Chính trị

Ứng Hòe nhớ Bác về thăm

NGHĨA AN 03/09/2023 11:00

Hơn 61 năm qua, các thế hệ cán bộ, người dân xã Ứng Hoè (Ninh Giang) đều rất tự hào vì đã được đón Bác Hồ về thăm và gửi thư khen.

00:00

W_fjbfwjfuwu.jpeg
Hệ thống cơ sở vật chất giáo dục ở xã Ứng Hòe được đầu tư đồng bộ

Từ Hợp tác xã Đại Xuân vang bóng...

Trong những ngày tháng 8 lịch sử này, chúng tôi có dịp trò chuyện với ông Phạm Văn Lâm (88 tuổi) ở thôn Đỗ Xá, người đã có 60 năm tuổi Đảng, nguyên là Đội trưởng Đội sản xuất số 7 của Hợp tác xã Đại Xuân ngày ấy. Mỗi khi nhắc lại lần đầu tiên cán bộ và nhân dân xã Ứng Hoè được đón Bác về thăm, ông Lâm vẫn rất xúc động, tự hào.

Cách đây hơn 61 năm, Ứng Hoè là vùng đất chiêm trũng, một năm chỉ cấy được một vụ. Mặc dù đất rộng, nhưng hằng năm người dân vẫn phải nhận cứu trợ từ Chính phủ. Năm 1962, nước lên to, nhiều diện tích của Hợp tác xã Đại Xuân bị thiệt hại nặng. Đứng trước biển nước mênh mông, cán bộ và nhân dân trong xã quyết tâm không để công sức, mồ hôi của mình bị nhấn chìm. Phong trào chống úng diễn ra sôi động, khẩn trương. Cùng với xã Hiệp Lực (Ninh Giang), Ứng Hòe trở thành một điển hình trong chống úng tốt của tỉnh. Đúng thời điểm đó, ngày 26/7/1962, cán bộ và nhân dân trong xã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và động viên. Người dặn dò kháng chiến nhất định thành công, người dân cố gắng vừa chống thiên tai vừa tích cực sản xuất để giành thắng lợi. “Quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác, cán bộ và nhân dân xã Ứng Hoè không quản ngại gian lao, vất vả, ngày đêm chống úng và chỉ sau 15 ngày đã khắc phục được úng lụt, gieo cấy 580 mẫu lúa kịp thời vụ”, ông Lâm kể lại.

Tranh thủ điều kiện thuận lợi, xã Ứng Hoè liên tục mở các chiến dịch thuỷ lợi nội đồng, đào đắp các mạng lưới tưới tiêu trọng điểm. Từ năm 1964, nhân dân trong xã cấy được 2 vụ lúa và 1 vụ màu. Từ chỗ phải nhận cứu trợ từ Chính phủ, Đại Xuân đã tự túc được lương thực và còn dành một phần bán cho Nhà nước. Xã Ứng Hoè vinh dự được Chính phủ trao tặng Cờ luân lưu đơn vị dẫn đầu thi đua ngành nông nghiệp năm 1964-1965.

Tháng 2/1968, Bác Hồ gửi thư khen xã viên và cán bộ Hợp tác xã Đại Xuân. Trong thư Bác viết: “Ở một vùng triền bãi, phần lớn ruộng đất chỉ cấy một vụ lúa, trong mấy năm qua, Đại Xuân đã ra sức cải tạo đồng ruộng phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện, tăng vụ, tăng màu đạt năng suất lúa cao và chăn nuôi giỏi. Năm 1967, lúa cả năm đạt năng suất 7,916 tấn/ha, sản lượng tăng 550 tấn. Khoai lang đạt 8 tấn/ha, sản lượng tăng 190 tấn; thịt lợn bán cho Nhà nước bình quân 100 kg. Hợp tác xã đã bán thóc khuyến khích cho Nhà nước hơn năm 1966. Đời sống xã viên được bảo đảm. Như vậy là góp phần xứng đáng vào sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước…”.

Những lời động viên của Bác luôn là niềm vinh dự, là động lực to lớn để nhân dân trong xã vượt qua mọi khó khăn, xây dựng quê hương.

W_img_5975.jpeg
Diện mạo xã Ứng Hoè ngày càng khang trang

...đến nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao

Đến xã Ứng Hoè ngày nay, ai cũng ấn tượng với diện mạo của vùng quê nông thôn mới. Những con đường bê tông rộng dài khắp các ngõ xóm, nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, những trang trại chăn nuôi nằm xen với vườn cây ăn quả.

Dẫn chúng tôi đi trên tuyến đường nối giữa 2 xã Ứng Hoè - Ninh Hoà mới được làm và đưa vào sử dụng 1 năm nay, ông Phạm Văn Lâm phấn khởi nói: "Diện mạo của quê hương bây giờ đã quá nhiều thay đổi. Thay đổi lớn nhất là đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Nhiều hộ có thu nhập từ vài trăm đến hàng tỷ đồng/năm".
Từ những vùng triều trũng khó canh tác, người dân cải tạo nay đã hình thành vùng nuôi thuỷ sản tập trung, trồng ấu đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ dân trong xã gom ruộng trồng lúa, hình thành cánh đồng mẫu lớn, áp dụng cơ giới hoá từ khâu làm đất, gieo cấy đến thu hoạch. Nhờ vậy, giá trị sản xuất trên 1 ha đất nông nghiệp và nuôi thủy sản của địa phương đến năm 2022 đạt 155 triệu đồng, tăng 12 triệu đồng so với năm 2019.

Xã Ứng Hoè ngày nay được sáp nhập từ 3 xã: Ứng Hoè, Ninh Hoà và Quyết Thắng. Ông Vũ Văn Tĩnh, Bí thư Đảng uỷ xã Ứng Hoè cho biết: “Khi mới sáp nhập, địa phương gặp nhiều khó khăn do khác biệt lớn về tình hình kinh tế - xã hội giữa các xã cũ, quy hoạch chung cho xã mới. Địa phương đã huy động, tập trung mọi nguồn lực về đích nông thôn mới vào năm 2021 và phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm nay”.

NGHĨA AN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng Hòe nhớ Bác về thăm