Bụi đường không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe người dân. Tại một số nơi, người dân đang phải đối mặt với vấn đề này.
Bụi từ nhà ra ngõ
Các hộ dân sống cạnh đường 5B đoạn qua xã Hồng Phong (Nam Sách) thường xuyên phải dùng
máy bơm phun nước để hạn chế bụi đường
Người dân thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn) không mấy ai nhớ tên tuyến đường chạy từ cầu Hiệp Thượng tới xã Duy Tân là đường Vạn Chánh mà họ thường gọi là "đường bụi". Chị Nguyễn Thị Luận ở khu 5 than thở: "Phải sống ở khu vực này mới hiểu được nỗi khổ của người dân. Riêng ở gần nhà tôi đã có 3 bãi than hoạt động, bầu không khí lúc nào cũng đặc quánh bụi than, bụi đường. Quanh năm, chúng tôi không dám mở cửa, khẩu trang y tế trở thành vật bất ly thân. Vậy mà bụi vẫn len lỏi được vào trong nhà. Nền nhà, cửa kính sáng mới lau chiều đã đóng bụi. Mặc dù tôi đã rất cẩn thận, hạn chế cho con ra đường, đi đâu cũng đều phải bịt kín mặt mũi, nhưng cả 2 cháu đều được bác sĩ chẩn đoán là viêm phế quản. Sống lâu năm ở đây, sức khỏe của cả nhà giảm sút đi nhiều. Tình hình này nếu cứ kéo dài, có lẽ chúng tôi phải chuyển đi nơi khác". Nguyên nhân của tình trạng trên còn do con đường nhỏ hẹp này có nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu. Mỗi lần xe tải chạy qua cuốn theo một lớp bụi làm vương vãi than, đất ra đường do không được che chắn. Đường bụi, bẩn nhưng lại không có xe bồn chở nước tưới, cũng không có người dọn dẹp khiến tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng thêm.
Cầu Hàn thông xe là niềm vui của nhiều người nhưng điều này lại trở thành nỗi lo của các hộ dân sống cạnh đường 5B xã Hồng Phong (Nam Sách). Ông Đỗ Văn Vũ ở thôn Vạn Tải nói: "Hơn 1 tháng nay, ngày nào tôi cũng phải dùng máy bơm nước tưới đường hạn chế bụi bay vào nhà. Từ ngày cầu Hàn thông xe, lượng xe lưu thông qua khu vực này tăng gấp mấy lần. Bên cạnh đó, đường dẫn cầu Hàn vẫn đang thi công nên mỗi khi xe chạy qua thì bụi bẩn vô cùng. Có khi mới buổi chiều nhưng các xe đi qua cầu Hàn đã phải bật đèn pha vì bụi dày đặc như sương. Nhà thầu thi công cũng ngày 3 lần cho xe tưới nước nhằm giảm bụi đường, tuy nhiên chỉ khoảng 30 phút sau là đâu lại vào đấy. Mỗi lần gió đông, các hộ quanh đây không nhà nào dám mở cửa, vì bụi theo hướng gió bay vào nhà. Tôi phải đưa các cháu nhỏ sang nhà ngoại vì sợ chúng sẽ mắc bệnh về đường hô hấp".
Không biết từ bao giờ, hàng cây, bờ bụi hai bên đường phố Tân Dân thuộc phường Việt Hòa (TP Hải Dương) luôn nhuốm một lớp bột màu đất. Mỗi khi có xe chạy qua là bụi bay mịt mù. Nhà anh Nguyễn Thế Liêm ở cạnh đường phải dùng bạt che chắn ngay cổng. Anh Liêm bức xúc: "Đường trong phố mà còn tồi tàn hơn ở quê. Từ khi đường 194B xuống cấp thì xe tải chở vật liệu từ cảng Tiên Kiều chạy qua tuyến đường này ngày càng nhiều hơn khiến cho đường xuất hiện ổ trâu, ổ gà. Nắng thì bụi còn mưa thì trơn trượt, sình lầy làm mọi người di chuyển rất khó khăn, ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt của người dân".
Chính quyền khó xử lý
Người dân chật vật đi qua đường Tân Dân, phường Việt Hòa (TP Hải Dương) vì quá bụi
Bụi đường là bài toán khó vẫn chưa có lời giải đối với thị trấn Phú Thứ từ nhiều năm nay. Ông Trương Văn Hơn, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Không chỉ riêng đường Vạn Chánh mà còn nhiều tuyến đường khác ở địa phương cũng khiến người dân phải chịu cảnh khói bụi. Là đường lưu thông chính nối liền thị trấn với 2 xã Duy Tân, Hoành Sơn, có nhiều bãi than, mỏ khai thác đất đá, nên hằng ngày lượng xe lưu thông trên tuyến đường này rất lớn. Không chỉ có khói bụi mà tiếng ồn cũng khiến bà con bức xúc. Đa phần các xe đều chở quá tải, làm mặt đường hư hỏng, nhất là đoạn đường qua khu 6 thị trấn. Trước kia, Công ty TNHH Hưng Hà là đơn vị khai thác đất từ mỏ núi Công (thuộc địa phận của Phú Thứ và Duy Tân) cho Công ty Xi măng Phúc Sơn thường xuyên tưới nước, thuê người dọn dẹp than, đất rơi vãi ở đường. Tuy nhiên, hiện tại, công ty không còn làm công việc này nữa, vì vậy mà tình trạng ô nhiễm bởi bụi than, bụi đường ngày càng trầm trọng. Thị trấn đã lên kế hoạch yêu cầu các doanh nghiệp đóng trên địa bàn phải có trách nhiệm và có phương án giải quyết tình trạng trên nhưng các doanh nghiệp đều lấy lý do thoái thác. Doanh nghiệp không hợp tác nên chính quyền địa phương rất khó xử lý".
Ông Trần Văn Bút, Chủ tịch UBND phường Việt Hòa (TP Hải Dương) cho biết: "Người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền về thực trạng bụi bặm ở đường Tân Dân. Tuy nhiên đây là đường của thành phố, nguồn ngân sách của địa phương có hạn nên không thể tu bổ đường. Phường đã phải xử lý tạm thời bằng cách đề nghị các doanh nghiệp hỗ trợ để mua cát lấp ổ voi, ổ gà, tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Bên cạnh đó, phường đã kiến nghị với thành phố cải tạo lại đường. Theo dự kiến, năm 2016, thành phố sẽ cấp 5 tỷ đồng để tu sửa. Tuy nhiên, phường cũng lo ngại khi đường được cải tạo mà lượng xe trọng tải lớn vẫn đi lại thì không chỉ bụi đường khó giải quyết mà đường nhanh xuống cấp".
Bụi đường là hệ lụy của việc đường sá xuống cấp, các bến bãi, mỏ khai thác hoạt động mạnh, nhiều xe trọng tải lớn lưu thông. Để giải quyết có hiệu quả tình trạng trên, các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền, xử lý ô tô chở quá tải, ô tô làm rơi vãi vật liệu; yêu cầu doanh nghiệp sử dụng đường có trách nhiệm xử lý vật liệu rơi vãi, bụi đường để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cũng như sức khỏe của người dân.
DŨNG CƯỜNG