Trong nước

Vấn đề của U23 Việt Nam nằm ở đâu?

08/09/2023 18:25

U23 Việt Nam đã chơi thiếu gắn kết trong trận mở màn gặp U23 Guam. Ngoài những tình huống bỏ lỡ cơ hội, đội bóng của huấn luyện viên Philippe Troussier vẫn chưa cho thấy sự trơn tru trong lối chơi cũng như cách vận hành.

Ở lượt trận mở màn gặp U23 Guam, huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier đã tung 11 cái tên gần như tốt nhất trong đợt tập trung lần này. Ngoài Võ Hoàng Minh Khoa và thủ thành Nguyễn Văn Việt, 9 cầu thủ còn là đều là những gương mặt chủ chốt trong hành trình giành tấm huy chương đồng tại SEA Games 32.

Dù đã có quãng thời gian đủ lâu làm việc cùng tân thuyền trưởng Troussier. Song, người hâm mộ cũng kỳ vọng vòng loại U23 Châu Á 2024 sẽ là phiên bản tốt nhất mà U23 Việt Nam sẽ trình diễn. Tuy nhiên, 90 phút trong trận đấu với Guam đã khiến giới chuyên môn và người hâm mộ đặt ra nhiều hoài nghi.

Xuất phát với sơ đồ 3-4-3 quen thuộc, lần này, HLV Troussier đã quyết định đẩy Đức Phú sang đá trung vệ lệch phải. Đồng thời, Võ Hoàng Minh Khoa sẽ đá cặp cùng Thái Sơn nơi tuyến giữa. Theo giới chuyên môn, đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc U23 Việt Nam chơi bế tắc trong 45 phút hiệp 1.

Đầu tiên phải nói, Minh Khoa và Thái Sơn đều là những mẫu tiền vệ thiên hướng phòng ngự, giỏi tranh chấp và sử dụng tối đa sức mạnh để thu hồi bóng. Đó là điều rất tốt trong hệ thống 3-4-3 thiên hướng kiểm soát bóng của HLV Philippe Troussier. Tuy nhiên ngược lại, về mặt trận tấn công, bộ đôi này không thể tạo nhiều đột biến bằng những tình huống chuyền bóng trực diện về 1/3 cuối sân của đối thủ.

Sự thử nghiệm Minh Khoa đá cặp cùng Thái Sơn của HLV Philippe Troussier vô hình chung khiến U23 Việt Nam gặp bế tắc trong hiệp 1 trận gặp U23 đảo Guam.

U23 Việt Nam đã có một cầu thủ cầm nhịp và điều tiết tốt như Thái Sơn. Nhiệm vụ phát triển bóng được giao cho Minh Khoa, nhưng chúng ta đều biết, tiền vệ của Becamex Bình Dương không giỏi làm việc này. Vì thế, khi sang hiệp 2, thời điểm mà HLV Philippe Troussier tung Hồ Văn Cường vào sân thay Minh Khoa, Đức Phú được trả về vị trí tiền vệ, U23 Việt Nam mới có nhiều những mảng miếng tấn công đa dạng.

Đức Phú dĩ nhiên sẽ giỏi hơn Minh Khoa về khả năng sáng tạo và kết nối với tuyến trên. Do đó, khi tiền vệ của PVF-CAND được trở về vị trí sở trường, anh đã chứng minh vì sao mình lại được HLV Philippe Troussier trao cơ hội đá chính xuyên suốt chiến dịch tại SEA Games 32, chứ không phải Khuất Văn Khang, Văn Trường hay Đinh Xuân Tiến.

Việc U23 Việt Nam không thể thắng U23 Guam với tỷ số đậm hơn, nhất là trong hiệp 1, một phần cũng xuất phát từ cách sắp xếp nhân sự của HLV Philippe Troussier. Có thể, chiến lược gia người Pháp muốn thử nghiệm sự tươi mới tại hàng tiền vệ, khi sử dụng Thái Sơn và Minh Khoa. Cũng một phần, sau quãng thời gian thi đấu khá dài tại CLB, các cầu thủ chưa thể ăn khớp với nhau, từ đó lối chơi của U23 Việt Nam trở nên rời rạc.

Quãng thời gian dài không chơi bóng cùng nhau cũng là một phần nguyên nhân khiến U23 Việt Nam chơi thiếu gắn kết ở trận gặp U23 Guam.

Tuy nhiên, nhìn vào cách vận hành của U23 Việt Nam từ Doha Cup, Sea Games 32 cho đến trận gặp U23 Guam cách đây không lâu. Đội quân của HLV Philippe Troussier vẫn thiếu đi một tiền vệ sáng tạo có khả năng dẫn dắt lối chơi kiểu như Hoàng Đức hay Tuấn Anh như trên đội tuyển Việt Nam. Hiện tại, trong đội hình U23 Việt Nam, những cầu thủ như Khuất Văn Khang, Nguyễn Đức Nam có thể làm điều tương tự. Vậy hãy xem ở trận gặp U23 Yemen tới đây, HLV Philippe Troussier sẽ có những sự điều chỉnh nào, liệu nó có đem lại sự tươi mới hay không, và liệu sự xuất hiện của những tiền vệ thiên hướng tấn công nơi tuyến giữa có giúp hàng công của U23 Việt Nam có nhiều đất diễn hơn hay không?

Theo Bongdaplus
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vấn đề của U23 Việt Nam nằm ở đâu?