Uống rượu ngâm chuối hột, người đàn ông ngộ độc methanol nguy kịch

20/04/2023 06:17

Bệnh viện Chợ Rẫy - TP Hồ Chí Minh vừa cứu sống kịp thời một nam bệnh nhân bị ngộ độc rượu nghiêm trọng do uống rượu ngâm chuối hột, với nồng độ methanol trong máu rất cao.

Cụ thể, bệnh nhân nam C.A.P, 43 tuổi, được chuyển tuyến từ Bệnh viện Medic Bình Dương trong tình trạng rối loạn tri giác, mờ mắt, tự thở. Khai thác bệnh sử ghi nhận trước đó bệnh nhân có uống rượu ngâm chuối hột, khi nhập viện đã là ngày thứ hai sau khi uống rượu.

Nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc rượu methanol, các bác sĩ ghi nhận tình trạng toan chuyển hóa nặng, tổn thương thận cấp.

Bệnh nhân ngộ độc rượu methanol đã qua cơn nguy kịch. Ảnh bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân ngộ độc rượu methanol đã qua cơn nguy kịch. Ảnh bệnh viện cung cấp

BS.CK2 Đỗ Thị Ngọc Khánh - Phó Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, để xác định chính xác tình trạng ngộ độc, các bác sĩ đã xét nghiệm nồng độ methanol trong máu và nước tiểu. Mặc dù đã là ngày thứ 2 sau khi uống rượu, nhưng nồng độ methanol trong máu bệnh nhân rất cao, là 90.69 (thông thường nồng độ trên 25 là đã xác định ngộ độc). Như vậy, chứng tỏ bệnh nhân uống một lượng rượu methanol rất nhiều, gây biến chứng nghiêm trọng.

Các bác sĩ chuyên khoa Thận Nhân tạo khẩn trương thực hiện lọc máu ngắt quãng cho bệnh nhân. Sau 1 lần lọc máu, bệnh nhân tỉnh, mắt nhìn rõ, tình trạng toan chuyển hóa được cải thiện, bệnh nhân đi tiểu nhiều.

Hiện bệnh nhân tỉnh táo, sinh hoạt được, tình trạng toan chuyển hóa đã về bình thường. BS Đỗ Thị Ngọc Khánh cho biết có thể bệnh nhân sẽ được xuất viện.

“Sau lọc máu lần thứ nhất mà bệnh nhân có nhiều cải thiện sẽ theo dõi 24 tiếng tiếp theo, những biến chứng có thể dẫn đến ảnh hưởng tính mạng ngay lúc đó, ví dụ như về tri giác, hô hấp, tình trạng toan chuyển hóa có thể dẫn đến ngưng hô hấp tuần hoàn. Sau 24 tiếng, bệnh nhân đã hồi phục và cải thiện thì có khả năng sẽ được xuất viện”.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uống rượu ngâm chuối hột, người đàn ông ngộ độc methanol nguy kịch