Vay nặng lãi - tự chui vào thòng lọng. Bài cuối: Mất an ninh trật tự

27/08/2017 11:26

Khi đã dính vào "tín dụng đen" thì cả đối tượng cho vay và người vay đều có nguy cơ vi phạm pháp luật.



Gia đình anh Nguyễn Văn V. ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) bị chủ nợ thuê người
ném mắm tôm vào nhà để gây sức ép


Sống trong sợ hãi

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, nhất là ở TP Hải Dương, liên tục xảy ra những vụ ném chất bẩn vào nhà để đòi nợ. Khi người vay không còn khả năng trả nợ thì thân nhân họ là những người trực tiếp phải gánh chịu những hành vi đe dọa, khủng bố tinh thần của các chủ nợ.

Hơn 2 tháng nay, gia đình chị Đ.T.Q.H. ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) luôn sống trong lo lắng, sợ hãi vì khoản tiền mà chồng chị H. nợ của một người ở cùng thành phố. Không còn khả năng chi trả nên chồng chị H. trốn đi biệt tăm. Mẹ con chị H. ở nhà khổ sở vì phải chịu đựng những chiêu trò của bọn đòi nợ thuê. Thời gian trước, cứ nửa đêm là có vài đối tượng đi xe máy kéo đến ném mắm tôm trộn chất bẩn vào nhà. Nhiều ngày thấy không có tác dụng bọn chúng đi ô tô kéo đến gần chục người, mua cơm hộp ăn rồi ngồi lì ở nhà chị H. Có lần lời qua tiếng lại, có tên còn hành hung, chửi bới chị. Thậm chí, bọn chúng còn đe dọa sẽ làm hại 2 đứa con của chị H. nếu không trả tiền.

Theo lời chị H. thì trước đây chị đã phải vay vài trăm triệu đồng để trả nợ cho chồng. Tiền đấy cũng do anh chồng chơi bời mắc nợ chứ không phải làm ăn, kinh doanh gì. Chị H. chia sẻ: "Họ đe dọa nhiều nên tôi rất lo cho các cháu. Con bé thì ngày nào tôi cũng tự đưa đón, còn cháu gái lớn thì phải nhờ bạn kèm đi học cùng. Từ khi tôi làm đơn gửi công an thành phố thì tình hình cũng tạm yên, nhưng chưa thấy mấy người đó bị xử lý gì".

Công tác tại một cơ quan nhà nước nhưng anh H.V.T. cũng không tránh được vòng xoáy của cơn lốc "tín dụng đen". Tất cả cũng chỉ vì khoản nợ mà bố anh T. để lại sau khi bỏ trốn vì không thể chi trả. Các đối tượng biết anh T. sợ mang tiếng, mất uy tín ở cơ quan nên liên tục gọi điện, đe dọa đến nơi làm việc của anh để quấy rối, gây áp lực. "Họ nói nếu không có đủ tiền thì cho mỗi tháng trả một ít. Tôi không biết ông già nợ nần kiểu gì mà không có tiền trả được cho họ nên suốt một thời gian dài lúc nào cũng phấp phỏng, lo lắng. Sau tôi phải nhờ mấy người ở ngoài xã hội nói khó họ mới chịu để yên cho. Bố tôi đến nay cũng không biết đi đâu, về đâu", anh T. chia sẻ.

Không chỉ thân nhân của những người vay mà nhiều người vô tội cũng đã bị vạ lây từ việc đòi nợ kiểu "xã hội đen". Ngày 18.6, giữa ban ngày, hàng chục tên côn đồ dùng kiếm, dao mổ lợn, tuýp sắt tấn công gia đình anh Hoàng Văn Hiến ở xã Kim Khê (Kim Thành) vì... đòi nợ nhầm nhà. Vụ việc làm 5 người họ hàng của anh Hiến bị thương, trong đó anh Hoàng Văn Sông bị chấn thương sọ não. Hiện Công an huyện Kim Thành đang điều tra, làm rõ vụ việc.

Nguồn cơn phạm tội


Cũng xuất phát từ hoạt động kinh doanh cầm đồ, cho vay lãi mà ngày 25.6, tại khu vực bến xe buýt phía tây, đường Thanh Bình (TP Hải Dương), hai nhóm gồm hàng chục người đã hỗn chiến, hủy hoại tài sản của nhau làm người dân chứng kiến hoang mang, sợ hãi. Hoạt động cho vay nặng lãi không những ảnh hưởng trực tiếp đến các đối tượng cho vay và con nợ mà còn khiến cho xã hội mất an toàn hơn. Thực tế, đa số những người chọn vay "tín dụng đen" với lãi suất cao đều không có mục đích lành mạnh. Nhiều thanh niên dùng tiền đó để chơi bời hay nướng vào cờ bạc, ma túy. Với mức lãi suất cao, số tiền phải trả tăng lên nhanh chóng nên nguy cơ vỡ nợ rất dễ xảy ra. Ngoài việc tiếp tay cho những tệ nạn xã hội phát triển thì hoạt động cho vay nặng lãi cũng là nguồn cơn của các loại tội phạm khác như trộm cắp, cướp giật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản... Điển hình như vụ việc mà Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã điều tra, làm rõ hồi cuối năm 2016. Vì làm ăn kém hiệu quả, không có tiền, Lưu Thị Ly (sinh năm 1985, trú tại phường Tân Bình, TP Hải Dương) đã vay nặng lãi để xây dựng ngôi nhà trị giá hơn 2 tỷ đồng. Khi không có khả năng chi trả, Ly đã thuê ô tô tự lái, làm giả giấy tờ để cầm cố lấy tiền trả nợ. Vốn là giám đốc của một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nhưng khi bị rơi vào vòng xoáy vay nặng lãi Ly đã trở thành tội phạm hình sự.



Đối tượng được thuê để ném mắm tôm vào nhà một con nợ ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương)


Vừa qua, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về hoạt động "tín dụng đen", đại tá Bùi Ngọc Phi, Giám đốc Công an tỉnh cho biết trong thời gian tới lực lượng công an sẽ tăng cường kiểm tra các điểm cầm đồ, xử lý các băng nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi, siết nợ, đòi nợ thuê. Chủ động gọi hỏi, răn đe các đối tượng để hạn chế thấp nhất các hành vi vi phạm pháp luật. Cơ quan công an cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với ngành kiểm sát, tòa án để kịp thời điều tra làm rõ, đưa ra xét xử nghiêm các vụ án liên quan đến đối tượng cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê...

Trong tình hình hoạt động "tín dụng đen" đang nở rộ và ngày càng diễn biến phức tạp, những biện pháp của ngành công an cần sớm được thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa. Có như vậy, tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh mới ổn định, những hệ lụy nguy hiểm từ tệ nạn này mới sớm được ngăn chặn.

 HOÀNG KHÁNH


Cảnh giác khi vay vốn theo tờ rơi quảng cáo

Hiện nay, ở TP Hải Dương và một số địa phương trong tỉnh xuất hiện nhiều tờ rơi quảng cáo cho vay tiền mặt không cần thế chấp, thủ tục đơn giản, dễ dàng, giải ngân nhanh nhưng không rõ thông tin về tổ chức cho vay. Nếu không cẩn thận, rơi vào bẫy của "tín dụng đen", người vay sẽ khó trả được lãi và gốc của những khoản vay.

"Tín dụng đen" không chỉ làm méo mó, hủy hoại nền kinh tế, mà còn gây bất ổn xã hội, tác động tiêu cực đến kết quả hoạt động của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp. Vì vậy, người dân nên cảnh giác, chỉ giao dịch với các cá nhân và tổ chức có địa chỉ rõ ràng, được cấp phép hoạt động cho vay. Khi ký hợp đồng vay vốn cần kiểm tra rõ lãi suất vay là bao nhiêu, các điều kiện, chi phí trong trường hợp trả nợ trước hạn, sau hạn… để tránh những rủi ro. Đồng thời, người vay cần kịp thời thông báo cho các cơ quan chức năng liên quan khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật trong cho vay.

HOÀNG THỊ THƯ Trưởng Phòng Tổng hợp và Kiểm soát nội bộ, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh


Không thỏa hiệp với tội phạm

Cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu vay tiền chính đáng cần chọn những cơ sở, tổ chức cho vay uy tín, hợp pháp để hưởng lãi suất thấp và được pháp luật bảo vệ khi xảy ra sự cố. Khi phát hiện con cái, người thân có biểu hiện vay nặng lãi thì không nên chấp nhận trả nợ thay, tránh tình trạng vô tình tạo điều kiện cho người thân tiếp tục vay nợ. Đối với những trường hợp này cần trình báo cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa hoạt động phạm tội của những đối tượng đòi nợ gây ra.

Đối với những trường hợp đã bị các đối tượng khủng bố tinh thần, gây thương tích thì kiên quyết không thỏa hiệp với tội phạm, tố giác ngay đến cơ quan công an để điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm.

Đại tá CÙ NGỌC NAM Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh)


Xử lý nghiêm minh theo pháp luật

Hoạt động tín dụng đen hiện nay diễn ra ở nhiều nơi với các hình thức, thủ đoạn tinh vi. Lãi suất cho vay tính theo ngày với mức “cắt cổ”. Tuy nhiên, đây đều là các thỏa thuận ngầm của chủ nợ và con nợ nên chưa có vụ việc tranh chấp nào được đưa ra tòa.

Đối tượng vay lãi suất cao phần lớn là những thành phần sa đà vào con đường cờ bạc, huy động tiền bất hợp pháp. Tuy nhiên cũng không loại trừ những người gia cảnh túng quẫn, cuộc sống chẳng may gặp phải những biến cố bất thường như tai nạn, bệnh tật vẫn phải tìm đến tín dụng đen.

Để tránh rơi vào cạm bẫy tín dụng đen, mỗi người dân cần hết sức tỉnh táo, quyết định đúng đắn, đặc biệt phải tuân thủ pháp luật, tránh xa các hoạt động huy động tiền mờ ám, cờ bạc... Về phía các cơ quan chức năng, cần tăng cường tuyên truyền về hậu quả, tác hại của tín dụng đen để người dân nâng cao cảnh giác. Siết chặt quản lý đối với các hoạt động cầm đồ, xử lý nghiêm các cơ sở hoạt động chui không đăng ký kinh doanh. Với những hoạt động đòi nợ thuê gây mất an ninh trật tự cần xử lý nghiêm theo pháp luật để tránh gây bức xúc trong nhân dân và tạo dư luận không tốt trong xã hội.


LÊ XUÂN HIỀN Thẩm phán Tòa án Nhân dân TP Hải Dương



(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vay nặng lãi - tự chui vào thòng lọng. Bài cuối: Mất an ninh trật tự