Ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán tiền điện: Thuận lợi cho khách hàng

26/05/2017 08:19

Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương (Điện lực Hải Dương) đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để thanh toán tiền điện, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng.



Thanh toán bằng thẻ tạo thuận lợi cho cả khách hàng cũng như đơn vị cung cấp điện

Đa dạng hình thức thanh toán

Trước đây, khách hàng chỉ có lựa chọn duy nhất là đến điểm thu của Điện lực Hải Dương để nộp tiền điện. Khách hàng phải đọc tên, địa chỉ để nhân viên ngành điện tìm và lấy hóa đơn trả cho khách. Việc này không chỉ tốn kém kinh phí in ấn mà còn mất nhiều thời gian tìm hóa đơn cũng như lưu trữ.

Từ tháng 4.2015, Điện lực Hải Dương đã phát hành hóa đơn điện tử bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng để nạp các thông tin khách hàng như địa chỉ, số kWh điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán. Mỗi khách hàng sẽ được cấp một mã số riêng và chỉ cần đánh mã số này vào website của công ty là biết các thông tin cần thiết. Đây cũng là cơ sở để Điện lực Hải Dương tiếp tục thực hiện các hình thức thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng và bằng thẻ khách hàng.

Không ít khách hàng do bận rộn, thường xuyên đi công tác hoặc muốn nhanh gọn, có thể chọn thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Khách hàng chỉ cần có tài khoản và đăng ký là có thể sử dụng được dịch vụ. Hằng tháng, Điện lực Hải Dương sẽ gửi thông báo số kWh điện và số tiền đã sử dụng vào điện thoại hoặc qua thư điện tử cho khách hàng, ngân hàng sẽ tự động trừ tiền và nhắn tin để khách hàng biết.

Tháng 3.2016, Điện lực Hải Dương tiếp tục triển khai mô hình thanh toán bằng thẻ khách hàng. Mỗi khách hàng sẽ được phát một tấm thẻ, khi đi thanh toán tiền điện, họ chỉ cần đưa tấm thẻ đó cho nhân viên ngành điện là sẽ có các thông tin cần thiết.

Đến nay, Điện lực Hải Dương đã phát hành được 118.968 thẻ khách hàng và 33.923 trong tổng số 541.905 khách hàng chọn dịch vụ trả tiền điện qua ngân hàng.

Khách hàng và doanh nghiệp đều lợi

Chị Phạm Thị Huệ ở khu tập thể Bình Minh, phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cho biết: “Do chỗ tôi ở thường thu tiền điện vào các ngày làm việc nên tôi phải tranh thủ thời gian để về nộp. Có hôm bận quá hoặc đi công tác phải nhờ người khác nộp hộ, rất bất tiện. Khi có dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng tôi đăng ký ngay. Việc này rất thuận tiện và tôi không lo bị quên nộp tiền, lưu trữ hóa đơn cũng rất dễ dàng".

Do không có tài khoản trong ngân hàng nên bà Nguyễn Thị Hoa ở thị trấn Tứ Kỳ đã chọn cách làm thẻ thanh toán. "Trước đây, mỗi lần đi thanh toán tiền điện, tôi phải chờ đợi rất lâu. Còn hiện nay chỉ cần đưa thẻ ra là xong, không phải đọc tên, chờ đợi và không bị nhầm lẫn. Thời gian giảm đi rất nhiều", bà Hoa nói.

Theo ông Phạm Nguyễn Ban, Trưởng Phòng Kinh doanh Điện lực Hải Dương, khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin, việc thanh toán tiền điện phải do 3 nhân viên đảm nhiệm gồm các khâu chuẩn bị hóa đơn, thu trực tiếp, rồi rà soát số lượng khách hàng đã thanh toán thì nay chỉ cần một người. Các thông tin đã hiện sẵn trong máy tính nên không lo bị nhầm lẫn cũng như rất thuận tiện trong tra cứu, lưu trữ.

Tuy nhiên, việc thanh toán này cũng còn nhiều khó khăn khi nhân rộng. Đối với hình thức thanh toán chuyển khoản thì bắt buộc khách hàng phải có tài khoản trong ngân hàng. Đối với thanh toán qua thẻ đòi hỏi ngành điện phải đầu tư khoảng 20 triệu đồng/bộ máy tính, đầu đọc thẻ và máy in nhiệt, kinh phí làm thẻ. Vì vậy, hiện nay ở một số khu vực, Điện lực Hải Dương vẫn áp dụng mô hình thanh toán tiền điện như cũ. Thời gian tới, doanh nghiệp sẽ cân đối kinh phí, mở rộng hình thức thanh toán bằng thẻ để tạo thuận lợi hơn nữa cho khách hàng.

NGỌC THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ứng dụng công nghệ thông tin trong thanh toán tiền điện: Thuận lợi cho khách hàng