Chính trị

Vai trò của đại biểu Quốc hội trẻ tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9

Theo VTC 14/09/2023 - 12:45

Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 từ ngày 14-17/9/2023 tại Hà Nội.

Biến đổi khí hậu, xoá đói giảm nghèo, sự phát triển như vũ bão của công nghệ số, chuyển đổi số, của đổi mới sáng tạo là những vấn đề tác động trực tiếp đến mục tiêu phát triển bền vững. Tiếng nói của các nghị sĩ trẻ trên diễn đàn nghị viện sẽ thúc đẩy những thay đổi tích cực.

Để giải quyết hiệu quả những thách thức cũng như tận dụng được các cơ hội, việc ban hành chính sách, pháp luật phù hợp có ý nghĩa quan trọng. Trong quá trình đó, tiếng nói của các nghị sĩ trẻ trên diễn đàn nghị viện sẽ thúc đẩy những thay đổi tích cực. Vai trò của các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam trong hoạt động của Quốc hội những năm qua đã thể hiện và khẳng định rõ điều đó.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV

Với tuổi trẻ, nhiệt tình, năng động, nhạy bén và sáng tạo, các đại biểu Quốc hội trẻ đã tham gia tích cực và có những đóng góp thiết thực, đa chiều trong hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước.

Không khó để nhận thấy những hình ảnh tự tin của các đại biểu Quốc hội trẻ khi tranh luận tại các phiên thảo luận ở Quốc hội, nhiều phát biểu ấn tượng, sâu sắc, thẳng thắn, thuyết phục được đánh giá cao và ghi nhận trong các Nghị quyết, luật do Quốc hội ban hành.

Có thể nói, đại biểu Quốc hội trẻ không chỉ nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của giới trẻ mà đã thực hiện xuất sắc vai trò đại diện dân cử của mình, chuyển tải được những mong muốn, kiến nghị của cử tri và nhân dân cả nước.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị nhận định, qua 2 khoá Quốc hội, ông đã chứng kiến nhiều ĐBQH trẻ trưởng thành rất nhanh qua từng phiên họp của Quốc hội: "Tôi rất ấn tượng là các vị đại biểu Quốc hội trẻ tuổi thì đã thể hiện tinh thần hăng hái, nhiệt tình của mình và tiếp cận nhanh. Cho nên, một số đại biểu trẻ thì ở những kỳ đâu thì có những lúng túng, bỡ ngỡ nhưng mà chỉ cần quá 1,2 kỳ họp thì cả bạn đã thể hiện sự trưởng thành và thể hiện trách nhiệm tốt trong sinh hoạt của Quốc hội".

Những năm qua, tình hình địa chính trị, kinh tế, xã hội trên thế giới, khu vực có nhiều biến động khôn lường thôi thúc và đòi hỏi hoạt động của Quốc hội phải không ngừng đổi mới, thích ứng nhanh và linh hoạt hơn trong các quyết sách.

Trong nhiều vấn đề, để tạo nên sự thay đổi tích cực, để giải quyết những vấn đề của nội tại, cần sự hợp tác, thảo luận chung và tìm ra những giải pháp phù hợp nhất bởi đó là những vấn đề có tính toàn cầu.

Với chủ đề “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo” trong Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 lần này được tổ chức tại Hà Nội, trong bối cảnh chuyển đổi số là xu hướng toàn cầu và là vấn đề sống còn đối với các quốc gia.

Uỷ viên thường trực Uỷ ban pháp luật của Quốc hội Hoàng Minh Hiếu

Uỷ viên thường trực Uỷ ban pháp luật của Quốc hội Hoàng Minh Hiếu

Những thảo luận và sáng kiến của các nghị sĩ trẻ, những người chủ động, thích ứng nhanh với chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo sẽ thúc đẩy cho quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ khóa XV cho biết, đây cũng chính là nội dung được các đại biểu Quốc hội trẻ quan tâm trong các phiên thảo luận tại nghị trường và tại Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 lần này: "Chuyển đổi số không đơn thuần là cách mạng về công nghệ mà là cuộc cách mạng về thể chế và nhận thức như chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ chúng tôi ý thức rất đầy đủ trách nhiệm của mình trong quá trình hình thành khuôn khổ pháp lý đối với các luật, dự án luật liên quan đến chuyển đổi số mà Quốc hội đã thông qua cũng như sẽ bàn bạc để thông qua trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam tăng cường các kênh hợp tác quốc tế để học tập kinh nghiệm của các quốc gia trong việc xây dựng thể chế liên quan đến chuyển đổi số".

Ông Hoàng Minh Hiếu, Uỷ viên thường trực Uỷ ban pháp luật của Quốc hội cho biết: "Nghị sĩ trẻ là người đại diện cho giới trẻ, có vai trò trực tiếp trong việc thực hiện chuyển đổi số và bản thân nghị sĩ trẻ cũng là người có năng lực, hiểu biết để bắt kịp với khoa học công nghệ và tiếng nói của các nghị sĩ góp phần đưa ra các giải pháp để giúp thực hiện mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuyển đổi số. Nhóm nghị sĩ trẻ Việt Nam đã chuẩn bị làm việc tích cực cho hội nghị lần này".

Cùng với việc tích cực tham gia hoạt động lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, đại biểu Quốc hội trẻ đã tham gia thực hiện nhiều hoạt đối ngoại đa phương và song phương dành cho giới trẻ.

Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội.

Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội

Ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại của Quốc hội cho rằng, đây chính là kinh nghiệm tốt để Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị nghị sĩ trẻ toàn cầu lần này và thể hiện trách nhiệm với những vấn đề lớn của thế giới và trong nước.

"Việc chúng ta đăng cai tổ chức Hội nghị nghị sĩ trẻ lần thứ 9 cũng là bước chúng ta tiếp tục thể hiện vai trò và trách nhiệm của chúng ta với cộng đồng thế giới cũng như phát huy vai trò của nghị sĩ trẻ đóng góp giải quyết những vấn đề mang tính thách thức toàn cầu và để đóng góp thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững của Liên Hợp quốc mà đến nay được đánh giá là đang rất chậm so với mục tiêu đề ra", ông Hà nói.

Những đại biểu Quốc hội trẻ với tâm thế chủ động, tự tin, với tri thức và bản lĩnh cùng nhiều ý tưởng đổi mới, sáng tạo cũng như khả năng nắm bắt nhanh những thay đổi của tình hình sẽ là những tiếng nói quan trọng trong quyết định các chính sách, pháp luật, góp phần giải quyết, ứng phó hiệu quả các yêu cầu và thách thức trong hiện tại và tương lai, từ đó giúp cho đất nước cũng như thế giới phát triển một cách bền vững hơn.

Theo VTC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vai trò của đại biểu Quốc hội trẻ tại Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9