Quốc tế

Vận động viên chuyển giới đầu tiên dự nội dung nữ tại Paralympic

TB (theo VnExpress) 14/08/2024 13:00

Valentina Petrillo, runner 50 tuổi người Italy từng giành 11 danh hiệu quốc gia khi còn là nam giới - sắp trở thành vận động viên (VĐV) chuyển giới đầu tiên thi đấu nội dung nữ tại Paralympic Paris 2024.

Valentina Petrillo trở thành VĐV chuyển giới từ nam sang nữ đầu tiên thi đấu nội dung nữ Paralympic tại Paris 2024. Ảnh: RTE.
Valentina Petrillo trở thành vận động viên chuyển giới từ nam sang nữ đầu tiên thi đấu nội dung nữ Paralympic tại Paris 2024

Petrillo, runner khiếm thị đã chuyển giới từ năm 2019, được chọn vào đội tuyển Italy thi các nội dung chạy 200m và 400m nữ tại Paralympic.

"Tôi vẫn thấy khó tin và đang giữ đôi chân trên mặt đất vì từng lỡ cơ hội tự Tokyo trong gang tấc. Tôi sẽ chỉ nghĩ đến Thế vận hội 2024 khi đặt chân tới Pháp", Petrillo nói ngày 12/8.

Sinh tại Naples năm 1973, Petrillo bắt đầu tập luyện điền kinh từ khi còn nhỏ cho đến khi mất thị lực ở tuổi 14, do được chẩn đoán mắc Stargardt - chứng bệnh thoái hóa điểm vàng bắt đầu từ thời thơ ấu, thanh thiếu niên hoặc trưởng thành, dẫn đến mất thị lực dần dần.

Ngay sau khi hoàn thành việc học ở Bologna, Petrillo gia nhập đội tuyển futsal quốc gia Italy dành cho người khiếm thị. Ở tuổi 41, Petrillo trở lại điền kinh, giành 11 danh hiệu quốc gia ở hạng mục nam.

Sau khi chuyển giới năm 2019, Petrillo lần đầu thi đấu ở hạng mục nữ tại giải vô địch điền kinh dành cho người khuyết tật Italy năm 2020 - đánh dấu lần đầu tiên một VĐV chuyển giới được phép thi đấu như vậy trong hệ thống các môn thể thao Paralympic.

Andrew Parsons, Chủ tịch Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC), nói với BBC Sports rằng Petrillo sẽ được chào đón tại Paralympic Paris 2024 theo chính sách của Liên đoàn Điền kinh dành cho người khuyết tật thế giới (World Para Athletics) vốn cho phép VĐV được pháp luật công nhận là phụ nữ thi đấu ở hạng mục mà VĐV đó đủ điều kiện. IPC thì để các liên đoàn thể thao thiết lập chính sách riêng về việc tuyển chọn VĐV thi đấu.

Parsons tỏ ý sẵn sàng đón nhận những chỉ trích nhiều khả năng sẽ ập đến vì Petrillo tranh tài tại Paralympic Paris 2024. "Chúng ta cần tôn trọng các quy tắc", ông nói. "Hiện tại, các quy định của World Para Athletics cho phép Petrillo thi đấu. Vì vậy, Petrillo sẽ được chào đón như bất kỳ VĐV nào khác".

Valentina Petrillo giành 11 danh hiệu quốc gia ở hạng mục nam trước khi chuyển giới. Ảnh: Facebook / Valentina Petrillo.
Valentina Petrillo giành 11 danh hiệu quốc gia ở hạng mục nam trước khi chuyển giới

Khả năng thị giác của Petrillo bị giới hạn ở mức 1/50 so với mức bình thường sau khi được chẩn đoán mắc hội chứng Stargardt ở tuổi 14, dẫn đến thị lực bị suy giảm.

Paralympic Paris 2024 sẽ diễn ra tại Paris, Pháp từ ngày 28/8 đến 8/9. Tất cả sự kiện của Paralympic sẽ được tổ chức trong và xung quanh Paris, gồm vùng ngoại ô Saint- Denis và Versailles, & Vaires-sur-Marne.

Đây là lần đầu tiên Paris đăng cai Paralympic và là lần thứ hai Pháp đăng cai sự kiện này, sau khi Tignes và Albertville đồng đăng cai Paralympic mùa đông 1992.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vận động viên chuyển giới đầu tiên dự nội dung nữ tại Paralympic