dung nhận được sự quan tâm rất lớn là việc người dân được vay ngân hàng này để trả khoản đang vay của ngân hàng khác.

00:00

2308.2-gui-niem-tin-trao-nu-cuoi.jpg
Với Thông tư 06, điều kiện vay ngân hàng này trả ngân hàng khác đã được nới lỏng hơn trước (ảnh minh họa)

Nới điều kiện

Gia đình anh Lê Văn Hoan ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) hiện có khoản vay gần 1 tỷ đồng mua nhà tại một ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Gần đây dù đã mấy lần được điều chỉnh giảm lãi suất, song với gia đình anh, khoản vay vẫn là gánh nặng tài chính tương đối lớn.

Ít tuần trước, anh Hoan được biết có thể vay ngân hàng này để trả khoản đang vay của ngân hàng khác. “Tôi được biết mức lãi suất tại một số ngân hàng khác phù hợp hơn. Khi các ngân hàng triển khai, tôi sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng và chuyển sang vay ngân hàng khác nếu đủ điều kiện”, anh Hoan cho biết.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Thông tư 06/2023/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 28/6/2023, có hiệu lực từ ngày 1/9 tới. Thông tư này sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng Nhà nước.

Theo ông Phạm Hải Hà, Phó Giám đốc BIDV Thành Đông, Thông tư 39 cũng cho phép vay ngân hàng này để trả ngân hàng khác nhưng điều kiện chặt chẽ hơn như: phải bảo đảm một số điều kiện như thời hạn cho vay tại ngân hàng mới không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ, khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ. “Ở thông tư cũ, điều kiện quan trọng nhất là khi vay ngân hàng này trả ngân hàng khác, khoản vay đó phải phục vụ hoạt động kinh doanh. Còn tại Thông tư 06, nội dung này đã được lược bỏ, kể cả khoản vay để kinh doanh hay tiêu dùng đều được xem xét cho vay”, ông Hà nói.

Với anh Lê Quý ở xã Ngô Quyền (Thanh Miện), đây là thông tin rất đáng quan tâm. “Tôi đang có khoản vay 700 triệu đồng để mua xe ô tô tại một ngân hàng thương mại cổ phần trong tỉnh hơn 1 năm nay. Tôi được biết một số ngân hàng khác có mức lãi suất ưu đãi hơn. Nếu được vay từ ngân hàng có mức lãi suất thấp hơn để trả khoản vay đang có mức lãi suất cao hiện có, tôi tin rằng rất nhiều người như tôi sẽ vui mừng”, anh Quý nói.

Làn sóng chuyển khoản vay?

img_2247(1).jpg
Thông tư 06 sẽ tạo ra sự cạnh tranh mới, nhất là về lãi suất giữa các ngân hàng (ảnh minh họa)

Thông tư 06 quy định các tổ chức tín dụng được quyền cho vay để trả nợ trước hạn khoản cấp tín dụng tại một tổ chức tín dụng khác với điều kiện về thời hạn vay và cơ cấu nợ tương tự Thông tư 39 cũ. Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Diệp, Trưởng Phòng Khách hàng hộ sản xuất và cá nhân Agribank Hải Dương, điều này giúp khách hàng có thể lựa chọn ngân hàng phục vụ ngay cả khi có khoản vay tại một ngân hàng khác.

“Giả sử gọi ngân hàng sẽ vay là B, ngân hàng đang có khoản vay là A. Về cơ bản, ngân hàng B sẽ cần thực hiện một số quy trình hồ sơ với khách hàng, nhất là về tài sản bảo đảm. Sau đó, ngân hàng B sẽ giải ngân khoản vay trực tiếp cho ngân hàng A để tất toán và chuyển khoản vay. Bản chất là khách hàng không cần huy động nguồn vốn khác để tất toán khoản vay tại ngân hàng A”, bà Diệp phân tích.

Thực tế, đến ngày 28.8, nhiều ngân hàng trong tỉnh chưa nhận được hướng dẫn triển khai chi tiết các nội dung theo Thông tư 06 từ hội sở chính. Những hướng dẫn này sẽ quy định quy trình thực hiện, một số điều kiện về chất lượng khoản vay, lịch sử tín dụng của khách hàng, tài sản bảo đảm…

Từ nửa đầu năm 2022 trở về trước, thị trường bất động sản rất sôi động, không ít người đã vay ngân hàng để đầu tư mua bán. Song từ nửa cuối năm 2022 đến nay, thị trường này rơi vào trầm lắng. Bất động sản đã mua nhưng chưa thể bán, tiền lãi ngân hàng vẫn phải trả. Áp lực này khiến nhiều người đặt câu hỏi, liệu từ ngày 1.9 tới sẽ có 1 làn sóng dịch chuyển khoản vay?

Thực tế, lãi suất cho vay tại nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước thường thấp hơn so với những ngân hàng còn lại. Tuy nhiên, lãnh đạo một số ngân hàng trong tỉnh cùng chung nhận định sẽ khó có sự chuyển dịch một cách ồ ạt. Ngân hàng có khoản vay hiện hữu sẽ tìm cách giữ chân khách hàng bằng cách nâng chất lượng dịch vụ, xây dựng cơ chế lãi suất ưu đãi hơn. Còn ngân hàng nhận chuyển khoản vay sẽ căn cứ chất lượng tín dụng của khách hàng, chắc chắn không muốn nhận những khoản vay chất lượng tín dụng thấp.

“Với Thông tư 06, các ngân hàng phải cạnh tranh hơn, nhất là về lãi suất. Việc này vừa giúp ngân hàng xây dựng thương hiệu, ổn định tập khách hàng, vừa giúp khách hàng được sử dụng các dịch vụ tín dụng tốt nhất”, lãnh đạo một ngân hàng trong tỉnh cho biết.

Đang dự tính sẽ vay ngân hàng để mua ô tô, chị Phạm Ánh Vân ở Thanh Hà định vay từ một ngân hàng thương mại cổ phần trong năm đầu tiên để được hưởng mức lãi suất ưu đãi. Sau đó sẽ chuyển khoản vay sang một ngân hàng có vốn nhà nước từ năm thứ 2 để hưởng mức lãi suất thấp hơn. “Nhiều người bạn của tôi cũng chung câu hỏi rằng liệu có thể thực hiện khoản vay như vậy hay không?”, chị Vân băn khoăn.

Do đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể nên những câu hỏi tương tự chỉ có thể được giải đáp sau ngày 1/9 tới.

Hà Kiên
(0) Bình luận
Vay ngân hàng này trả ngân hàng nọ
ss