Văcxin ngừa tiêu chảy lại nhiễm virus

25/03/2010 09:17

Ngày 24-3, cục trưởng Cục Quản lý dược TrươngQuốc Cường cho hay cơ quan này đang liên lạc với cơ quan quản lý dượcphẩm Mỹ và châu Âu để làm rõ thông tin liên quan văcxin ngừa tiêu chảydo virus rôta.

Ngày 24-3, cục trưởng Cục Quản lý dược TrươngQuốc Cường cho hay cơ quan này đang liên lạc với cơ quan quản lý dượcphẩm Mỹ và châu Âu để làm rõ thông tin liên quan văcxin ngừa tiêu chảydo virus rôta (văcxin Rotarix của Hãng dược phẩm GSK) bị nhiễm virusPCV-1.

Đồng thời cục yêu cầu các nhà nhập khẩu, nhà sản xuất kiểm tra số lượng văcxin Rotarix nhập khẩu hoặc đang sử dụng ở VN.

Theo ông Cường, Cục Quản lý dược đã nhận được văn bảngiải trình của đại diện GSK tại VN. Theo đó, GSK cho biết đã xem xétquá trình sản xuất Rotarix và văcxin bại liệt bất hoạt IPV được sử dụngcùng dòng tế bào, qua đó phát hiện sự xuất hiện mảnh ADN của virusPCV-1 trong một số công đoạn sản xuất Rotarix và IPV.

Theo viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư Nguyễn TrầnHiển, Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) và Cơ quanQuản lý dược phẩm châu Âu đã có cảnh báo về việc phát hiện PCV-1 trongvăcxin. Theo ông Hiển, virus PCV-1 thường được phát hiện trong một sốthực phẩm như thịt, nhưng chưa có bằng chứng PCV-1 gây bệnh cho ngườivà động vật. Ông Hiển cho rằng mảnh ADN của virus PCV-1 có thể nhiễmtrong một số công đoạn sản xuất văcxin và hiện FDA đã tạm ngừng sử dụngvăcxin này.

Tối cùng ngày, trả lời về việc GSK có tạm ngưng sửdụng văcxin Rotarix tại VN hay không, bà Nguyễn Thị Tường Vy - giám đốcphụ trách văcxin văn phòng đại diện GSK - nói các cơ quan chức năng VNđang thảo luận về việc này.

(Theo Tuổi trẻ)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Văcxin ngừa tiêu chảy lại nhiễm virus