Vẫn rao nhiều, bán ít

15/01/2014 03:19

Doanh nghiệp kinh doanh BĐS chịu cảnh ảm đạm ngay từ đầu mùa và đến tận những tháng cuối năm âm lịch, thị trường này vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.



Khu dân cư thương mại Thạch Khôi (TP Hải Dương) được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009,
nhưng đến nay mới đang được san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Ảnh: Ninh Tuân


Khách hàng được lợi

Đầu tư xây dựng từ cuối năm 2011 nhưng đến nay khu dân cư (KDC) tập trung thị trấn Thanh Miện (Thanh Miện) mới chỉ bán được 120 trong tổng số 600 lô đất. Theo ông Phạm Xuân Vẻ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Hà Phương, chủ đầu tư dự án, hiện tại chủ đầu tư đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật trong KDC, tất cả các vị trí người dân đều có thể tiến hành xây dựng. Để thu hút khách hàng, từ mấy tháng nay, công ty áp dụng chương trình khuyến mãi tặng lệ phí trước bạ, giảm 10% tổng giá trị lô đất ở tất cả các vị trí cho khách hàng. Tuy nhiên, số lượng khách hàng đến giao dịch rất thưa thớt. "Mỗi tháng công ty chỉ bán được 1 - 2 suất. Từ tháng 11 đến nay, việc giao dịch gần như dừng hẳn, công ty chưa bán thêm được suất nào. Nếu tình trạng này cứ kéo dài, chúng tôi không biết xoay xở như thế nào nữa", ông Vẻ than thở.

Cũng rơi vào tình trạng rao nhiều nhưng rất ít khách hàng đến mua là dự án KDC thương mại Thạch Khôi thuộc phường Thạch Khôi (TP Hải Dương). Ông Đàm Văn Giáp, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Quang Giáp cho biết: "Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2009, nhưng phải đến cuối năm 2013 mới giải phóng xong mặt bằng, tiến hành san lấp và  thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Để thu hút khách hàng, chúng tôi đang áp dụng nhiều ưu đãi như cấp ngay sổ đỏ cho người mua đất, tặng 5 tấn xi-măng khi người dân tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến giao dịch cũng rất trầm lắng".

Rao nhiều nhưng chẳng bán được bao nhiêu cũng là thực trạng của nhiều chủ văn phòng BĐS hiện nay. Một chủ văn phòng giao dịch BĐS tại lô 54.15 đường Hoàng Quốc Việt (TP Hải Dương) đánh giá: Gần 2 tháng nay, lượng giao dịch BĐS trên thị trường lại trầm lắng hơn những tháng trước. Mặc dù giá "mềm" hơn so với thời điểm trước, các thủ tục cũng nhanh gọn hơn nhưng lượng khách tìm mua  lại rất ít. Chỉ những khu vực thuận lợi về giao thông, hạ tầng kỹ thuật tốt, gần trung tâm mới có giao dịch,  nhưng số lượng không nhiều. Khách mua chủ yếu ở những khu vực đã có nhiều người sinh sống, thuận lợi trong sinh hoạt, giá cả cũng cao hơn các khu khác. Mặc dù giá cao hơn nhưng do số lượng có hạn nên cũng không dễ dàng mua được những mảnh đất ở khu vực này, trừ những mảnh không đẹp.

Tuy nhiên, khi nguồn cung nhiều, nhu cầu ít thì khách hàng lại là những người được lợi. Hiện nay, với mức tiền từ 400 - 550 triệu đồng là mua được một mảnh đất tương đối rộng thuộc khu vực các phường Thanh Bình, Tân Bình. Nếu dạo qua các trang quảng cáo BĐS trên mạng có thể thấy ngay nhiều mảnh đất được "treo" hàng tháng trời nhưng vẫn chưa có người mua, mặc dù giá có thể rẻ đến giật mình.

Không nguôi hy vọng

"Hy vọng thời gian tới thị trường BĐS sẽ ấm lên" là điệp khúc lặp đi lặp lại suốt thời gian qua khiến nhiều chủ đầu tư khu đô thị phát nản. Ông Phạm Xuân Vẻ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Hà Phương cho rằng: Từ giữa năm 2013, tình hình kinh tế có đôi chút khả quan. Hy vọng sang năm 2014, kinh tế tăng trưởng hơn nữa, các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh, lúc đó nhu cầu BĐS sẽ tăng lên thì chủ đầu tư các khu đô thị mới sẽ dễ thở. Cùng quan điểm này, ông Đàm Văn Giáp, Chủ đầu tư KDC thương mại Thạch Khôi cũng hy vọng kinh tế năm 2014 khá lên sẽ kéo theo sự sôi động của thị trường BĐS. "Chắc chắn thị trường BĐS không thể sôi động như thời điểm những năm 2008-2009, nhưng hy vọng thị trường sẽ có những giao dịch đều hơn để nhà đầu tư có thể đẩy hàng, tránh thua lỗ liên tục như hiện nay".

Trao đổi với chúng tôi, một số người chuyên kinh doanh BĐS nhiều năm qua đánh giá: Hiện tại, nếu giá BĐS giảm tiếp, các nhà đầu tư sẽ lỗ lớn. Khi kinh tế hồi phục, nhu cầu BĐS sẽ tăng. Tuy nhiên, tốc độ "phá băng" BĐS khó có thể cao như kỳ vọng của các nhà đầu tư.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vẫn rao nhiều, bán ít