Ukraine ban lệnh giới nghiêm ở TP Kherson

13/11/2022 06:25

Giới chức Ukraine ban lệnh giới nghiêm tại Kherson nhằm "bảo đảm an toàn" cho dân chúng, đồng thời khuyến cáo mọi người không vội quay về thành phố.

"Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm an toàn cho cuộc sống của mọi người. Do đó chúng tôi buộc phải áp lệnh giới nghiêm bắt đầu vào hôm nay, từ 17h đến 8h sáng hôm sau", Yaroslav Yanushevich, lãnh đạo cơ quan quân sự tỉnh Kherson, ngày 12.11 thông báo. Chưa rõ ngày kết thúc lệnh giới nghiêm.

Ông Yanushevich cho biết hoạt động ra vào TP Kherson sẽ bị hạn chế để rà phá bom mìn. Ông cũng thông báo các quan chức địa phương của Ukraine, cảnh sát và nhân viên cơ quan đối phó các tình trạng khẩn cấp đã tới TP Kherson để thực hiện nhiệm vụ.

Binh sĩ Ukraine chụp ảnh cùng dân thành phố Kherson ngày 12/11. Ảnh: Reuters.

Binh sĩ Ukraine chụp ảnh cùng dân TP Kherson ngày 12.11. Ảnh: Reuters

Cảnh sát Ukraine cùng ngày cho biết khoảng 200 sĩ quan đang làm việc tại TP Kherson, thiết lập rào chắn xung quanh đô thị này. "Mối đe dọa chính lúc này là mìn được cài trên diện rộng", cơ quan này thông báo. "10 nhóm kỹ thuật viên rà phá bom mìn đang xử lý các vật liệu nổ".

Cảnh sát cũng kêu gọi cư dân TP Kherson "tuân theo các quy tắc được thiết lập, di chuyển cẩn trọng quanh thành phố", đồng thời yêu cầu họ không chạm vào các vật thể khả nghi và báo cho nhân viên thực thi pháp luật nếu thấy những thứ như vậy. Những người đã rời thành phố Kherson được khuyến cáo không vội quay lại tới khi các biện pháp ổn định hoàn tất.

Quân đội Ukraine ngày 11.11 tiến vào trung tâm TP Kherson, thủ phủ tỉnh Kherson ở bờ tây sông Dnieper mà gần như không gặp trở ngại nào. Bộ Quốc phòng Nga trước đó thông báo rút toàn bộ hơn 30.000 quân nhân và khoảng 5.000 đơn vị khí tài khỏi TP Kherson và khu vực lân cận, chiếm khoảng 40% diện tích tỉnh miền nam Ukraine.

Một số chuyên gia phương Tây nhận định dù Nga rút quân khỏi TP Kherson có thể coi là chiến thắng của Ukraine, song điều này đặt ra thách thức đối với Kiev khi cục diện chiến trường thay đổi.

Họ đánh giá quân đội Nga sẽ dễ thở hơn trong khâu tiếp tế hậu cần, trong khi lực lượng Ukraine đối mặt những kịch bản tác chiến phức tạp hơn.

Quân đội Nga cũng được nhận định "đưa ra quyết định đúng đắn" khi rút quân khỏi TP Kherson và bờ tây sông Dnieper. Tuy nhiên, một số chuyên gia phương Tây cho rằng Nga "hoàn toàn có khả năng phát động chiến dịch phản công nếu tập hợp đủ lực lượng" và "còn quá sớm để tuyên bố họ thua cuộc".

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ukraine ban lệnh giới nghiêm ở TP Kherson