Tin tức

Ukraine đạt thỏa thuận cơ cấu lại khoản nợ quốc tế hơn 20 tỷ USD

TB (theo TTXVN) 23/07/2024 11:16

Một thỏa thuận với các trái chủ quốc tế cho phép Ukraine tạm dừng thanh toán sau khi bùng nổ xung đột tại nước này vào năm 2022 sẽ hết hạn trong tháng này.

Thu hoạch ngũ cốc trên cánh đồng gần làng Kivshovata, vùng Kiev, Ukraine ngày 18/7/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Thu hoạch ngũ cốc trên cánh đồng gần làng Kivshovata, vùng Kiev, Ukraine ngày 18/7/2023

Hãng Bloomberg ngày 22/7 đưa tin Ukraine đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ tư nhân nước ngoài để cơ cấu lại khoản nợ quốc tế hơn 20 tỷ USD, điều này sẽ giúp Ukraine tránh được tình trạng vỡ nợ vào tháng 8.

Một thỏa thuận với các trái chủ quốc tế cho phép Ukraine tạm dừng thanh toán sau khi bùng nổ xung đột tại nước này vào năm 2022 sẽ hết hạn trong tháng này.

Thủ tướng Ukraine Denis Shmygal và Bộ Tài chính nước này cho biết đã đạt được các thỏa thuận cơ bản với Ủy ban những người nắm giữ trái phiếu châu Âu (Eurobond) của Ukraine, gồm Amundi, BlackRock, Amia Capital, cũng như các nhà đầu tư khác, những người cùng nắm giữ khoảng 25% lượng trái phiếu. Ít nhất 2/3 trong số họ sẽ phải thông qua thỏa thuận để hoàn tất thương vụ cơ cấu lại nợ.

Thỏa thuận quy định rằng trái phiếu châu Âu hiện tại sẽ được đổi lấy một gói trái phiếu châu Âu mới với giá trị nợ danh nghĩa giảm 37%. Ủy ban từ bỏ yêu cầu đòi bồi thường số tiền 8,67 tỷ USD. Ngày đáo hạn của trái phiếu châu Âu sẽ được gia hạn và đợt hoàn trả đầu tiên với số tiền 1,172 tỷ USD sẽ diễn ra năm 2029.

Trang mạng Hromadske lưu ý nếu không tái cơ cấu, số nợ gốc sẽ phải trả trong giai đoạn 2024-2029. Theo Thủ tướng Shmygal, thỏa thuận này sẽ giúp tiết kiệm 11,4 tỷ USD tiền nợ trong ba năm tới và 22,75 tỷ USD khác cho đến năm 2033. Thủ tướng cho biết nhờ đó Ukraine sẽ có thể có thêm các nguồn lực cho quốc phòng, an sinh xã hội và tái thiết.

Đầu tháng 6, Ukraine đã không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ về việc tái cơ cấu. Báo Financial Times cho biết vấn đề là Ukraine muốn xóa 60% giá trị nợ. Thay vào đó, các chủ nợ đề nghị giảm 22%, nhưng Bộ Tài chính Ukraine cho biết điều đó sẽ không đạt được các mục chính về nợ.

Ngày 18/7, Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine đã thông qua dự luật cho phép chính phủ tạm thời ngừng thanh toán nợ nước ngoài nếu cần thiết. Quyền này được áp dụng đến ngày 1/10 để bảo đảm quá trình ký kết thỏa thuận tái cơ cấu nợ diễn ra suôn sẻ.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine đạt thỏa thuận cơ cấu lại khoản nợ quốc tế hơn 20 tỷ USD