Sau gần 1 năm, một số vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua huyện Ninh Giang vẫn chưa được giải quyết.
Hộ ông Đoàn Đình Vũ, thôn Đan Cầu, xã Ninh Thành chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ,
bàn giao mặt bằng khiến việc thi công đường dẫn cầu Ràm gặp khó khăn
Vướng mắc nhỏ, ảnh hưởng lớnMặc dù cầu Ràm đã thông xe cách đây hơn 4 tháng nhưng nút giao thông phía dưới cầu vẫn rất lộn xộn. Giao thông tại đây chưa được tổ chức nên các phương tiện tự do đi lại, mất an toàn. Nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại xã Nghĩa An còn vướng mắc từ 7 hộ dân, trong đó có 3 hộ dân đã nhận tiền nhưng chưa bàn giao mặt bằng, 4 hộ chưa được duyệt phương án bồi thường, phương án bồi thường bổ sung phần tài sản ngầm. Ngoài ra còn trạm biến áp trung gian Nghĩa An của Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương đã nhận tiền hỗ trợ, bồi thường nhưng không tháo dỡ mặc dù đã được Hội đồng GPMB huyện Ninh Giang đôn đốc. Những vướng mắc trên đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công hoàn thiện thông tuyến đường gom hai bên cầu Ràm. Tại xã Vĩnh Hòa còn hộ ông Hà Văn Quyết không nhận tiền bồi thường với lý do còn đề nghị hỗ trợ phần kè ao, đào đắp ao còn lại nằm ngoài phạm vi thu hồi do công trình đường cắt ngang thửa đất. Các đơn vị chức năng đã kiểm tra hiện trường và kết luận phần đất còn lại này không thuộc đối tượng phải thu hồi bổ sung do ảnh hưởng của dự án, phương án bồi thường đã lập đúng chế độ chính sách, nhưng ông Quyết vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng khiến việc thi công công trình đường dẫn cầu Ràm có nguy cơ chậm tiến độ. Ông Nguyễn Văn Chiến, Chỉ huy trưởng công trường thi công đường dẫn cầu Ràm cho biết: “Những vướng mắc về mặt bằng khiến việc thi công khó khăn, không thể thi công liền mạch mà phải di chuyển máy móc đi lại nhiều lần rất tốn kém và mất thời gian. Những ngày này thời tiết mưa nhiều nên đường lầy lội, việc thi công kéo dài cũng gây ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường trên tuyến. Nếu những vướng mắc mặt bằng không sớm được giải quyết thì chúng tôi khó có thể hoàn thành công trình theo tiến độ đề ra”.
Đến nay công tác GPMB công trình đường dẫn cầu Chanh đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên những vướng mắc nhỏ lại ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công công trình. Tại thị trấn Ninh Giang hiện còn hộ ông Nguyễn Ngọc Bảo chưa trình duyệt phương án bồi thường do còn đề nghị được hỗ trợ kinh phí thực tế đã san lấp, cải tạo, vượt lập ao thực hiện dự án chuyển đổi nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh. Còn hộ bà Vũ Thị Liễu chưa ký phương án bồi thường do còn đề nghị bồi thường, hỗ trợ khác đối với đất nông nghiệp trồng lúa cá thể không thuộc diện giao theo Nghị quyết 03. Theo đại diện Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng DĐK, đơn vị thi công phần đường dẫn cầu Chanh thuộc địa phận huyện Ninh Giang, diện tích đất của 2 hộ này nằm trong phạm vi nút giao với đường Khúc Thừa Dụ (thuộc thị trấn Ninh Giang) và phải xử lý nền đất yếu với thời gian chờ lún tối thiểu là 6 tháng. Chính vì vậy việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công.
Cần khẩn trương hoàn thànhTheo báo cáo ngày 12-3-2014 của Hội đồng GPMB huyện Ninh Giang, hiện hội đồng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ đối với hộ ông Nguyễn Ngọc Bảo và bà Vũ Thị Liễu ở thị trấn Ninh Giang để trình các ngành thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 3 này. Thời gian tới, Hội đồng GPMB huyện sẽ tổ chức chi trả 7,3 tỷ đồng kinh phí bồi thường, hỗ trợ đợt 8 cho các hộ dân ở xã Nghĩa An, Tân Hương có đất thu hồi để GPMB đoạn đấu nối quốc lộ 37 với tỉnh lộ 392 và bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công công trình.
Theo Ban Quản lý các dự án giao thông (Sở Giao thông vận tải), mặc dù dự án gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn nhưng chủ đầu tư, nhà thầu thi công vẫn tập trung vốn, nhân lực, thiết bị để phấn đấu thi công hoàn thành công trình. Dự kiến, trong tháng 4 tới, đơn vị thi công sẽ hoàn thành đoạn mở rộng đường dẫn hai đầu cầu Ràm từ cầu Trượi đến nút giao đường 392 và hệ thống đường gom hai bên cầu Ràm góp phần nâng cao bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khu vực. Tuy nhiên, những vướng mắc trong công tác GPMB đang là cản trở lớn đối với tiến độ thi công công trình.
Hai công trình lớn là cầu Ràm và cầu Chanh đã hoàn thành nhưng chưa phát huy hết tác dụng do hệ thống đường dẫn, đường gom vẫn còn dang dở. Đề nghị Hội đồng GMPB huyện Ninh Giang sớm có biện pháp giải quyết triệt để, dứt điểm những vướng mắc. Bên cạnh đó, các gia đình, đặc biệt là đơn vị quản lý trạm biến áp trung gian Nghĩa An cần hợp tác với các cơ quan chức năng để công tác GPMB sớm hoàn thành, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua Vĩnh Bảo (Hải Phòng) - Gia Lộc (Hải Dương) có tổng mức đầu tư 1.254 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương. Tổng chiều dài của dự án là 24,7 km với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Riêng các đoạn tuyến hoàn trả và đấu nối với hệ thống đường tỉnh là đường cấp IV đồng bằng, tốc độ thiết kế 60km/giờ. Trên tuyến có 2 công trình cầu Chanh và cầu Ràm được xây dựng theo quy mô vĩnh cửu đã hoàn thành. Hiện các nhà thầu đang thi công đường dẫn đầu cầu Chanh và cầu Ràm. Tuy nhiên, do thiếu vốn và vướng mắc mặt bằng nên 2 công trình này đang có nguy cơ chậm tiến độ. |
HẠO NHIÊN