Ủng hộ cái đúng

24/07/2023 12:00

Chúng tôi ủng hộ việc làm của chị Đào. Cứ đúng chị làm. Dân đã tin tưởng bầu chị làm trưởng thôn thì hãy làm những việc có lợi cho dân cho làng. 

Bữa giỗ hôm ấy, ông Tú, trưởng họ vừa thắp hương cúng khấn xong thì cô Đào đi vào. Nhìn thấy cô Đào đi muộn, cô Thắm nguýt một cái, dài giọng: 

- Người ta làm trưởng thôn oai oách nhiều việc, còn đi giải quyết công chuyện, rồi đến giờ ăn mới đến. Ai như chị em mình!

Cô Đào e ngại nhìn mấy ông bà bề trên thanh minh: 

- Cháu cũng muốn về sớm trong ngày giỗ cụ nhưng công việc vẫn chưa xong. Cái chỗ bờ ao nhà Bình sạt lở, đường đi bé, lúc có ô tô con đi qua trẻ con phải ép vào mà tránh. Khi trời mưa có đứa còn ngã ra nên làng phải thuê xe lấp to đường ra cho an toàn.

Vừa nghe thế, cô Thắm nói lớn: 

- Cậy làm trưởng thôn mới chứ gì. Cháu báo cáo với các ông bà cô chú trong họ, nhà cô Đào còn là em cháu nhưng cũng không coi cháu ra gì. Cô ấy cậy làm cán bộ cho gọi người về phá nhà cháu lấp ao. Trước nay, làng này có mấy nhà lấp ao xây quán, xây nhà có sao đâu. Giờ đến nhà cháu, cô ấy báo xã đấy. Cháu đổ mất bao nhiêu tiền thế mà phải thuê xe xúc đi nữa. Vì cô ấy mà con cháu không có chỗ ở để chuẩn bị lấy vợ. Trong họ mà thế à? Hôm nay có các ông bà cả họ, cháu cũng báo cáo việc làm ấy để họ hiểu và can thiệp giúp cho chứ nhà cháu bị trù dập. 

Ông Tú lắng nghe rồi hỏi cô Đào: 

- Nhà chị Thắm nói đúng không? 

Cô Đào vội thưa: 

- Thưa bác đúng là có sự việc nhà chị ấy đổ cát lấp ao và nhân dân có ý kiến với thôn, xã. Với cương vị làm trưởng thôn cháu đã góp ý mấy lần không được, khi trên có văn bản chỉ đạo thôn phải cho dừng ngay việc san lấp ao trái phép và bắt gia đình trả lại hiện trạng ao ban đầu, cháu đã chỉ đạo việc này. Cháu làm đúng chức trách nhiệm vụ chứ không phải vì ghét bỏ trù dập như chị ấy nói.

Ông Tú nghe xong, nói: 

- Tôi hỏi là để hiểu rõ hơn thôi chứ tôi cũng biết sự việc xảy ra rồi. Nhà chị làm thế là sai pháp luật rồi, đó là san lấp ao trái phép. Ao này là ao chị hợp đồng thuê với xã, giờ hợp đồng đã hết, xã cũng không ký nữa, nhà chị thả cá thì cứ thả thôi sao được lấp đi rồi đòi xây nhà cho con trai được. 
Ông Vũ, em họ ông Tú cũng lên tiếng: 

- Sắp tới thôn chủ trương làm đường mới, ao đấy thuộc diện quy hoạch để tạo cảnh cho thôn, sao nhà chị dám lấp vậy. Nhà chị không thấy mấy trận mưa rào to vừa rồi, mấy xóm đã lấp ao bị ngập lên đường, còn xóm chị có cái ao đó mới không bị ngập à? Làng có ba cái ao để thoát nước, lấp thế để mùa hè lụt hết à? Chúng tôi ủng hộ việc làm của chị Đào. Cứ đúng chị làm. Dân đã tin tưởng bầu chị làm trưởng thôn thì hãy làm những việc có lợi cho dân cho làng. 

Chị Thắm cúi gằm mặt xuống: 

- Không ngờ các bác lại bênh cô ta. 

Ông Tú lắc đầu: 

- Họ nhà mình không bênh ai, chúng tôi ủng hộ cái đúng. Nhà chị thôi ngay ý định lấp trộm ao đi nhé và thôi hiềm khích đi. 

Biết phần sai thuộc về mình, chị Thắm không dám đôi co thêm. 

ANH DIỆU

(0) Bình luận
Ủng hộ cái đúng