Quốc tế

Vận động viên marathon bị cấm thi đấu 12 tháng vì dùng ôtô khi chạy đua

Theo Vietnam+ 17/11/2023 20:14

Theo Cơ quan Điền kinh Vương quốc Anh (UKA), vận động viên Joasia Zakrzewski đã đi ôtô khi tham gia thi đấu trong cuộc đua BG Ultras Manchester to Liverpool ở Tây Bắc nước Anh vào ngày 7/4 năm nay

Joasia Zakrzewski bị phát hiện đã có hành vi gian lận khi thi đấu. (Nguồn: Athletics Weekely)
Joasia Zakrzewski bị phát hiện đã có hành vi gian lận khi thi đấu

Một vận động viên chạy siêu marathon (ultra marathon) vừa bị cấm thi đấu 12 tháng, sau khi thừa nhận có sử dụng ôtô trong một cuộc chạy đua dài khoảng 80km.

Theo Cơ quan Điền kinh Vương quốc Anh (UKA), vận động viên Joasia Zakrzewski đã tham gia thi đấu trong cuộc đua BG Ultras Manchester to Liverpool ở Tây Bắc nước Anh vào ngày 7/4 năm nay. Tuy nhiên quá trình thi đấu, cô đã đi nhờ xe ôtô của một người bạn và nhờ đó về đích ở vệ trí thứ ba.

Trong lá thư gửi Hội đồng Kỷ luật độc lập của UKA, vận động viên người Scotland nói: “Tôi chấp nhận rằng bản thân đã di chuyển trên ôtô để hoàn thành đường chạy, băng qua vạch đích để nhận huy chương và cúp, những phần thưởng tôi đã không lập tức trả lại.”

Hội đồng Kỷ luật kết luận rằng Zakrzewski đã không tiết lộ cho các giám khảo của cuộc đua biết rằng cô đã lên một chiếc ôtô để di chuyển trong cuộc đua. Họ thấy rằng cô đã dùng những phương thức không phù hợp, không mang tính so tài để hoàn thành một phần đường chạy và cuối cùng giành được phần thưởng cùng cúp dành cho vị trí thứ ba.

Aurélien Sanchez là một trong ba người về đích đầu tiên tại cuộc thi Barkley Marathon năm nay. Barkley Marathon diễn ra tại Mỹ, được xem là giải siêu marathon khắc nghiệt nhất hành tinh. Trong 35 năm qua, chỉ có khoảng 17 vận động viên hoàn thành đường chạy dài 160km của Barkley Marathon. Phần lớn các vận động viên đã bỏ cuộc vì đường chạy quá khó, hoặc do bị lạc đường.

Không giống với bất kỳ giải siêu marathon nào khác trên thế giới, để chiến thắng cuộc đua, vận động viên phải hoàn thành 5 vòng chạy, với mỗi vòng dài 32km, chỉ trong 60 giờ đồng hồ. Họ phải chạy xuyên qua những cánh rừng, những dãy núi có độ cao tích lũy lên đến gần 19.000m. Đường đua cũng không có bất kỳ đường mòn nào và vận động viên sẽ phải tự tìm đường bằng la bàn hoặc bản đồ.

Theo trang tin CNN, năm nay nhờ một vài chiếc bánh mì kẹp phô mai và một giấc ngủ ngắn để hồi phục năng lượng, Aurélien Sanchez đã trở thành một trong số những người hoàn tất đường chạy Barkley Marathon.

Nhưng với hành vi gian lận nêu trên, Zakrzewski đã mất đi một phần danh dự của mình. Hội đồng Kỷ luật đã ra phán quyết rằng Zakrzewski sẽ bị cấm thi đấu trong bất kỳ sự kiện nào thuộc thẩm quyền của Cơ quan Điền kinh Vương quốc Anh hoặc trở thành vận động viên đại diện cho Vương quốc Anh. Lệnh cấm sẽ kéo dài khoảng 12 tháng. Cô cũng bị cấm tham gia hoạt động “huấn luyện, điều hành và quản lý” chạy siêu marathon trong cùng thời gian.

Trong phán quyết cuối cùng, Hội đồng Kỷ luật nêu rõ: "Cô ấy là một vận động viên giàu kinh nghiệm, thi đấu thành công ở cấp độ cao nhất. Cô ấy cũng đóng vai trò là một quản lý đội của đội tuyển thi đấu quốc tế. Vì vậy, cô ấy có trách nhiệm phải tuân thủ các quy tắc, và điều này càng khiến cho sự vi phạm trở nên nghiêm trọng hơn.”

Được biết sau cuộc đua, dữ liệu theo dõi hành trình đã cho thấy nhiều điểm bất khi Zakrzewski thi đấu. Cô đã phải thừa nhận với trang tin BBC của Anh rằng việc mình nhận chiếc cúp ở vị trí thứ ba là một "sai sót lớn". Cô cũng giải thích rằng mình đã bị mất sức do mệt mỏi và lệch múi giờ, khi phải bay từ Australia đến Anh vào đêm hôm trước diễn ra giải chạy.

“Tôi sẽ không bao giờ cố tình tìm cách gian lận và đây cũng không phải là một cuộc đua mục tiêu của tôi. Nhưng tôi không muốn bào chữa," cô chia sẻ.

Zakrzewski nói thêm với BBC rằng cô bị lạc khi chạy được nửa hành trình và hơi bị đau chân, nên đã chấp nhận lên xe ôtô của một người bạn để tới điểm chạy tiếp theo. Tại điểm chạy này, cô đã được bạn thuyết phục tiếp tục tranh tài và đồng ý làm theo, dù điều này phá vỡ tính cạnh tranh của cuộc đua. Trong báo cáo gửi Hội đồng Kỷ luật, Zakrzewski khẳng định chưa bao giờ có ý định gian lận và phủ nhận việc mình đã có hành động thiếu liêm chính.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động viên marathon bị cấm thi đấu 12 tháng vì dùng ôtô khi chạy đua